Xã hội

Bão số 6 suy yếu, miền Trung mưa lớn

Mưa lớn tiếp diễn ở các tỉnh miền Trung trong ngày 24/9 do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 6. Cùng lúc, các tỉnh Bắc Bộ và Nam Bộ tiếp diễn mưa dông trong những ngày cuối tuần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đêm qua (23/9), bão số 6 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam. Hình thái này sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.

Rạng sáng 24/9, trung tâm vùng áp thấp nằm trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào. Sức gió mạnh nhất giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/h).

Ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với đới gió đông, sáng nay, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi còn có gió giật cấp 6-7; biển động.

Cùng ngày, vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, phía nam vịnh Bắc Bộ có nơi cấp 6, giật cấp 7. Sóng biển cao 2-3 m.

Cơ quan khí tượng cho biết tình hình mưa lớn, gió giật mạnh trên biển do hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với đới gió Đông trên cao còn có xu hướng mở rộng về phía bắc, tàu thuyền trên biển cần lưu ý cập nhật thông tin thường xuyên.

Bão số 6 đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực biên giới Việt Nam - Lào rạng sáng 24/9. Ảnh: NCHMF.


Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, từ 19h ngày 23/9 đến 1h ngày 24/9, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai đã có mưa lớn, nhiều nơi ghi nhận lượng mưa vượt ngưỡng 100 mm.

Các địa phương này được dự báo tiếp tục có mưa, có nơi mưa lớn trong hôm nay. Tại khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, lượng mưa được dự báo phổ biến 80-150 mm, có nơi trên 150 mm.

Ngày 24-25/9, vùng mưa lớn mở rộng ra các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Những khu vực này sẽ xuất hiện mưa dông với tổng lượng 50-150 mm, có nơi trên 200 mm.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cùng lúc, ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên từ nay đến ngày 25/9, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp diễn mưa lớn với lượng 30-60 mm/ngày, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông tập trung vào chiều và tối. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hình thành trên Biển Đông với hình thái là một vùng áp thấp ngày 21/9, cơ quan khí tượng ban đầu đưa ra dự báo vùng áp thấp mạnh thành áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ. Chiều 23/9, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, duy trì sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 trước khi suy yếu và đi vào đất liền các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi.

Cơ quan khí tượng đánh giá bão số 8 nguy hiểm do tốc độ di chuyển nhanh và trọng tâm mưa dồn về phần phía bắc, phía tây cơn bão. Do đó, sau khi gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Trung Bộ, bão mở rộng vùng mưa lớn ra các tỉnh phía bắc.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP