Xã hội

Ăn chặn cả suất ăn của người tàn tật

Để có cuộc sống tốt với người tàn tật, nhà hảo tâm tài trợ hàng trăm suất ăn trưa. Tuy nhiên, 13 tháng liên tục, những suất ăn này bị cán bộ CNV chia nhau làm bữa ăn chia cho mình.

Chuyện lạ như thật xảy ra ở Trung tâm Bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Trung tâm Bảo trợ người tàn tật Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức), thuộc Sở Lao Động Thương Binh và Xã hội TP.HCM – nơi nuôi dưỡng những người tàn tật. Hiện Trung tâm có hơn 200 người tàn tật. Theo định mức hàng tháng của Nhà nước, người tàn tật được cấp hệ số 3 là 1.140.000đ/tháng, hệ số 4 là 1.520.000đ/tháng. Và họ chỉ được ăn như thế, mặc dù có nhiều tổ chức, cá nhân tài trợ để họ có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, lòng tốt này đã bị Ban giám đốc Trung tâm ăn chặn. Đau lòng hơn là ăn cả suất ăn từ thiện của người tàn tật.

Bản kiểm điểm của giám đốc Trung tâm thừa nhận chia suất ăn của người tàn tật cho cán bộ CNV nhưng lý giải là suất ăn thừa.

Cụ thể, từ tháng 5/2014 – tháng 2/2017 (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần), Công ty Việt Nhất tài trợ 120 suất ăn trưa cho người tàn tật của Trung tâm. Tính ra tiền 15 ngàn đồng/suất.

Tuy nhiên, từ tháng 1/2016 – 2/2017, Trung tâm không cho người tàn tật ăn mà chia cho toàn bộ cán bộ CNV 120 suất ăn của Công ty Việt Nhất tài trợ (toàn Trung tâm có 65 cán bộ CNV) dùng làm bữa trưa. Mãi đến tháng 2/2017, có lẽ phát hiện suất ăn của mình bị ăn chặn nên Công ty Việt Nhất ngưng tài trợ.

Lý giải cho việc ăn suất ăn của người tàn tật, Ban Giám đốc Trung tâm tự kiểm điểm:“ Nghị Quyết của chi bộ tháng 1/2016 có chủ trương chia suất ăn từ thiện Công ty Việt Nhất công chức, viên chức, người lao động từ đế xuất của 1 đồng chí cấp ủy, thành viên Ban Giám đốc vì bữa ăn này thường trại viên bỏ nhiều thấy phí và không đủ chất như bữa ăn cơ quan nấu. Cấp ủy chi bộ chỉ đạo Ban Giám đốc Trung tâm lấy ý kiến viên chức, người lao động trong cuộc họp dân chủ tháng 11/2015 và nhận được sự thống nhất cao, khi nào cơm Việt Nhất mà người khuyết không sử dụng thì chia cho công chức, viên chức, người lao động”.

Nhiều năm liên tục sai phạm rất nhiều về nguyên tắc tài chính, dẫn đến viên chức bức xúc phải làm đơn tố cáo lên Sở Lao động Thương Binh và Xã Hội TP.HCM. Từ kết luận của Sở, có sai phạm nhưng cả Ban Giám đốc gồm bà Nguyễn Hồng Hà (Giám đốc) ông Nguyễn Minh Tự và ông Lê Đình Phúc Hải (cùng phó Giám đốc) chỉ nhận mức kỷ luật là “Khiển Trách”. Không đồng ý với cách giải quyết, người tố cáo tiếp tục làm đơn gửi lên Thanh tra TP.HCM. Hiện Thanh tra TP.HCM đang vào cuộc làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: Song Nam

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP