Du lịch

Về miền Tây khám phá du lịch sông nước miệt vườn

Không hoa lệ, phồn vinh như Sài Gòn, không lãng mạn, mộng mơ như Đà Lạt, nhưng cảnh vật sông nước miệt vườn còn nguyên sơ và mộc mạc với lòng người đôn hậu và mến khách.

Không có gì thú vị bằng một chuyến về miền Tây khám phá du lịch sông nước miệt vườn, được ngắm chợ nổi luôn nhộn nhịp, đi dưới vườn cây trĩu quả thưởng thức trái cây miệt vườn nức tiếng thơm ngon và bữa tiệc ngọt ngào hương vị đồng quê “sệt” chất Nam Bộ.Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) đông vui, các ghe tàu tập trung từ rất sớm.

Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ) đông vui, các ghe tàu tập trung từ rất sớm.

Cần Thơ được mệnh danh vùng đất Tây đô trung tâm của ĐBSCL, thành phố có nhiều chợ nổi (hai chợ là Phong Điền và Cái Răng). Đến Cần Thơ, du khách được tham quan sông Cần Thơ, đi trên sông nước là đi trong cảnh tàu thuyền tấp nập, còn chợ nổi đem lại cho du khách cảm giác vui tươi với đủ các sắc màu của vú sữa, chôm chôm, bưởi Năm roi, dưa hấu, mận hồng đào, đu đủ...

Đến khu du kịch sinh thái miệt vườn Mỹ Khánh, vườn ông Út Trung (huyện Phong Điền - TP. Cần Thơ), Cái Mơn (Chợ Lách - Bến Tre), vườn Quít hồng (huyện Cao Lãnh - Đồng Tháp) sẽ gặp đủ loại đặc sản miệt vườn được ưa thích. Tất cả trái cây đều được chủ vườn dọn sẵn mời du khách. Nắng vàng chan hòa trong vườn cây trĩu trái. Tiếng chim ca ríu rít trong vườn cây. Miệt vườn khởi sắc, hàng dừa xanh lưa thưa bên dòng nước, ruộng vườn bát ngát bao la. Vạn vật như bừng lên sức sống. Đến miệt vườn, du khách thích thú nhất khi thấy những quả bưởi to tròn đang đong đưa trên cành. Những hàng mận, chôm chôm, nhãn, dâu Hạ châu, bưởi, măng cụt thẳng tăm tắp với tán xòe rộng đang trĩu quả, cùng những hàng dừa nghiêng soi bóng...

Khi đến đây, sự mệt mỏi dường như tan biến bởi không khí mát mẻ, gió sông nhè nhẹ, bóng cây râm mát tạo cảm giác thư thái dễ chịu, du khách được ngắm và thưởng thức trái chín tại vườn nên ai cũng thích. Chỉ cần với tay đã có trái ăn liền.Khách du lịch miệt vườn được thưởng thức một loại hình văn hóa đặc sắc của miền Tây “đờn ca tài tử” mùi rệu ở cù lao An Bình (Long Hồ - Vĩnh Long).

Khách du lịch miệt vườn được thưởng thức một loại hình văn hóa đặc sắc của miền Tây “đờn ca tài tử” mùi rệu ở cù lao An Bình (Long Hồ - Vĩnh Long).

Với hệ sinh thái mang đậm đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho - Tiền Giang), Cồn Phụng (Châu Thành - Bến Tre), cù lao Tân Quy thuộc xã An Phú Tân (Cầu Kè - Trà Vinh), cù lao An Bình (Long Hồ - Vĩnh Long) luôn là điểm dừng chân không thể thiếu của du khách. Chiếc ghe chòng chành xuôi theo những con rạch quanh co lướt nhẹ theo từng nhịp chèo khua nước giữa hai hàng dừa, thủy liễu rợp bóng. Đó là hình ảnh quen thuộc của miền sông nước từ lâu làm mê đắm bao du khách tìm đến vùng đất trù phú này. Có dịp bách bộ trên cù lao, đi dưới những tán lá vườn cây trĩu quả thơm lừng trái chín... nghe lòng khoan khoái dễ chịu. Người dân ở cù lao rất hiếu khách, đến nhà nào bạn cũng được mời những đặc sản có trong vườn.

Đó có thể là một ly nước dừa ngọt mát hay rổ mận, chôm chôm, sơri... Cù lao có bờ bao xung quanh chính là sự bảo đảm sống còn đối với mỗi gia đình giữa một vùng sông nước mênh mông, thủy triều lên xuống thiên tai đe dọa. Đi trên bờ bao ta có thể thò tay ngắt một chùm nhãn ngay trước mặt bên này hoặc đưa tay qua bên kia bẻ một chùm dâu ngọt quả thú vị.

Khám phá du lịch sông nước miệt vườn phải ăn uống theo kiểu đồng quê, thưởng thức ca nhạc tài tử cải lương mới đúng điệu. Ngồi trong sân vườn, khách thưởng thức bữa tiệc ngọt ngào hương vị thức ăn thời khẩn hoang mở đất của ông cha ta xưa. Thực đơn ở đây khá phong phú cả vài mươi món ăn dân dã đặc thù đồng quê ĐBSCL như ốc luộc cơm mẻ, chuột đồng nướng, ếch xào sả ớt, lươn hấp bầu, lẩu mắm cá kèo, canh chua cá bông lau, cháo cá lóc, ốc luộc mẻ, lẩu mắm cá kèo, chuột đồng nướng, cá rô kho tộ...

Sau mùa nước nổi, cá vào tận trong kênh rạch, chỉ cần một chiếc xuồng ba lá cùng một người chèo, người còn lại cầm vợt sâu lòng vục trong nước một loáng đã nặng tay cá. Những con cá linh, sặc rằn... mang về móc ruột, rửa sạch, cho vào nồi kho lạt với vài trái me sống cùng hành hương xắt khúc. Giằm me cho chua, giằm ớt xanh cho cay, bạn sẽ có một bữa ăn, chẳng bậc vương giả nào có được, dù giản dị chỉ chấm với những đoạn bông súng trắng tinh và những cánh bông điên điển vàng tươi màu nắng, giòn, ngon lạ không chê vào đâu được. Đặc biệt với bông điên điển nở vàng đầy đồng nấu canh chua với cá linh, cá lóc không gì ngon bằng... chỉ thôi thúc bạn gắp ăn cho đã thèm.Du khách khoan thai mái chèo theo những con rạch đỏ nặng phù sa quanh co luồn vào các nhánh sông chằng chịt ở miền Tây.

Du khách khoan thai mái chèo theo những con rạch đỏ nặng phù sa quanh co luồn vào các nhánh sông chằng chịt ở miền Tây.

Muốn lai rai có rượu nếp chất men cay nồng, cùng vị chua chua, ngòn ngọt của trái chùm ruột hấp dẫn lạ, vị gắt nhưng hậu ngọt miên man lan thắm cổ họng. Khách ăn và uống mãi đến ấm người và hồng đôi má. Tráng miệng trái cây có sẵn trong vườn. Vừa thưởng thức món ngon vật lạ bạn vừa được nghe tiếng đàn giọng hát, những bản vọng cổ mùi rệu, những điệu lý thân thương, một loại hình văn hóa đặc sắc của miền Tây. Những câu vọng cổ ngọt ngào cùng tiếng đàn bầu, đàn kìm... nghe nao nao lòng. Xuất hiện những cô thôn nữ mặc áo bà ba, xuống giọng ca bài: “Dạ cổ hoài lang” ngọt và êm như ru.

Du lịch sông nước miệt vườn là tuyến du lịch sinh thái phù hợp với mọi giới, mọi lứa tuổi, tạo cho du khách những giờ phút sống với thiên nhiên sông nước miệt vườn trong lành và tận hưởng những thú vui đồng nội. Du khách một lần đến sẽ không bao giờ quên được miệt vườn sinh thái miền Tây với những người dân quê chân chất, cởi mở, mộc mạc, hiền lành và giàu lòng hiếu khách...nhớ những vị ngọt của cây trái miệt vườn, những món ăn đặc sản của đồng quê Nam Bộ, du khách cảm thấy đất nước mình đẹp biết bao.

Tác giả: Phương Nghi

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

  Từ khóa: miền Tây , du lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP