Formosa xả thải

Vì sao chưa thể khẳng định hải sản miền Trung an toàn?

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lý giải vì sao cơ quan này cho biết chưa thể khẳng định hải sản miền Trung an toàn.

TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)  (ảnh báo GDVN)
TS. Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) (ảnh báo GDVN)

Trước đó, ngày 22/8, tại hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức, ông Đỗ Hữu Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế trình bày báo cáo về chất lượng an toàn đối với thủy sản, hải sản tại 4 tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, ông Tuấn nói hiện chưa có kết quả chính xác đánh giá độ an toàn thủy sản; khi nào có kết luận chính xác sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT để công bố cụ thể. Theo đó, hiện chưa thể khẳng định đã ăn được hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chưa.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết thời gian qua, kết quả kiểm nghiệm về độ an toàn các mẫu hải sản của miền Trung có tăng nhưng chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác nguy cơ.

Cụ thể, trong những mẫu thuỷ hải sản ở khu vực miền Trung được lấy để xét nghiệm, kết quả cho thấy, các mẫu có tỉ lệ vượt ngưỡng về kim loại nặng đã giảm đi nhiều.

“Chất lượng an toàn của hải sản miền Trung có tăng nhưng chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác nguy cơ. Để đánh giá mức độ an toàn của thuỷ hải sản với sức khoẻ con người, cần có thêm các đánh giá mới có thể đưa ra khẳng định”, ông Phong nói.

Được biết, hiện Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục giám sát.

Trước đó, ngày 10/5/2016 Cục ATTP (Bộ Y tế) công bố kết quả 139 mẫu thuỷ hải sản được lấy để xét nghiệm. Các mẫu này được lấy rải rác từ các ngày 28/4 đến ngày 6/5.

Theo đó, có 97 mẫu hải sản tươi sống đều đạt chỉ số an toàn, còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép. Trong số các mẫu hải sản tươi sống được lấy xét nghiệm, hầu hết là hải sản đánh bắt xa bờ.

Các mẫu xét nghiệm này do Cục ATTP phối hợp với Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cử các đoàn trực tiếp đi lấy mẫu và xét nghiệm.

Tú Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP