Thế giới

Biểu tình rầm rộ ở Mỹ sau vụ xả súng làm chết 6 người phụ nữ gốc Á

Hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội bang Georgia ở Atlanta hôm 20.3 để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng khiến 8 người chết, trong đó 6 người là phụ nữ gốc Á.

Các vụ xả súng giữa thanh thiên bạch nhật ở một spa tại Atlanta trong tuần qua xảy ra sau một năm gia tăng bạo lực chống người Châu Á ở Mỹ. Cộng đồng người Mỹ gốc Á bị đổ lỗi gây ra COVID-19 - virus lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019.

Đám đông đeo khẩu trang, vẫy cờ Mỹ và mang theo các áp phích có nội dung “Chúng tôi không phải là virus” và “Ngăn chặn sự thù hận người Châu Á” đã đứng trước tòa nhà Capitol bang Georgia hôm 20.3.

“Tôi muốn đảm bảo rằng thế giới và mọi người biết tôi đang ở đây và tôi hiện hữu,” người tham gia cuộc biểu tình Sunghee Han đến từ Georgia cho biết.

Người biểu tình mang các biểu ngữ “Chấm dứt thù hận“, “Phân biệt chủng tộc là virus“... Ảnh: AFP

Timothy Phan từ Port St. Lucie, Florida, đã lái xe 8 tiếng để tham dự biểu tình, nói với CNN: “Những người phụ nữ đã thiệt mạng... tôi thấy gia đình của mình trong đó. Tôi cảm thấy dường như quá thường xuyên, chúng tôi bị xóa bỏ".

Thượng nghị sĩ Georgia Raphael Warnock và Jon Ossoff - cả hai đảng viên Dân chủ được bầu vào tháng Giêng - dẫn đầu những người biểu tình mặc niệm các nạn nhân, video trên Twitter cho thấy.

Thượng nghị sĩ Ossoff nói: “Chúng ta hãy xây dựng một tiểu bang và một quốc gia nơi không ai phải sống trong sợ hãi vì họ là ai hoặc họ hoặc gia đình họ đến từ đâu”.

Các nhà chức trách Georgia vẫn chưa xác định được điều gì đã khiến nghi phạm - một thanh niên da trắng 21 tuổi - bị buộc tội giết người tại các spa trong và xung quanh Atlanta hôm 16.3.

Robert Aaron Long nói với các nhà điều tra rằng, chứng nghiện sex khiến anh ta bị bạo lực, nhưng các nhà lập pháp và những người ủng hộ chống phân biệt chủng tộc cho biết, thành kiến ​​chống người Châu Á có thể là một phần của động cơ.

“Tôi không quan tâm đến việc liệu anh ta có trải qua một ngày tồi tệ hay không” - thượng nghị sĩ Warnock nói, chỉ trích nhận xét của phát ngôn viên cảnh sát trưởng khu vực Atlanta về trạng thái tâm trí của Long.

“Bất kể ai muốn biện minh thế nào, sự thật vẫn như cũ. Đây là một cuộc tấn công vào cộng đồng Châu Á” - Bee Nguyễn, dân biểu Bang Georgia, nói với đám đông.

Một số phụ nữ bị giết là người nhập cư và là mẹ - được gia đình và bạn bè mô tả là chăm chỉ và được mọi người yêu quý.

Hyun Jung Grant nằm trong số những người bị giết tại Gold Spa ở Atlanta. Con trai bà - Randy Park - đã thành lập trang GoFundMe để quyên góp tiền cho bản thân và em trai hiện đang ở Mỹ, trong khi gia đình còn lại ở Hàn Quốc.

Park viết: “Bà ấy là mẹ đơn thân, người đã dành cả cuộc đời để nuôi nấng tôi và em trai tôi".

Vụ xả súng đã gây ra làn sóng đau buồn từ cộng đồng địa phương ở Georgia đến các văn phòng của Quốc hội Mỹ. Kể từ ngày 16.3, người dân đã đặt hoa và biểu ngữ, thắp nến và cầu nguyện bên ngoài spa nơi các nạn nhân thiệt mạng.

Các nhà lập pháp Mỹ đã chỉ trích sự gia tăng bạo lực chống người Châu Á trong một phiên điều trần ở Quốc hội vào ngày 15.3, nơi hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Grace Meng - người gốc Đài Loan (Trung Quốc) - đã làm chứng rằng “cộng đồng đang đổ máu”.

Ngày 19.3, Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Georgia để bày tỏ lời chia buồn và kêu gọi người Mỹ cùng nhau chống lại sự thù hận.

Tác giả: SONG MINH

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP