Trong nước

Bàn giao hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại CHDCND Lào

Chiều 1/5, tại hội trường UBND tỉnh Bô-ly-khăm-xay (CHDCND Lào), Đoàn công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện làm trưởng đoàn phối hợp với chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào thành kính tổ chức lễ tưởng niệm, cầu siêu và bàn giao, tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về Tổ quốc.

Trong giây phút thiêng liêng, xúc động, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện – Trưởng ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh cùng đoàn kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả.


Bài phát biểu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh: Chiến tranh đã lùi xa, chúng ta đang đẩy mạnh công cuộc xây dựng quê hương đất nước; tình hình KT-XH của 2 tỉnh nói riêng, 2 đất nước nói chung không ngừng phát triển, QPAN được tăng cường, đời sống của nhân dân được nâng cao. Tuy vậy, mỗi người chúng ta còn canh cánh nỗi niềm những người con thân yêu của 2 dân tộc đã ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh đang nằm lại trên các chiến trường.


Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện chủ trường của Đảng, Chính phủ 2 nước về việc phối hợp tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam về với quê hương, đất mẹ thân yêu, từ mùa khô năm 1999 đến 2011, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp và được sự giúp đỡ tận tình của cấp uỷ Đảng, chính quyền nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay, tỉnh Viêng Chăn và Thủ đô Viêng Chăn tìm kiếm, cất bốc quy tập được 629 hài cốt (trong đó tại tỉnh Bô-ly-khăm-xay có 390 hài cốt). Riêng mùa khô năm nay quy tập được 32 hài cốt, trong đó có 7 hài cốt xác định được tên và quê quán, 6 hài cốt mới xác định được tên nhưng chưa xác định được quê quán.


Tại buổi lễ trọng thể, trang nghiêm và thắm tình hữu nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện thay mặt lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào anh em trong suốt những năm qua đã ôm ấp, che chở, chăm sóc phần mộ và hương hồn các liệt sỹ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí, đồng bào trên khắp mọi miền của nước CHDCND Lào để công tác tìm kiếm, quy tập được thuận lợi, sớm đưa các liệt sỹ về với Tổ quốc, quê hương.


Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Coong-kẹo Xay-xông-kham bày tỏ lòng thương tiếc khôn nguôi, biết ơn vô hạn đối với các chuyên gia và quân tình nguyên Việt Nam đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp giải phòng dân tộc của nhân dân các bộ tộc Lào nói chung và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay nhói riêng. Trước anh linh của các liệt sỹ, cán bộ và nhân dân tỉnh Bô-ly-khăm-xay nguyện sẽ tiếp tục giữ gìn và bảo vệ thành quả cách, tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 quốc gia mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.


Dương Hoàng

Baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP