Xã hội

Bình Dương nói gì về vụ bệnh nhân tử vong vì 5 cơ sở y tế không cấp cứu?

Tại cuộc họp báo sáng 17/8, Công an Bình Dương đã thông tin ban đầu về vụ việc bệnh nhân tử vong sau khi bị 5 cơ sở y tế từ chối cấp cứu…

Sáng 17/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương đã họp báo thông tin công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, liên quan đến vụ việc ông Ngô D. (57 tuổi, quê Trà Vinh, tạm trú TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tử vong sau khi được đưa đến 5 cơ sở y tế để cấp cứu nhưng đều bị từ chối, ngày 15/8, TP Dĩ An đã làm việc với các cơ sở ý tế có liên quan gồm: Trung tâm y tế TP Dĩ An, Bệnh viện Quân đoàn 4, Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, Phòng khám đa khoa Nam Anh (đều nằm trên địa bàn TP Dĩ An).

Toàn cảnh buổi họp báo

Qua báo cáo của các cơ sở y tế có liên quan và xác định ban đầu, khoảng 20h ngày 13/8, người nhà có đưa ông D. đến trung tâm y tế TP Dĩ An bằng phương tiện xe tải để khám và điều trị bệnh.

Khi đến cổng trung tâm, thấy thông báo trước cổng về việc hạn chế tiếp nhận với nội dung: "từ 22/7/2021, Trung tâm y tế TP Dĩ An sẽ chuyển thành bệnh viện điều trị Covid-19. Tất cả mọi hoạt động khám, chữa bệnh và cấp cứu thông thường sẽ được chuyển về cho 3 bệnh viện vệ tinh là: Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, Perfec5 Đông Hòa, Phòng khám Nam Anh".

Sau đó người nhà tiếp tục đưa ông D. đến phòng khám Ngọc Hồng vào lúc 22h37. Tại đây, nhân viên y tế đã phân loại và thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 đối với bệnh nhân và người đi cùng.

Khi có kết quả test nhanh âm tính với Covid-19, nhân viên y tế đã cấp cứu cho ông D. Lúc này, bệnh nhân D. rơi vào tri giác lơ mơ, không tiếp xúc được, tiểu lỏng 3 lần, nôn ói bốn lần… cộng với tiền sử bệnh cao huyết áp, quỵ não.

Do tình hình bệnh nhân vượt quá khả năng chuyên môn nên phòng khám thông báo đề nghị người nhà chuyển ông D. đến bệnh viện Quân đoàn 4.

Lúc 23h30 cùng ngày, Bệnh viện Quân đoàn 4 tiếp nhận bệnh nhân D. và đã tư vấn người nhà chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Thủ Đức cho kịp thời, có đủ phương tiện cấp cứu vì bệnh viện này đang quá tải và thời điểm này khu cấp cứu đang xử lý khử khuẩn bề mặt do trước đó có cấp cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Đến khoảng 1h ngày 14/8, người nhà bệnh nhân D. đến phòng khám Nam Anh, hỏi bảo vệ rằng phòng khám có nhận bệnh nhân không. Bảo vệ phòng khám này hỏi tình trạng bệnh nhân như thế nào?

Sau khi được người nhà ông D. cho biết, bệnh nhân bị nôn ói, liệt nửa người, đã đi 4-5 bệnh viện nhưng không nơi nào nhận nên đến đây hỏi trước để chuyển bệnh nhân tới… Ông bảo vệ trả lời, phòng khám vẫn cấp cứu và khám bệnh bình thường, đồng thời tư vấn nếu bệnh nhân nặng như vậy thì nên chuyển bệnh nhân đi bệnh viện tỉnh Bình Dương. Sau đó, ông D. được người nhà đưa về phòng trọ và tử vong.

Đại tá Trần Văn Chính, cho biết thêm, hiện bước đầu đang xem xét việc các bệnh viện, phòng khám có vi phạm quy định về khám chữa bệnh hay không, sau đó sẽ xác minh các vấn đề liên quan để xác định vụ việc nhằm xử lý đúng theo quy định.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho rằng, vụ việc này có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan là vì quá tải dẫn đến việc các bệnh viện, phòng khám lúng túng, bệnh nhân được đưa đến cơ sở y tế trong đêm khuya...

Ngoài ra, theo Sở Y tế, Trung tâm y tế TP Dĩ An đã tăng cường trở thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Quân đoàn 4 ngoài điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 ra còn có 400 bệnh nhân chạy thận, nếu không chăm sóc kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

“Sở Y tế sẽ không bao che, các cơ sở y tế này sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Đây là bài học kinh nghiệm và sẽ chấn chỉnh, yêu cầu các bệnh viện phải làm 2 chức năng vừa điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa chữa bệnh nhân thông thường, công khai danh sách các cơ sở y tế khám chữa bệnh trong tỉnh…", đại diện Sở Y tế Bình Dương khẳng định.

Ông Nuyễn Hoàng Thao, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, về vụ việc bệnh nhân D. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo làm rõ thông tin. Việc chậm trễ trong tiếp nhận, cứu chữa bệnh nhân sẽ có sự nhắc nhở, xử lý để không xảy ra trường hợp tương tự.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối 14/8, chị Ngô P. là con gái nạn nhân Ngô D. (57 tuổi, quê ở Trà Vinh, tạm trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, Bình Dương) cho biết, khoảng 20h ngày 13/8, ông D. bị nôn dữ dội nên gia đình gọi xe cấp cứu nhưng không gọi được. Nạn nhân sau đó được hàng xóm chở đi cấp cứu.

Tuy nhiên, khi đến 5 cơ sở y tế, ông D. đều bị từ chối cấp cứu.

Đến khoảng gần 1h sáng 14/8, khi không nơi nào chịu nhận, mọi người đành phải đưa ông D. về phòng trọ. Đến 4h cùng ngày, ông D. trút hơi thở cuối cùng.

Trước đó, ở Bình Dương từng xảy ra tình trạng nhiều bệnh viện, phòng khám từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Ngày 12/8, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương nghiêm túc thực hiện đúng thời gian đã đăng ký hoạt động.

Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ các quy định khám bệnh, chữa bệnh, vi phạm y đức, không tiếp nhận các bệnh nhân khi được chuyển đến để xảy ra trường hợp xấu thì xử lý theo quy định, nếu cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Về vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo Bình Dương điều tra, xử lý nghiêm các cơ sở y tế nêu trên nếu có vi phạm…

Tác giả: Mai Huyên

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP