Vũ Quang

Ai “bảo kê” cho lâm tặc phá rừng quốc gia Vũ Quang?

Con đường lâm tặc vận chuyển gỗ ra khỏi rừng là con đường độc đạo qua xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Ngay tại cửa rừng có một Trạm kiểm lâm…

>> Hương Khê Một nhóm côn đồ truy sát phóng viên

Kiểm lâm có “bắt tay” với lâm tặc phá rừng?Gỗ từ rừng quốc gia Vũ Quang sau khi bị lâm tặc xẻ thành từng khúc được chuyển ra bãi tập kết. Từ bãi tập kết nơi đầu nguồn con đập Đá Hàn, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, cứ vào tầm 23g đến 2g sáng hôm sau, gỗ được lâm tặc dùng thuyền máy kéo ra tận cuối chân đập Đá Hàn. Sau đó có một đội quân chuyên bốc gỗ từ dưới thuyền lên xe tải. Chiếc xe tải này sẽ di chuyển theo một con đường độc đạo đi xuyên qua khu vực dân cư khoảng gần 3km. Điều đặc biệt, để rời khỏi điểm chở gỗ thì xe tải bắt buộc phải đi qua Trạm kiểm lâm trực thuộc vườn quốc gia Vũ Quang.Vì sao có Trạm kiểm lâm trấn giữ ngay sát cửa rừng, chỉ cách nơi tập kết gỗ khoảng 30 phút đi thuyền máy và cách hơn 500m địa điểm bốc gỗ lên xe, mà hàng trăm khối gỗ vẫn tuồn ra được khỏi rừng qua con đường độc đạo này? Câu hỏi này khiến dư luận băn khoăn có hay không việc Trạm kiểm lâm vườn quốc gia Vũ Quang “bắt tay” với lâm tặc phá rừng?
“Rõ ràng có sự tiếp tay của kiểm lâm trong việc rừng bị tàn phá, bởi cứ mỗi lần xe chở gỗ qua Trạm kiểm lâm thì phải nộp 70 nghìn đồng/khúc gỗ pơ mu và 30 nghìn đồng/khúc gỗ tạp. Vì kiểm lâm, “làm luật” với nhau nên lâm tặc cứ thế hoành hành mà chẳng sợ ai. Nếu trạm Kiểm lâm làm đúng thì không có chuyện rừng bị tàn phá như vậy.”, nhiều người dân xã Hòa Hải bức xúc khi nói về việc này.Cũng thật dễ hiểu vì sao dư luận lại băn khoăn việc có sự “làm luật”, hay “bắt tay”, “bảo kê”… phá rừng giữa cơ quan chức năng và lâm tặc. Bởi không chỉ người dân địa phương mà chúng tôi – những người thực hiện bài viết này cũng thấy “hết sức khó hiểu”: Tại sao trong khu vực rừng sâu, từ ngã hai Rào Thui tới ngã ba Long Vương theo tên gọi của người dân địa phương, lâm tặc làm lán trại kiên cố, ồ ạt xẻ “thịt rừng” bấy lâu nay, vậy mà cơ quan chức năng trực thuộc vườn quốc gia Vũ Quang hiện đóng trên địa bàn xã Hòa Hải vẫn không có báo cáo lên cấp trên để được hỗ trợ giải quyết, đầy lùi nạn lâm tặc phá rừng? Mới đây, sau khi thành lập đoàn kiểm tra trong khu vực trên thì phía cơ quan trực tiếp quản lý rừng quốc gia Vũ Quang đã có báo cáo cụ thể về thực trạng này.


BÀI MỚI ĐĂNG

TOP