Hương Khê

Vụ em học sinh bị kết tội “Cướp tài sản”: Niềm tin bắt đầu được nhen nhóm!

“Cả gia đình, cả thôn xóm theo dõi từng bài viết của báo Dân trí, từng bình luận của độc giả. Khi nhận được tin hủy một phần bản án để điều tra lại của VKSND Cấp cao tại Hà Nội chị đã bật khóc. Ai cũng tin, cũng đều hy vọng các cấp sẽ điều tra, xét xử lại để trả lại sự thật, để minh oan cho cháu”, chị Nguyễn Thị Nhàn (mẹ em Khánh) chia sẻ.

Trước đó, sau 19 kỳ báo điều tra của báo Dân trí liên quan đến vụ em Lê Văn Khánh bị kết tội cướp tài sản kêu oan, ngày 17/10/2016, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự phúc thẩm số 93/2016/HSPT ngày 19/7/2016 của TAND tỉnh Hà Tĩnh. Đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy một phần bản án phúc thẩm số 93/2016/HSPT ngày 19/7/2016 của TAND tỉnh Hà Tĩnh và một phần bản án hình sự sơ thẩm số 14/2016/HSST ngày 29/3/2016 của TAND huyện Hương Khê về phần quyết định hình phạt đối với bị cáo Lê Văn Khánh để điều tra lại theo đúng quy định pháp luật.

Quyết định hủy một phần bản án của VKSND cấp cao tại Hà Nội
Quyết định hủy một phần bản án của VKSND cấp cao tại Hà Nội

Chúng tôi đã trở lại gia đình em Lê Văn Khánh, ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê. Điều chúng tôi cảm nhận được trong lần trở lại này đó là niềm vui, niềm tin, niềm hy vọng đã được thắp lên trên khuôn mặt, ánh mắt của những người thân, bà con hàng xóm khi biết được VKSND Cấp cao tại Hà Nội vừa ra Quyết định hủy một phần bản án vụ vụ cướp tài sản xảy ra tại xã Phúc Đồng ngày 19/72015. Và đặc biệt là niềm vui trên gương mặt của em Khánh.

Chị Nguyễn Thị Nhàn (mẹ em Khánh) cho biết: “Hơn 1 năm qua là quãng thời gian rất khó khăn đối với gia đình. Cuộc sống của gia đình gần như bị đảo lộn, không một ngày nào là chị được an lòng, cứ nghĩ về đứa con là chị lại khóc. Giờ nhận được quyết định hủy một phần bản án, gánh nặng như được trút bỏ một phần, lúc cầm quyết định trên tay chị đã khóc”.

Niềm vui trên gương mặt của chị Nhàn, của Khánh và những người thân
Niềm vui trên gương mặt của chị Nhàn, của Khánh và những người thân

Em Khánh chia sẻ: “Những ngày qua cháu đi học nhưng tâm trí luôn lo lắng không thể tiếp thu được. Giờ cháu rất vui vì họ đã hủy bản án và điều tra lại cho cháu. Cháu tin cháu sẽ được minh oan. Cháu rất biết ơn các cấp ngành, báo Dân trí và người dân cả nước đã luôn chia sẻ và giúp đỡ cháu”

Những ngày qua, người dân, bà con làng xóm đã tập trung rất đông tại nhà em Khánh để thăm hỏi tình hình và chia vui cùng với gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hòa vui mừng: “Từ khi cháu Khánh bị bắt, cuộc sống gia đình bị đảo lộn hoàn toàn. Người dân chúng tôi cũng chỉ biết viết đơn kêu oan cho cháu mà thôi. Giờ cấp trên đã hủy án điều tra lại, chúng tôi hết sức phấn khởi. Chúng tôi tin sự thật sẽ được tìm ra, cháu Khánh sẽ được minh oan”.

Rất nhiều người dân đến cùng chia vui với gia đình. Những cái xiết tay, những nụ cười, tất cả đều đặt trọn niềm tin vào ánh sáng công lý
Rất nhiều người dân đến cùng chia vui với gia đình. Những cái xiết tay, những nụ cười, tất cả đều đặt trọn niềm tin vào ánh sáng công lý

Ông Lê Hữu Vinh, xóm trưởng xóm 4 và là hàng xóm của gia đình em Khánh không giấu được niềm vui trước quyết định của VKSND cấp cao tại Hà Nội: “Là hàng xóm, khi cháu Khánh bị bắt vì tội cướp ai cũng bàng hoàng, kêu oan cho cháu. Bây giờ, các cấp đã lắng nghe được tiếng lòng của người dân và đã có quyết định sáng suốt chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi luôn tin tưởng ở công lý, tin ở Đảng và Nhà nước”.

Người dân tiếp tục yêu cầu làm rõ hành vi “đánh bạc”

Những người liên quan đến vụ việc cũng như người dân xã Hà Linh vẫn còn hết sức bức xúc và yêu cầu cần làm rõ hành vi “đánh bạc” của Trần Văn Giáp (cán bộ huyện đoàn Hương Khê ), Võ Văn Tý và người tiếp tay cho hành vi đánh bạc là Trần Văn Công (em trai Giáp, đang công tác tại Công an huyện Hương Khê).

Chị Trần Thị Chuyên (xóm 1, xã Hà Linh) bức xúc: “Tôi theo dõi thông tin vụ án từ đầu đến cuối, những người đánh bi-a ăn tiền là Giáp và Tý là người trực tiếp đầu tiên khơi mào toàn bộ sự việc. Nhưng họ đều vô can trong vụ việc này. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng phải làm rõ hành vi đánh bạc này. Một người dân đánh bạc cũng đã bị xử lý rồi, huống hồ đây lại là cán bộ huyện”.

Chị Thủy cũng như những người chứng kiến vụ việc, những người dân yêu cầu làm rõ hành vi đánh bạc của Giáp, Tý và Công
Chị Thủy cũng như những người chứng kiến vụ việc, những người dân yêu cầu làm rõ hành vi đánh bạc của Giáp, Tý và Công

“Có rất nhiều nhân chứng, chứng kiến vụ việc từ đầu đến cuối đều khai là Giáp và Tý đánh bi-a ăn tiền, còn Công thì cầm tiền trả cho anh trai. Và trong lời khai các đối tượng cũng đã thừa nhận hành vi của mình, vậy tại sao lại không khởi tối hành vi đánh bạc trên? Phải chăng họ là cán bộ nên được bỏ qua?”, chị Nguyễn Thị Thủy (xã Hà Linh) đặt câu hỏi.

Trong lời khai liên quan đến vụ việc này, các nhân chứng Lê Đức Anh (chủ quán bi-a Anh Nhung), Lê Văn Hoàng… và ngay cả Tý cũng thừa nhận hành vi đánh bi-a ăn tiền của mình.

“Trong quán, tôi và anh Giáp chơi bi-a bằng hình thức ăn tiền, chơi bi-a lỗ. Sau khi chơi xong thì anh Giáp thua, tôi thắng. Tôi không nhớ là thắng bao nhiêu”, Tý khai nhận.

Lời khai của Tý
Lời khai của Tý

Từ chứng cứ, nhân chứng trên có thể khẳng định vào ngày 19/7/2015 tại quán bi-a Anh Nhung, Võ Văn Tý và Trần Văn Giáp đã có hành vi đánh bạc bằng hình thức ăn tiền. Còn Trần Văn Công (cán bộ Công an huyện Hương Khê) chứng kiến hành vi đánh bạc đồng thời cầm trả tiền thua bi-a cho anh trai của mình là đồng lõa với hành vi đánh bạc.

Vậy tại sao các cơ quan tố tụng lại không điều tra, khởi tố vụ việc?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc này.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP