Pháp luật

78 phụ nữ bị lừa bán qua Trung Quốc làm gái mại dâm

78 phụ nữ trú trên địa bàn huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã bị các đối tượng buôn người lôi kéo, dụ dỗ, lừa bán qua Trung Quốc lấy chồng và làm gái mại dâm. Phần lớn họ đã mất liên lạc với gia đình và không hẹn ngày trở về quê hương.

Mới đây, Cơ quan chức năng Công an tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời phát hiện và giải cứu thành công, bàn giao 2 chị em gái trú tại huyện Mường Lát bị một đối tượng trong đường dây mua bán người, thông qua mạng xã hội Facebook dụ dỗ, lừa bán sang Trung Quốc.

Sau khi làm quen, biết hoàn cảnh gia đình T. khó khăn, Duyên ngỏ ý muốn giúp em qua Trung Quốc làm nhân viên phục vụ quán karaoke với mức lương cao và công việc rất nhàn hạ. Do trình độ nhận thức hạn chế, gia cảnh khó khăn nên T. đã rủ em gái mình là L. giấu gia đình “xuất ngoại” với mong ước đổi đời.

Hai chị em T. và L. may mắn được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa giải cứu thoát khỏi đường dây lừa bán người qua Trung Quốc.

"Có chị tên Duyên vào kết bạn với em và hỏi em có muốn được mặc đẹp, không phải làm nương rẫy mà lương vẫn cao không, rồi chị ấy bảo sẽ làm việc tại quán karaoke. Em tin lời chị ấy nói là thật chứ không nghĩ sẽ bị lừa bán", T. kể lại.

Sau khi gia đình phát hiện 2 em biến mất đã trình báo chính quyền địa phương. Khi chiếc xe chở các nạn nhân đang di chuyển trên đường, đoạn qua địa phận huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa thì bị lực lượng chức năng phát hiện, 2 thiếu nữ đã được giải cứu, bàn giao cho gia đình.

Cách đây 10 năm, chị H.T.C (SN 1982), ngụ bản Khằm 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát cũng là nạn nhân của bọn buôn bán người. Thời điểm đó, chị C. đã có chồng và 2 đứa con nhỏ. Khi chồng vướng vào vòng lao lý do ma túy, cuộc sống gia đình chị C. ngày càng khó khăn hơn.

Trong lúc túng quẫn, chị C. được một người phụ nữ qua đường làm quen, hứa hẹn đưa lên Lào Cai làm việc nhẹ lương cao. Tin lời người phụ nữ này, bà mẹ trẻ đã khăn gói hành lý lên đường tìm công việc mới. Tuy nhiên, khi đến đất Lào Cai, chị C. bị người phụ nữ này đưa sang bên kia biên giới bán làm vợ cho một người đàn ông sống ở vùng nông thôn hẻo lánh của đất nước Trung Quốc.

Cách đây hơn 1 tháng, sau nhiều lần tìm cách trốn chạy khỏi người chồng không hôn thú, chị C. đã tìm tới đồn công an địa phương và sau đó được phía Trung Quốc trao trả về Việt Nam.

Khoảng thời gian hơn 10 năm làm dâu xứ người, dù không bị đánh đập hành hạ, nhưng chị C. phải sống cảnh giam cầm trong bốn bức tường, không được đi ra ngoài vì sợ chị này bỏ trốn. Tuy trốn thoát trở về nước, chị C. đã phải bỏ lại 2 đứa con với “người chồng không hôn thú” ở xứ người.

Chị H.T.C. mang đứa con nhỏ trở về từ Trung Quốc sau gần 10 năm bị lừa bán làm vợ.

Ông Giàng A Lâu, Trưởng Công an xã Trung Lý, huyện Mường Lát cho biết, từ năm 2012 đến nay, toàn xã có hơn 20 trường hợp phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc, riêng năm 2018 có 3 trường hợp.

"Nạn nhân bị lừa bán thường ở độ tuổi 13-14, bỏ học sớm, chưa có nhận thức hoặc những người phụ nữ có gia đình trên dưới 30 tuổi, cuộc sống khó khăn. Hàng năm chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền về chiêu thức, thủ đoạn của bọn buôn người, nhưng vẫn chưa ngăn chặn triệt để được tình trạng trên”, ông Lâu cho biết thêm.

Thượng tá Gia Nọ Pó, Phó trưởng Công an huyện Mường Lát thông tin, theo thống kê, toàn huyện Mường Lát có 78 phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc chưa trở về địa phương. Bọn buôn người thường lên mạng xã hội Facebook kết bạn, lôi kéo, dụ dỗ những cô gái có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhẹ dạ cả tin để đưa sang Trung Quốc bán làm vợ hoặc các động mại dâm. Khi rời khỏi địa phương, chị em đều “đi chui” mà không thông báo, làm thủ tục với chính quyền địa phương và cơ quan công an nên việc phát hiện, ngăn chặn của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP