Trong nước

Bị CSGT giữ bằng lái, có làm lại bằng mới được không?

Bị cảnh sát giao thông giữ bằng lái vì vi phạm tốc độ, nếu không muốn đóng phạt thì có làm mới lại được không?

Bạn đọc ở địa chỉ email: tinhnhumaykhoi…@gmail.com phản ánh, tôi điều khiển phương tiện xe gắn máy, bị cảnh sát giao thông Phú Lâm bắn tốc độ ở đại lộ Đông Tây 51/40 km/h (vượt quá 11km/h) và bị xử phạt là 750.000 đồng.


Cho tôi hỏi nếu tôi không muốn đóng phạt mà muốn bỏ bằng lái đó và đi thi lại bằng lái mới có được không?


Trả lời:


Về vấn đề bạn hỏi, chúng tôi trả lời như sau:


*/ Trước hết, như trình bày, bạn đã vi phạm lỗi điều khiển phương tiện chạy vượt qua tốc độ quy định là 51/40km/h (vượt quá 11km/h).


Theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP ngày 19/09/2012 của Chính phủ: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1000.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm một trong các hành vi sau đây:


Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;


Như vậy, việc cảnh sát giao thông xử phạt bạn mức 750.000 đồng là đúng với quy định của pháp luật hiện hành

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

*/ Về việc bạn cho rằng, không muốn đóng phạt mà muốn bỏ giấy phép lái xe đó và đi thi lại lấy giấy phép lái xe mới.


Ở đây, việc tạm giữ bằng lái của bạn mà cảnh sát giao thông thực hiện là nhằm để bảo đảm việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.


Còn việc bạn cho rằng, không muốn đóng phạt mà muốn bỏ giấy phép lái xe đó và thi lại lấy giấy phép lái xe mới, chúng tôi phải khẳng định ngay là không được và nó là hành vi gian dối, vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.


Giải thích rõ hơn về điều này: Sau khi bạn nộp các giấy tờ theo thủ tục cần thiết để xin cấp lại bằng (tạm thời cho là đầy đủ và hợp lệ) bao gồm:


– Đơn xin cấp lại, đổi GPLX, giấy chứng nhận sức khỏe (theo mẫu).


– Giấy giải trình việc mất (có xác nhận của công an phường), 4 ảnh màu 3 x 4.


– Bộ hồ sơ sát hạch cấp GPLX cũ.


– Lệ phí


Khi đã hoàn thành các thủ tục Đối với GPLX đang trực tiếp quản lý: 01 tháng, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Đối với GPLX không trực tiếp quản lý: 01 tháng và 25 ngày làm vệc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan chức năng ở đây là Sở GTVT sẽ tiến hành trả kết quả.


Trong khoảng thời gian được quy định ở trên, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra lại tính xác thực của bằng lái, xác minh dữ liệu liên quan.


Nếu phát hiện giấy phép lái xe cũ của bạn đang bị cảnh sát giao thông tạm giữ để xử lý vi phạm giao thông mà bạn cố tình khai báo mất hoặc sử dụng hồ sơ lái xe giả, có hành vi cố tình gian dối khác… thì sẽ ra quyết định thu hồi giấy phép lái xe và hồ sơ gốc”.


Và ở một số trường hợp, ngoài thu giấy phép lái xe vĩnh viễn thì còn có thể cấm thi lại.


Vì thế, trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ. Khi bạn vi phạm và bị xử phạt thì nên nghiêm chỉnh chấp hành, nộp phạt đầy đủ. Điều đó thể hiện sự tôn trọng kỷ cương, pháp luật và tôn trọng chính mình, đồng thời, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tri Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP