Tin Hà Tĩnh

Ai đã tự phong chợ hạng 3 Bình Hương thành chợ đấu mối?

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin “tự phong” chợ Bình Hương (tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) từ chợ hàng 3 thành là chợ đầu mối để rao án các ki ốt khiến nhiều người dân hoang mang.

Thời gian vừa qua trên một số diễn đàn mạng xã hội xuất hiện thông tin quảng bá về chợ Bình Hương (tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) là chợ đầu để rao bán và cho thuê các ki ốt với giá cao. Thậm chí các sàn bất động sản còn nhận là đối tác phân phối bán ky ốt chợ Bình Hương, ngoài ra còn có cả giấy chứng nhận: “Đối tác chiến lược dự án chợ đầu mối Bình Hương”.

Không những xuất hiện trên diễn đàn mạng xã hội mà ngay cả trong phòng làm việc của lãnh đạo hợp tác xã chợ Bình Hương cũng được treo trang trọng khiến không ít nhà đầu tư lầm tưởng rằng chợ Bình Hương là chợ đầu mối.

Các trang mạng diễn đàn quảng bá chợ Bình Hương ở xã Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh là chợ đầu mối

Theo tìm hiểu được biết, chợ Bình Hương được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 74/QĐ-UBND ngày 8/1/2018 cho Hợp tác xã Đầu tư xây dựng quản lý và khai thác chợ Bình Hương làm chủ đầu tư. Với 3 khu chức năng chính gồm: Khu kiốt kinh doanh các ngành hàng bách hóa và dịch vụ tổng hợp, khu đình chợ truyền thống, khu kinh doanh ngoài trời.

Các hạng mục xây dựng bao gồm: 7 khối nhà ki-ốt cao 3 tầng + 1 tầng lửng và một tầng mái, 6 dãy ki-ốt 2 tầng và 1 tầng với 120 ki-ốt; khu vực đình chợ bố trí khoảng 300 điểm kinh doanh; khu vực kinh doanh ngoài trời dùng để bố trí cho các hộ kinh doanh không thường xuyên và khu tập kết hàng hóa. Tháng 4/2019, khu chợ truyền thống Bình Hương được khai trương, đưa vào hoạt động.

Sàn bất động sản là đối tác phân phối bán ky ốt chợ Bình Hương còn in cả giấy chứng nhận: “Đối tác chiến lược dự án chợ đầu mối Bình Hương”

Tuy vậy, theo phản ánh của các tiểu thương, mặc dù đã hơn 2 năm đi vào hoạt động, chợ Bình Hương mới chỉ có khoảng hơn 100 tiểu thương kinh doanh, chủ yếu là người ở xã Thạch Trung. Việc kinh doanh, buôn bán mới chỉ diễn ra ở khu vực đình chợ, còn lại hầu như toàn bộ ki ốt của chợ vẫn “cửa đóng then cài”. Chợ vắng khách nên việc kinh doanh, buôn bán luôn ế ẩm.

Tháng 8/2021, UBND TP. Hà Tĩnh đã ra quyết định di dời hoạt động kinh doanh tại vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh về kinh doanh tại chợ Bình Hương. Theo đó, bà con tiểu thương kinh doanh hàng nông, thủy, hải sản ở khu vực cũ sẽ di dời đến vị trí mới tại khu chợ rau, củ, quả thuộc chợ Bình Hương.

Trao đổi với ông Võ Tá Nghĩa, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh về việc chợ Bình Hương có phải là chợ đấu mối hay không?. Ông Nghĩa cho biết: “Chợ Bình Hương là chợ hạng 3, thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thành phố Hà Tĩnh; theo các văn bản chợ Bình Hương chưa phải là chợ đầu mối, chỉ là có hạng mục kinh doanh đầu mối nông sản để giảm tải vấn đề giao thông, môi trường cho chợ Tỉnh hiện nay”.

Thực tế chợ Bình Hương chỉ là chợ hạng 3

Khi phóng viên đề cập đến việc, thời gian vừa qua trên một số diễn đàn mạng xã hội đăng và quảng bá chợ Bình Hương là chợ đầu để rao bán và cho thuê các ki ốt thì ông Nghĩa phân trần: “Để anh em kiểm tra xem các trang này, các tài liệu và diễn đàn này có phải là chợ Bình Hương hay không hay là các sàn bất động sản tự đăng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng”.

Ông Tạ Minh Đức, Chủ tịch hội đồng Quản trị Hợp tác xã chợ Bình Hương thừa nhận: “Tên gọi chợ đầu mối là do các phương tiện thông tin và các diễn đàn họ tự thông tin như vậy, chứ chợ Bình Hương là chợ truyền thống bình thường với các hạng mục kinh doanh đã được đăng ký. Để được công nhận và cấp phép là chợ đầu mối cần nhiều tiêu chí khắt khe lắm”.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần làm rõ ai đã tự phong chợ hạng 3 Bình Hương thành chợ đấu mối để “lòe” khách hàng và nhà đầu tư.

Tác giả: Hải Nam - Bảo Ân

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP