Kinh tế

VN Pharma phát triển 'thần tốc' như thế nào

Chỉ sau 3 năm thành lập, VN Pharma với quy mô vốn điều lệ vài chục tỷ đã cán mốc doanh thu gần nghìn tỷ đồng.

Có mặt trên thị trường dược phẩm cách đây 5 năm, Công ty cổ phần VN Pharma đã nhanh chóng mở rộng quy mô nhờ liên tục trúng thầu hàng loạt hợp đồng cung cấp thuốc giá trị lớn.

Từ một doanh nghiệp "vô danh", công ty này trở thành một thế lực thực sự trên thị trường đấu thầu thuốc bệnh viện, vượt mặt nhiều ông lớn khác trong ngành. Đà tăng trưởng thần tốc của VN Pharma chỉ kết thúc vào cuối năm 2014 khi nguyên Chủ tịch Nguyễn Minh Hùng bị bắt giữ để phục vụ điều tra.

Ông Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch Công ty dược VN Pharma, tại phiên tòa xét xử giữa tháng 8. Ảnh: Hải Duyên.

Năm 2011, VN Pharma được thành lập với với vốn điều lệ 10 tỷ đồng do 3 thành viên góp vốn. Trong đó, ông Nguyễn Minh Hùng sở hữu 40%, ông Ngô Anh Quốc và ông Phan Xuân Thiện mỗi người sở hữu 30% vốn. Ông Nguyễn Minh Hùng cũng được bầu vào vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật khi công ty đi vào hoạt động.

Ban đầu VN Pharma đăng ký hoạt động trong 21 ngành nghề kinh doanh, trong đó lĩnh vực chính là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình (gồm bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm, chế phẩm vệ sinh và bán buôn dụng cụ y tế).

Phải gần một năm sau khi thành lập, ngày 17/4/2012, ngành nghề kinh doanh bán buôn, bán lẻ thuốc mới được bổ sung vào đăng ký kinh doanh của VN Pharma. Giữa năm 2012, công ty quyết định tăng vốn lên 50 tỷ đồng (vốn điều lệ thực góp đạt 25 tỷ), cùng một loạt quyết định thành lập các công ty con và chi nhánh trên cả nước.

Kết quả kinh doanh của một doanh nghiệp với tuổi đời non trẻ cũng vì thế mà tăng đột biến. Năm 2011, VN Pharma đạt vỏn vẹn hơn 7 tỷ đồng doanh thu và lãi trước thuế 230 triệu đồng. Tuy nhiên, bước sang năm 2012 khi bổ sung lĩnh vực kinh doanh mới và mở rộng quy mô, doanh thu của công ty mẹ tăng vọt lên 328 tỷ đồng, lợi nhuận ghi nhận hơn 2 tỷ.

Dưới thời Chủ tịch Nguyễn Minh Hùng, hoạt động của VN Pharma liên tục tăng trưởng nhờ hàng loạt gói thầu cung cấp thuốc giá trị lớn. Năm 2013, doanh thu công ty mẹ của VN Pharma đạt gần 800 tỷ đồng, trong khi doanh thu hợp nhất hơn 970 tỷ. Lợi nhuận ghi nhận hơn 10 tỷ đồng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành dược phẩm như Imexpharm hay Pymepharco "rơi rụng" vì không thể cạnh tranh về giá trên thị trường đấu thầu thuốc bệnh viện thì VN Pharma nổi lên như một hiện tượng. Năm 2014, khi ở thời kỳ đỉnh cao, một loạt gói thầu trị giá từ vài chục tỷ cho tới vài trăm tỷ đồng đều đến tay VN Pharma. Có thể kể đến như gói thầu 488 tỷ của Sở Y tế TP HCM hay gói thầu các mặt hàng thuốc 120 tỷ của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đà tăng trưởng của VN Pharma chỉ chấm dứt từ cuối năm 2014 khi Chủ tịch Nguyễn Minh Hùng bị bắt và khởi tố với tội danh làm giả hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita chữa ung thư.

Dù vậy, phải đến đầu năm 2016, chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty của ông Hùng mới được chuyển giao lại cho bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh (sinh năm 1982). Bà Thanh cũng đồng thời kiêm Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật của công ty. Vai trò của ông Hùng sau đó chỉ còn là cổ đông sáng lập và cổ đông lớn của VN Pharma.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: phát triển , VN Pharma , thần tốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP