Pháp luật

Bị Đường 'Nhuệ' chiếm đóng công ty, vì sao chủ doanh nghiệp phải hầu tòa?

Mặc dù có đơn tố cáo Đường "Nhuệ" chiếm đóng, phá hoại tài sản doanh nghiệp nhưng vợ chồng Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết lại phải hầu tòa trong một vụ án khác.

Liên quan đến vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản mà bị cáo là ông Nguyễn Văn Lẫm – Giám đốc Công ty TNHH Lâm Quyết và vợ Phạm Thị Quyết (vừa được TAND Cấp cao tại Hà Nội có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang bảo lĩnh), luật sư Trần Hồng Lĩnh – Trưởng văn phòng luật sư Lĩnh Chính Thắng (Đoàn luật sư TP Hải Phòng) cũng bất ngờ khi ông Lẫm, bà Quyết từ địa vị người đi tố cáo trở thành bị can, bị cáo.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Lẫm, khoảng đầu năm 2017, ông vay của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, ở số nhà 366 đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) 1,7 tỷ đồng để phục vụ sản xuất kinh doanh đồ gỗ.

Hai bên thỏa thuận miệng lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày, không tính thời hạn vay. Đến cuối năm, Đường “Nhuệ” yêu cầu trả tiền.

Vì đọng vốn, chưa thu được tiền ở các công trình nên ông Lẫm, bà Quyết khất nợ. Đường “Nhuệ” yêu cầu ông Lẫm phải sang tên công ty cho hắn và dọa nếu không sẽ cho đàn em giết chết.

Công ty TNHH Lâm Quyết từng là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ rộng hơn 2.800m2, với gần 30 công nhân làm việc, các máy móc, thiết bị, nguyên liệu phục vụ sản xuất ước tính hàng tỷ đồng bỗng chốc 'không cánh mà bay'.

Khoảng 18h ngày 3/10/2017, trong khi vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết không có mặt ở công ty, Đường “Nhuệ” dẫn theo một số đàn em xăm trổ đến chiếm giữ, ăn ngủ tại Công ty Lâm Quyết. Ngày 19/10/2017, những kẻ này rút về. Lúc này, Công ty Lâm Quyết bị cướp phá tan hoang.

Ông Lẫm, bà Quyết làm đơn tố cáo Đường “Nhuệ” đe dọa giết người và cướp tài sản. Tuy nhiên, ông Cao Giang Nam – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình không cho khám nghiệm hiện trường, không khởi tố vụ án để điều tra. Ông Lẫm, bà Quyết tố cáo ông Cao Giang Nam bao che, bỏ lọt tội phạm.

Suốt 6 tháng ròng rã, vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết theo đuổi việc tố cáo băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ” đe dọa giết người, cướp phá tan hoang Công ty Lâm Quyết nhưng không có kết quả.

Đến 12/4/2018, ông Cao Giang Nam ký Quyết định không khởi tố vụ án hình sự “Cướp đoạt tài sản tại Công ty Lâm Quyết vì không có căn cứ chứng minh do nhóm người của Đường “Nhuệ” gây ra”.

Đồng thời sau đó, ông Cao Giang Nam ký Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ký Lệnh bắt tạm giam ông Lẫm và bà Quyết về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tài sản này là khoản tiền 400 triệu đồng và 500 triệu đồng mà ông Lẫm, bà Quyết vay của ông Đỗ Văn Tới năm 2013, 2016.

Ngày 12/6/2019, tại bản án số 25, TAND tỉnh Thái Bình xử sơ thẩm ông Lẫm 14 năm tù, bà Quyết 13 năm tù. Ông Lẫm, bà Quyết sau đó làm đơn kháng cáo kêu oan.

Hai vợ chồng ông bà Lẫm Quyết bật khóc khi nhìn cảnh công ty bị tàn phá tan hoang trong ngày đầu được tại ngoại.

Theo luật sư Trần Hồng Lĩnh, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, ông Lẫm, bà Quyết đều khai, giấy tờ thanh toán trả 900 triệu đồng cho ông Tới để ở văn phòng Công ty Lâm Quyết đã bị cướp phá mất toàn bộ tài sản và sổ sách giấy tờ.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thái Bình thì cho rằng, vợ chồng ông Lẫm, bà Quyết có hành vi gian dối, bịa ra việc công ty bị cướp phá mất giấy tờ để trốn tránh việc trả nợ, chiếm đoạt của ông Đỗ Văn Tới 900 triệu đồng.

“Để chứng minh có phải ông Nguyễn Văn Lẫm, bà Phạm Thị Quyết gian dối nại ra hay việc bị cướp phá mất toàn bộ tài sản và sổ sách giấy tờ là có thật hay không thì phải khám nghiệm hiện trường tại văn phòng, nhà xưởng của Công ty Lâm Quyết và xác minh hậu quả, thiệt hại theo quy định tại điểm b, điểm d khoản 3 Điều 147 và Điều 201 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

Nhưng trong giai đoạn điều tra, truy tố chưa thực hiện. Đây là chứng cứ hết sức quan trọng để xác định có tội hay không có tội”, luật sư Trần Hồng Lĩnh nói.

Như vậy, ròng rã hơn 6 tháng (tính từ 3/10/2017 khi Đường “Nhuệ” chiếm giữ công ty đến 16/4/2018 khi bị bắt tạm giam), ông Lẫm và bà Quyết kiên trì, quyết tâm đưa đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo Đường “Nhuệ” đe dọa giết người, chiếm giữ và cướp phá tan hoang công ty để “xiết nợ”.

Tuy nhiên, Đường “Nhuệ” bị tố cáo đe dọa giết người và cướp tài sản thì vô can; ông Cao Giang Nam – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình là người bị tố cáo bao che, bỏ lọt tội phạm lại trở thành người giải quyết, xử lý người tố cáo.

Vợ chồng Lẫm Quyết từ nạn nhân của vụ cướp phá và đe dọa giết người lại thành bị can của vụ “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Công ty Lâm Quyết bị cướp phá tan hoang, máy móc và các tài sản 'không cánh mà bay' nhưng Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã không khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Sau 30 tháng, hình ảnh những kẻ xăm trổ chiếm giữ Công ty Lâm Quyết cũng như hình ảnh công ty bị cướp phá tan hoang được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trùm giang hồ Đường “Nhuệ” cùng vợ và một số đàn em bị bắt về một tội danh khác.

Tuy vậy, theo ý kiến của luật sư Trần Hồng Lĩnh, mặc dù Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm có chỉ đạo điều tra triệt để mọi hoạt động của băng nhóm tội phạm xã hội đen do Đường “Nhuệ” cầm đầu nhưng vụ đe dọa giết người, cướp phá tan hoang Công ty Lâm Quyết vẫn chưa được khám nghiệm hiện trường, chưa khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Thời gian qua, con trai ông bà Lẫm - Quyết là anh Nguyễn Văn Hà (cán bộ Công an phường Phú Khánh,TP Thái Bình) liên tục có đơn kêu oan cho bố mẹ.

Anh Hà cũng có đơn đề nghị Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật Trung ương và địa phương chỉ đạo khám nghiệm hiện trường, khởi tố vụ án đe dọa giết người, cướp phá tan hoang Công TNHH Lâm Quyết để điều tra xử lý theo pháp luật và minh oan cho bố mẹ mình.

Sáng 29/4/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội công bố Quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn tạm giam bằng biện pháp bảo lĩnh đối với bị cáo Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết.

“TAND Cấp cao đã thể hiện tinh thần “kiên quyết chống oan sai, sót lọt”, đem lại niềm tin của người dân đối với chế độ, công lý và pháp luật, được dư luận đồng tình hoan nghênh”, luật sư Trần Hồng Lĩnh nêu quan điểm.

Trả lời PV VTC News về vụ việc trên, Thượng tá Cao Giang Nam cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo và bằng chứng cứ của nạn nhân, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình xác minh, điều tra nhưng không đủ cơ sở nên không khởi tố vụ án và đã có văn bản trả lời cho gia đình bị hại.

Tác giả: MINH KHANG - NGUYỄN HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP