Tin

Xã Bắc Sơn: Chăm lo phát triển sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, những năm gần đây, xã Bắc Sơn (huyện Thạch Hà – Hà Tĩnh) đã chú trọng tới công tác xã hội hóa giáo dục nhằm phát huy nguồn lực xã hội phục vụ công tác dạy và học cho con em trên địa bàn.

Trong những năm gần đây, xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được kết quả thực hiện xã hội hóa giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ bộ, nhân dân về giáo dục và đào tạo; huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, MTTQ và toàn dân cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Trao đổi với PV, ông Hồ Sỹ Phước – Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Trong năm học 2014 – 2015, xã đã vận động các tổ chức, cá nhân cùng cha mẹ học sinh chung tay xây dựng trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học, góp phần giảm bớt khó khăn cho ngành giáo dục địa phương. Nhờ đó, nhiều phòng học, trang thiết bị mới, các công trình phụ trợ phục vụ việc dạy và học, sinh hoạt của thầy cô giáo và các em học sinh đã được đầu tư. Bộ mặt và cơ sở vật chất của cả ba cấp học trên địa bàn đã trở nên khang trang, đẹp đẽ. Điển hình là trường Tiểu học Bắc Sơn.

hatinh24h1

Trường Tiểu học Bắc Sơn

“Năm học qua, từ nguồn công tác xã hội hóa giáo dục, trường Tiểu học Bắc Sơn đã mua bàn ghế, bảng chống lóa cho học sinh lớp 1 gần 50 triệu đồng. Làm mái che chỗ bếp ăn bán trú, đường đi ra công trình vệ sinh, sân khấu gần 35 triệu đồng. Mua bổ sung đồ dùng dạy học 6 triệu đồng, trang trí, mua sắm phòng thư viện thân thiện 70 triệu đồng, mua sắm đồ dùng phục vụ bếp ăn bán trú, mua ghế văn phòng, lát sân các phòng học bộ môn. Tổng kinh phí lên đến 165.800 triệu đồng”, ông Phước nói.

Cũng theo ông Phước, địa phương cũng đã có kế hoạch xây nhà thường trực và phòng giáo dục thể chất trong hè năm 2015, nay đang tiến hành làm hồ sơ thiết kế phòng giáo dục thể chất, còn nhà thường trực đã có thiết kế.

Xã hội hóa góp phần quan trọng trong việc xây dựng các điều kiện phát triển giáo dục. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trong những năm qua không ngừng được xây dựng, củng cố; trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước đã được nâng cao. Những năm gần đây, trường Tiểu học Bắc Sơn luôn có số lượng học sinh đạt giỏi cấp huyện và cấp tỉnh cao. Năm học 2011 – 2012 trường có 1 em đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh giải toán qua mạng Internet và dự thi cấp quốc gia. Năm học 2012 – 2013 trường xếp thứ 12/toàn huyện về giải toán qua mạng Internet và xếp thứ 11/toàn huyện về thi văn hay chữ đẹp…

Bên cạnh đó, Trường Mầm non trên địa bàn cơ sở vật chất trường lớp được củng cố và đầu tư. Cho nên trong việc thực chương trình giáo dục mầm non có nhiều thuận lợi hơn, đảm bảo tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tinh thần và thể chất cho trẻ. Trang thiết bị đồ dùng đồ chơi được tăng cường đầu tư bổ sung, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” được quan tâm và đạt kết quả tốt.

Công tác xã hội hoá giáo dục đạt kết quả cao nhờ sự phối kết hợp giữa các ban ngành có liên quan để chăm sóc giáo dục trẻ, như phối hợp với trạm Y tế tổ chức khám sức khoẻ cho giáo viên và học sinh, đoàn thanh nên lao động làm bồn hoa cây cảnh, phụ nữ vận động trẻ đến trường, tuyên truyền kiến thức cho các mẹ nuôi con theo khoa học…

Cùng với những kết quả đạt được, công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn xã vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, yếu kém cần được khắc phục. Theo thông tư 59 diện tích khuôn viên trường Tiểu học Bắc Sơn đã đảm bảo nhưng chưa xây dựng hết nên chưa thật sự đẹp, chỉ mới thoáng mát và xanh – sạch.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đảm bảo tính hiện đại, trường còn thiếu một số máy vi tính, thiếu phòng học tiếng anh, thiếu phòng truyền thống đội, phòng thường trực, phòng y tế, thiếu sân bóng rổ cho học sinh tập, môn âm nhạc vẫn chưa có đàn để phục vụ việc học. Hiện nay, trường chưa có giáo viên tin học nên việc tổ chức dạy tin học cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Thiếu giáo viên Tổng phụ trách đội nên khó khăn cho việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng như hoạt động bề nổi của Đội.

Trường mầm non Bắc Sơn

Trường Mầm non cũng còn thiếu phòng học, một số phòng chức năng, phòng hiệu phó… Đội ngũ giáo viên một số giáo viên lớn tuổi nên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp và việc ứng dụng công nghệ thông tin còn gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để mọi người cùng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục. Ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật  chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học ở các trường còn khó khăn, phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong công tác phát triển giáo dục dân tộc.


Lê Thủ
/ Phương Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP