Pháp luật

Vụ tai biến chạy thận 9 người chết ở Hòa Bình: Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố lên đến 10 năm tù

Theo bản cáo trạng vụ án chạy thận làm 9 người chết mới được VKSND tỉnh Hòa Bình công bố truy tố 7 người. Trong đó, bác sĩ Hoàng Công Lương tội danh "Vô ý làm chết người" với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

Mới đây, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất bản cáo trạng vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017. Bản cáo trạng dài 31 trang đề nghị truy tố 7 người trong vụ tai biến chạy thận.

Trong số 7 bị can bị truy tố, có bác sĩ Hoàng Công Lương và bị can Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh cùng bị truy tố về tội danh “Vô ý làm chết người”. Tội danh này có khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

Bác sĩ Hoàng Công Lương tội danh “Vô ý làm chết người” với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

5 bị can khác bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999, có khung hình phạt từ 3 năm-12 năm tù gồm: Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu - cựu Phó Giám đốc Bệnh viện, Trần Văn Thắng - cựu Trưởng phòng Vật tư y tế, Trần Văn Sơn - cựu cán bộ Phòng Vật tư y tế và Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn.

Như vậy, điểm mới của cáo trạng lần này so với cáo trạng trước đó là sự thay đổi tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương từ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “Vô ý làm chết người”. Bên cạnh đó, có tới 4 bị can đã bị khởi tố, truy tố thêm so với phiên tòa sơ thẩm lần 1 vào tháng 5/2018 vừa qua.

Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương bị truy tố từ 3-12 năm tù.Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương bị truy tố từ 3-12 năm tù.

Theo đó, bị can Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. Bị cáo Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28/5/2017 sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2.

Ngày 29/5/2017, bị can là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận, đồng thời chính y lệnh lọc máu chạy thận của Hoàng Công Lương cũng như việc Lương ký xác nhận vào y lệnh bác sĩ Linh, bác sĩ Huyền có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân. Do vậy bị can này phải chịu trách nhiệm chuyên môn trong ca điều trị hôm đó.

Theo cáo trạng bị can Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận.Theo cáo trạng bị can Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận.

Bị cáo Lương bị cáo buộc, phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng sau sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi chỉ nghe điều dưỡng viên nói hệ thống đã sửa chữa xong, anh đã ra y lệnh điều trị.

Theo cáo trạng, ông Dương không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra cấp dưới để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong thời gian dài. Ông trực tiếp ký quyết định thành lập đơn nguyên lọc máu nhưng không bố trí nhân lực để kiểm tra chất lượng nước trước, trong và sau lọc máu.

Là giám đốc bệnh viện song ông không ban hành quy định vận hành, bảo quản và kỹ thuật an toàn sử dụng hệ thống RO để nhân viên tuỳ tiện sử dụng. Ông Dương ký các hợp đồng, thanh lý hợp đồng sửa chữa nhưng không sâu sát kiểm tra để gây ra hậu quả làm 9 người chết.

Cũng theo cáo trạng, với vai trò giám đốc Công ty Thiên Sơn, Đỗ Anh Tuấn trực tiếp ký hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO2 với Bệnh viện đa khoa Hoà Bình nhưng lại để Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) thực hiện.

Bị can Tuấn không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình, bỏ mặc Quốc tự mua hàng hoá, sửa chữa. Tuấn cũng không nhắc Quốc về đảm bảo nguồn nước để sau sửa chữa, máy đều đưa vào sử dụng mà chưa có kết quả xét nghiệm nước và bàn giao nghiệm thu.

Từ hành vi thiếu trách nhiệm của ông Tuấn, bị can Quốc tự ý dùng những hoá chất chưa được Bộ Y tế cấp phép để khử khuẩn thiết bị dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bị can Trương Quý Dương bị đề nghị truy tố đến 12 năm tù.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP