Dự án đầu tư

Bài 4: Dự án Gang thép Vạn Lợi chây ì ; chính quyền chỉ "giơ cao đánh khẽ"

Trước thái độ chây ì, thậm chí bất hợp tác của Công ty Gang thép Hà Tĩnh (Cty GTHT) trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và ra văn bản chỉ đạo. Tuy nhiên,tất cả đều nằm ở mức “dọa” chứ không “đánh”…

>> Bài 3: Nhà máy Gang thép Vạn Lợi “đắp chiếu”, hàng loạt ngân hàng ngồi trên lửa

>> Bài 2: Nhà máy Gang thép Vạn Lợi “đẻ” con nhưng không “dưỡng”

>>Nhà máy Gang thép Vạn Lợi… “hại” dân Hà Tĩnh

Năng lực yếu, thi công quá chậmTừ năm 2010 đến nay, kể từ khi Nhà máy Gang thép bắt đầu lâm cảnh “đắp chiếu”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hàng chục họp với Cty GTHT và ra rất nhiều văn bản nhằm tháo gỡ vấn đề. Nhưng xem ra cái cách mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đang làm đã khiến câu chuyện “Vạn lợi” lại đang đi dần vào ngõ cụt.Ngày 6/9/2011, trong công văn số 252/TB-UBND (do ông Mai Tùng Lâm – Chánh văn phòng ký) Thông báo kết quả của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh, Chủ tịch Hà Tĩnh – ông Võ Kim Cự đã có kết luận: “UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của chủ đầu tư và các ngân hàng trong việc triển khai dự án… Tuy vậy, việc xử lí các tồn đọng vẫn rất chậm so với yêu cầu.

Điều đó đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh tế của dự án, môi trường đầu tư, sự phát triên kinh tế – xã hội của tỉnh, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và uy tín của ngân hàng cho vay vốn. Để khắc phục và giải quyết các vướng mắc, khó khăn, tiếp tục triển khai dự án, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, UBND tỉnh yêu cầu: 1. Đối với Chủ đầu tư: “Cũng cố, kiện toàn lại, tăng cường bộ máy điều hành của công ty… Hoàn thiện viêc điều chỉnh dự án trước ngày 15/9/2011, đồng thời chủ động làm việc với ngân hàng để tính toán, thống nhất phương án cơ cấu lại nợ… Xây dựng tổng tiến độ và tiến độ chi tiết theo thời gian, hạng mục công trình để triển khai các công việc còn lại nhằm hoàn thành dự án, đưa Nhà máy đi vào hoạt động trong năm 2011...”.


Rất nhiều văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu phía Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án.Thế rồi năm 2011 trôi qua nhưng Nhà máy gang thép Vạn Lợi vẫn không có gì thay đổi.Đặc biệt, từ tháng 8 đến tháng năm 2012, UBND Hà Tĩnh liên tục có nhiều công văn cũng như tổ chức các họp để chỉ đạo quyết liệt và “mạnh tay” hơn về vấn đề này. “Dọa” lắm mất thiêng! Ngày 14/8/2012, trong công văn số 2626/UBND-CN (do ông Võ Văn Phúc – Phó Chánh văn phòng ký) gửi Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Cty GTHT về việc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án Nhà máy liên hợp gang thép 500.000 tấn/năm, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cty này phải thực hiện ngay các nội dung: “1.Lập báo cáo về tình hình tiến độ dự án, kế hoạch triển khai trong thời gian tới gửi UBND tỉnh trong ngày 15/8/2012. 2. Tập trung cao độ các nguồn lực, xử lí dứt điểm các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo hoàn thành và đưa nhà máy đi vào hoạt động trong quý IV năm 2012. Nếu đến ngày 25/8/2012 Cty vẫn không xác định được phương án cụ thể để tiếp tục triển khai dự án đảm bảo tiến độ trên, UBND tỉnh, Ban Quản lí Khu kinh tế Vũng Áng và các ngân hàng sẽ hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, xử lí thu hồi nợ theo các quy định của pháp luật hiện hành”.


Ở rất nhiều văn bản đều có nêu thời gian cụ thể để phía nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để đưa nhà máy vào hoạt động nếu không sẽ tiến hành các biện pháp xử lí mạnh tay. Tuy nhiên, các biện pháp xử lí này chỉ nằm trên giấy.Và đúng 3 ngày sau đó, tức ngày 17/8/2012, trong Thông báo số 335/TB-UBND (do ông Phan Đình Nghiệm – Phó Chánh văn phòng ký) về Kết luận của Chủ tịch tỉnh tại buổi làm việc với Công ty CP Gang thép Hà Tĩnh; sau khi nhắc lại một số hậu quả của việc chậm tiến độ mà dự án này gây ra (giống với nội dung văn bản số 252), UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cty GTHT phải chọn một trong hai phương án: hoặc là tiếp tục khắc phục khó khăn để triển khai dự án, hoặc ngừng triển khai, chấm dứt dự án. Nếu chọn phương án tiếp tục thì phải tiếp tục triển khai công việc để đưa nhà máy luyện gang đi vào hoạt động trong năm 2012.Đáng lưu ý là trong thông báo này lại nhắc lại nội dung đã được nêu trong công văn số 2626 UBND-CN: “Nếu đến ngày 31/8/2012 Cty vẫn không xác định được phương án cụ thể để tiếp tục triển khai dự án đảm bảo tiến độ trên, UBND tỉnh, Ban Quản lí Khu kinh tế Vũng Áng và các ngân hàng sẽ hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, xử lí thu hồi nợ theo các quy định của pháp luật hiện hành”. Có chăng hai nội dung chỉ khác nhau về việc quy định cho lùi thời gian…7 ngày để cho công ty thực hiện một đại dự án! Và đến ngày 8/10/2012, có vẻ như không chịu nổi việc chây ì không chịu thực hiện công việc được tỉnh giao của Cty GTHT, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – ông Võ Kim Cự đã ký văn bản số 3475/ UBND-CN về việc đẩy nhanh tiến độ Nhà máy liên hợp gang thép gửi Chủ tịch HĐQT Cty GTHT.


Công văn của ông Võ Kim Cự gửi Chủ tịch HĐQT GTHT cách đây gần 1 năm có ghi rõ:“Nếu đến ngày 31/12/2012 Nhà máy luyện gang vẫn không hoàn thành và đi vào hoạt động thì UBND tỉnh, Ban Quản lí Khu kinh tế Vũng Áng và các ngân hàng sẽ hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, xử lí thu hồi nợ theo các quy định của pháp luật hiện hành”. Tuy nhiên, sau dự án này vẫn nằm “đắp chiếu” tại chỗ nhưng không thấy ông Chủ tịch thực hiện những gì đã viết trong công văn này.Trong văn bản này ông Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh vẫn giở “bài cũ” khi “dọa”: “Nếu đến ngày 31/12/2012 Nhà máy luyện gang vẫn không hoàn thành và đi vào hoạt động thì UBND tỉnh, Ban Quản lí Khu kinh tế Vũng Áng và các ngân hàng sẽ hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, xử lí thu hồi nợ theo các quy định của pháp luật hiện hành”.Sau rất nhiều lần “dọa” của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhưng có lẽ do “sức cùng lực kiệt” nên Cty GTHT vẫn nằm yên bất động. Thế nhưng, điều khiến dư luận đặt câu hỏi không phải là việc vì sao Cty GTHT lại chây ì không chịu thực hiện dự án mà chính là việc tại sao những tuyên bố được lặp đi lặp lại nghe có vẻ quyết liệt của các vị lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh mà đứng đầu là vị chủ tịch lại không được thực thi như đã nói?.Và mới đây nhất trong công văn số 161/TB-UBND ra ngày 16/5/2013, trong Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với công ty CP GTHT (do ông Lê Minh Đạo – Phó Chánh văn phòng ký) ở phần cuối lại có đoạn: “Nếu đến ngày 30/6/2013, Công ty không tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các hạng mục của dự án, không có khả năng đáp ứng yêu cầu thì UBND tỉnh, Ban Quản lí Khu kinh tế Vũng Áng và các ngân hàng sẽ hoàn thiện các thủ tục theo quy định để thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, xử lí thu hồi nợ, thành lập hội đồng thanh lý để xử lí kịp thời theo các quy định của pháp luật hiện hành”.


Thông báo gần nhất của UBND tỉnh lại tiếp tục “gia hạn” cho Vạn Lợi. Nhưng đến thời điểm này thì thời hạn cũng đã qua nhưng vẫn không thấy họ có động tỉnh gì mới. Và đến hôm này đã là ngày 11/7/2013, nhưng dự án Nhà máy Gang thép liên hợp 500.000 tấn/năm tại KTT Vũng vẫn nằm là một đống sắt rỉ “nằm trơ gan cùng tuế nguyệt”.Xem ra cách “dọa” của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã không còn hiệu nghiệm!(Còn tiếp)
Hà Vy – Hà Vũ

>> Bài 3: Nhà máy Gang thép Vạn Lợi “đắp chiếu”, hàng loạt ngân hàng ngồi trên lửa

>> Bài 2: Nhà máy Gang thép Vạn Lợi “đẻ” con nhưng không “dưỡng”

>>Nhà máy Gang thép Vạn Lợi… “hại” dân Hà Tĩnh

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP