1. Tìm vị trí đậu xe
|
Vị trí để xe là điều rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ, độ bền của chiếc xe. Thông thường gara là nơi có điều kiện bảo quản tốt nhất vì nhiệt độ, độ ẩm ổn định sẽ là nơi thích hợp cho chiếc xe "nghỉ ngơi".
Nếu không có gara và bắt buộc phải để xe ngoài trời, phải dùng áo trùm xe phủ ngoài, nên dùng thêm một lớp vải bạt chống mưa và cách nhiệt nữa để đảm bảo điều kiện bảo quản chiếc xe một cách tốt nhất.
2. Vệ sinh sạch sẽ
|
Không ít người nghĩ rằng khi nào sử dụng lại thì mới nên vệ sinh, vừa đỡ mất công vừa tiết thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên, nếu trên xe có vết ố vàng hay những vết bẩn như phân chim mà không được làm sạch ngay, thành phần hóa học trong đó có thể làm hư hại lớp sơn bên ngoài chiếc xe. Đó là chưa kể sau một thời gian dài, chúng khô lại sẽ rất khó làm sạch.
3. Đổ đầy nhiên liệu
Thực tế khi bình xăng được đổ đầy sẽ giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Điều này sẽ gây nên hiện tượng "nghẹt xăng" và kết quả là chiếc xe của chúng ta sẽ không nổ máy được sau một thời gian dài nằm nghỉ.
4. Vặn chặt nắp bình chứa nhiên liệu
Cho dù chiếc xe của bạn vẫn còn mới, dù nó được làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài nếu không được vặn chặt một cách cẩn thận; kiểm tra đường ống để hạn chế hơi xăng lọt ra ngoài. Nếu trong vài tháng không chạy, để tránh việc xăng bị phân hủy, bạn hãy bổ sung chất ổn định vào bình trước khi bơm đầy bình.
5. Sạc ắc-quy
|
Lâu ngày không hoạt động, ắc-quy mất dần khi khả năng sạc lại; sau 2 tuần không sử dụng hãy khởi động lại xe, để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ bảo quản ắc-quy tốt và tăng độ bền cho động cơ.
Có thể sử dụng bộ sạc ắc-quy loại nhỏ; thiết bị cho cung cấp bổ sung điện năng cho một cách định kỳ để tránh bị phóng hết điện.
6. Thay dầu động cơ
Nếu thời gian để xe không vận hành từ hơn 1 tháng trở lên, việc thay mới dầu động cơ là cần thiết; vì một số hợp chất có hại trong dầu động cơ đã qua sử dụng có thể sẽ làm hỏng động cơ nếu bạn không khởi động máy trong một thời gian dài. Đó là lý do vì sao chúng ta lâu lâu vẫn nên cho xe nổ máy khoảng 30 phút và không nên tiếc tiền thay nhớt mới.
7. Nhả phanh tay
|
Khi đậu xe bạn thường sử dụng phanh tay để cố định vị trí. Nhưng nếu đậu xe trong một thời gian dài thì không nên làm vậy, vì lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại, bề mặt đĩa gồ ghề, phanh không ổn định khi bạn sử dụng lại xe. Dùng thanh gỗ để chặn bánh là giải pháp hợp lý nhất.
8. Chú ý cần gạt nước
Dưới cần gạt nước mưa có một lớp cao su, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến bị chảy và dính chặt lên kính. Bạn nên tháo lớp cao su này bảo quản nơi khô ráo hay dùng tấm màng Plastic dẻo bọc nó lại tránh tiếp xúc với mặt kính.
9. Không để xe xẹp lốp
|
Khi đậu xe lâu ngày, mặt trong sẽ bị ép lại, trong khi mặt ngoài lại bị căng ra, khi nó tới một giới hạn nào đó thì vết nứt sẽ hình thành. Khi áp suất lốp giảm xuống một mức nhất định, trọng lượng xe đè lên lốp sẽ đần dần làm chúng bị nứt, hiện tượng này xảy ra càng nhanh hơn khi lớp cao su đang bị thoái hóa.
Để khắc phục hiện tượng này, các bạn hãy dùng trụ đỡ đặt ở 4 góc và nâng xe lên cao.
10. Chống chuột, gián xâm nhập
Dưới nắp ca-pô, cabin, cốp xe, ống xả, cửa hút gió... là những nơi dễ bị chuột, gián chui qua; để phòng tránh, bạn có thể dùng bông vải mềm bịt kín các khe hở.
Cửa kính nên đóng vừa khít, chừa một khe hở thật nhỏ để lưu thông không khí giữa môi trường bên ngoài và không gian bên trong xe; không nên chừa khe hở lớn vì sâu bọ có thể chui vào.
Tác giả: Ngọc Anh (Tổng hợp)
Nguồn tin: Báo Nghệ An