Lộc Hà

Bèo tây vây Cảng cá Thạch Kim – Lộc Hà

Đã 3 ngày qua, khu vực Cửa Sót và Cảng cá Thạch Kim bị bao vây bởi một lượng lớn bèo tây. Chưa bao giờ ngư dân ở đây chứng kiến bèo tây trôi dạt ra cửa biển nhiều đến vậy. Tình trạng này đang gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của ngư dân cũng như đe dọa nguy cơ ô nhiễm môi trường biển.Chưa bao giờ ngư dân Thạch Kim chứng kiến cảnh bèo tây trôi dạt ra cửa biển nhiều đến vậy.

>> Bèo tây gây tắc dòng chảy trên hệ thống cống trục sông Nghèn

hatinh24h 01

Bèo tây lấp đầy mặt biển, vây kín các thuyền bè là thực trạng đang diễn ra tại cảng cá Thạch Kim trong những ngày này. Ngư dân gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển trong lạch Cửa Sót.  Bèo tây trôi dạt ra biển cũng đã làm cho hoạt động đánh bắt của bà con bị gián đoạn.

Ngư dân Trần Trọng Phước, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà: “Mấy hôm nay bèo tràn về đây rất nhiều. Lắm lúc nó còn vướng vào cả chân vịt gây trở ngại cho hoạt động ra khơi đánh bắt”

Sau những trận mưa lũ, bèo tây và nhiều loại sinh vật khác vẫn thường trôi dạt ra cửa biển nhưng năm nay lượng bèo đổ về đạt mức kỷ lục. Những ngày qua Ban quản lý cảng cá Thạch Kim đã huy động nhân lực và thuê tàu đẩy bèo ra xa khu vực cảng nhưng những cách làm thủ công này cũng chỉ khắc phục được một phần rất nhỏ.

“Để khắc phục tình trạng này Ban quản lý các Cảng cá Hà Tĩnh đã tổ chức lực lượng trục vớt, nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời. Còn về lâu dài thì chính Ban quản lý cũng chưa có biện pháp nào cụ thể.” Ông Bùi Tuấn Sơn – Giám đốc Ban quản lý các Cảng cá Hà Tĩnh thừa nhận.

Vướng bèo không thể ra khơi, ngư dân đành nằm bờ và… sửa ngư lưới cụ

Không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của thuyền bè ngư dân ra vào cảng, việc một lượng lớn bèo tây tập trung ở ngay cửa biển khi phân hủy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, ảnh hưởng đến việc nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản của ngư dân. Bèo tây giờ đây đã là một vấn nạn không chỉ gây ách tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường trên các dòng sông ở Hà Tĩnh mà còn tấn công các cửa biển khi xảy ra mưa lũ.

 Trần Vũ/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP