Chăm sóc sức khỏe

‘Báo động đỏ’ cứu bệnh nhân nguy kịch

Quy trình “Báo động đỏ” là giải pháp xử lý nhanh, khẩn, phối hợp nhiều chuyên khoa để cấp cứu kịp thời những bệnh nhân nguy kịch.

Là bệnh viện (BV) chuyên khoa nhi tuyến cuối, BV Nhi đồng 1 TP.HCM tiếp nhận nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh. Từ năm 2008, BV Nhi đồng 1 đã xây dựng, áp dụng quy trình “Báo động đỏ” nội viện. Quy trình này huy động ê kíp bác sĩ (BS) nhiều chuyên khoa liên quan để kịp thời cứu sống bệnh nhi.

Cứu bệnh nhân trước

BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu – BV Nhi đồng 1, nhớ lại ca bệnh nhi 6 tuổi leo trèo bờ rào té ngã và bị thanh sắt đâm xuyên ngực thấu lưng. Lúc vào viện, máu từ ngực bệnh nhi phun thành vòi, mọi nỗ lực cấp cứu đều thất bại và cậu bé đã trút hơi thở cuối cùng trên tay BS do tim bị thủng ngay tâm thất. Thời gian thấm thoát đã 10 năm nhưng khi kể lại nét mặt BS Phương vẫn còn ám ảnh về cái chết của cậu bé.

Sau đó, ông cùng giám đốc BV bấy giờ là PGS-TS Tăng Chí Thượng (hiện là Phó giám đốc Sở Y tế TP) và các BS tìm cách cứu những bệnh nhân (BN) nặng như vậy. Thế là quy trình “Báo động đỏ” được hình thành để huy động lực lượng, phương tiện cứu những ca bệnh nặng do chấn thương ảnh hưởng đến các động mạch lớn, tim, phổi… chỉ trong 10 – 20 phút mà không cần phải thủ tục, tiền bạc, hội chẩn… Nhờ đó, nhiều ca bệnh nặng được BV cứu sống thành công. Như bệnh nhi bị đâm dao vào đầu ở Vĩnh Long (tháng 8.2015); em bé văng ra khỏi bụng mẹ ở An Giang bị cụt chân (tháng 10.2014); bệnh nhi 10 tuổi ở Long An té vỡ gan…

Những ca mổ nhớ mãi

Đến năm 2016, quy trình trên được Sở Y tế TP nhân rộng thành quy trình “Báo động đỏ” liên viện – báo động cho các BV có chuyên khoa liên quan khi BV nào đó tiếp nhận BN nguy kịch.

Với báo động đỏ liên viện, BV Nhi đồng 1 cũng hỗ trợ đắc lực các BV. Người chạy đi chạy lại để cứu bệnh nhi nguy kịch theo báo động đỏ dù đêm hôm, khuya sớm nhiều nhất là BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1. Dù làm lãnh đạo nhưng ông suốt ngày tận tụy trong phòng mổ BV Nhi đồng 1 và BV khác.

Trong hàng chục ca mổ báo động đỏ liên viện, khi nhắc lại, BS Hiếu bảo nhớ nhất là cùng đồng nghiệp mổ cứu em bé rớt từ lầu 2 xuống bị thanh sắt bờ rào đâm thấu ngực, lưng. “Lúc đó 20 giờ 30 ngày 26.10.2016, tôi có công việc riêng nên đón taxi đến Q.1. Đang trên đường thì nhận cuộc gọi từ một số lạ. Đầu dây bên kia giới thiệu là GS Nguyễn Đức Công, Giám đốc BV Thống Nhất. GS Công cho biết có một bệnh nhi 3 tuổi rất nguy kịch, mất máu nhiều cần sự hỗ trợ từ BV Nhi đồng 1. Tôi gọi báo cho Giám đốc BV Nhi đồng 1, rồi lập tức bảo taxi quay đầu đến BV Thống Nhất, bất chấp bảo vệ BV chặn xe, tôi bảo taxi cứ chạy thẳng đến khu phòng mổ. Mất 10 phút đến BV Thống Nhất”, BS Hiếu kể.

“Bước vào phòng mổ, thấy máu chảy ra từ nhiều vết thương ngực bệnh nhi, tôi phán đoán ngay có vết thương tim nhưng không biết nằm vị trí nào. GS Công đã giao cho tôi toàn quyền chỉ đạo ca mổ”, BS Hiếu nói. Ông đề nghị các phẫu thuật viên mở ngực bệnh nhi khẩn. Bằng động tác nhanh và quyết đoán, ông lấy ngón tay đè vào vũng máu trong ngực bệnh nhi, thì máu hết chảy ra. Lúc này ông biết đã đè trúng vết thủng tâm nhĩ… Cuộc mổ khâu tim thành công, bệnh nhi được chuyển về BV Nhi đồng 1 và nay đã trở lại cuộc sống bình thường, khỏe mạnh. Chia sẻ về ca bệnh này, GS Nguyễn Đức Công nói rằng sẽ rất tốt nếu có sự đoàn kết, hỗ trợ nhau khi cần thiết để cứu BN. Vì chẳng ai, BV nào giỏi hết mọi lĩnh vực. Nhờ ca chỉ đạo cứu cháu bé mà GS Công được bé nhận làm ông nội.

Trước đó, năm 2015, khi đang làm việc, BS Hiếu nhận được điện thoại từ BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Q.Thủ Đức, đề nghị hỗ trợ cứu bệnh nhi 10 tuổi bị xe buýt cán vỡ lách, thận… mất máu quá nhiều, nguy cơ tử vong nếu chuyển viện. BS Hiếu vội chạy xuống cổng BV gọi taxi đi ngay. Vừa ngồi taxi ông vừa điện đề nghị BV Q.Thủ Đức mở bụng bệnh nhi, cầm máu và hồi sức. Khi ông đến, các vết thương được ông xử lý hoàn hảo và đã “hồi sinh” cho bệnh nhi.

Đưa vào tiêu chí đánh giá chất lượng BV

Ngày 10.2.2017, lần đầu tiên Sở Y tế TP.HCM trao giải thưởng “Chất lượng khám, chữa bệnh” cấp TP. Giải thưởng đánh giá việc phục vụ người bệnh về: An toàn hơn; Hiệu quả hơn; Nhanh hơn; Chi phí điều trị hợp lý hơn; Làm cho người bệnh hài lòng hơn. Quy trình “Báo động đỏ” của BV Nhi đồng 1 đã đoạt giải nhất. Quy trình này đã được vào tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế.

Thanh Tùng – Duy Tính

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP