Tin Hà Tĩnh

Trưởng phòng TNMT Thị xã Kỳ Anh bị tố ‘biến tấu’ đất của người khác thành của mình?

Lãnh đạo phòng TNMT huyện ký xác nhận hồ sơ cấp quyền sử dụng đất cho… chính mình. Cùng với những khuất tất trong xác định nguồn gốc 1 thửa đất ở trung tâm TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh), khiến cho 1 vụ khiếu kiện đất đai kéo dài 10 năm chưa dứt.

Cải tạo nền đất từ hố bom

Trong đơn kiện gửi cơ quan chức năng và báo chí, ông Phan Công Huyên, sinh năm 1958, trú tại tổ dân phố Hưng Thịnh, phường Sông Trí (TX Kỳ Anh) cho biết: “Năm 1985, ông có làm đơn xin cấp đất và đã được Ban quản lý HTX Trung Thượng cấp cho một thửa đất dùng để sản xuất. Thửa đất này, nguyên là 3 hố bom lớn do chiến tranh để lại”.

Đơn gửi cơ quan chức năng cũng như truyền thông báo chí của gia đình ông Huyên.

Được sự đồng ý của ông Trần Văn Thọ – Chủ nhiệm HTX Trung Thượng, cũng như chính quyền thời đó, gia đình ông Huyên đã bỏ công tôn tạo, cải tạo san lấp hố bom, tôn cao nền đất và trồng hoa màu, cây ăn quả, sử dụng liên tục từ năm 1985 đến năm 2008, không có tranh chấp với ai.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, tháng 6/2008, UBND huyện Kỳ Anh (nay là TX Kỳ Anh) lại ký giấy cấp quyền sử dụng đất (gọi tắt là “sổ đỏ”) cho ông Phạm Văn Hùng – Phó trưởng phòng TNMT huyện Kỳ Anh (nay là Trưởng phòng TNMT TX Kỳ Anh).

Điều lạ, là lúc chính quyền làm hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho ông Hùng, phía gia đình ông Huyên đã gửi đơn kiện, nhiều người dân cũng có ý kiến phản đối, nhưng gia đình ông Hùng vẫn được cấp “sổ đỏ”.

Sai phạm “khó hiểu” trong hồ sơ cấp đất cho lãnh đạo phòng TNMT

Xem xét kỹ hồ sơ cấp đất cho ông Phạm Văn Hùng, người dân bình thường cũng rất dễ nhận là những sai phạm lộ liễu, khi trực tiếp ông Phạm Văn Hùng, lúc đó đang đương chức Phó phòng TNMT của huyện đã ký, đóng dấu vào hồ sơ, thủ tục cấp đất cho… chính mình và vợ mình đứng tên.

Tại “Đơn xin giao đất” đề ngày 15/10/2006 do ông Phạm Văn Hùng và vợ là Trần Thị Lệ Mỹ ký, có sự xác nhận của lãnh đạo cấp cơ sở, trực tiếp ông Hùng, lúc đó là Phó phòng TNMT huyện đã ký, đóng dấu xác nhận sự kiểm tra của UBND huyện vào hồ sơ cho…chính mình?

Thay mặt phòng TNMT, ông Phạm Văn Hùng ký và đóng dấu xác nhận hồ sơ đất cho chính mình.

Không những thế, trong “Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính” đề ngày 1/6/2008, trực tiếp ông Hùng cũng ký, đóng dấu, thay mặt chính quyền địa phương xác nhận vào phiếu chuyển do…vợ mình đứng tên?!

Ngoài ra, ông Huyên cho biết, khi chính quyền đang làm thủ tục cấp đất cho ông Hùng tại thửa đất gia đình ông được cấp và sử dụng từ năm 1985 đến nay, ông đã có đơn kiện, nhưng không hiểu vì sao thửa đất đang tranh chấp vẫn được cấp cho ông Hùng, khi pháp luật không cho phép.

“Hay là vì ông Hùng là Phó phòng TNMT huyện, lại là con rể của Chủ tịch huyện thời kỳ đó, nên chính quyền bất chấp, cấp sổ đỏ cho ông Hùng bằng được?”- ông Huyên bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Phan Công Huyên vô cùng bức xúc vì cho rằng mảnh đất của mình bị cán bộ Phòng TNMT thị xã Kỳ Anh chiếm dụng?

Về vấn đề này, trực tiếp ông Nguyễn Tiến Liêm, sinh năm 1947, nguyên là Khu phố trưởng khu phố Hưng Thịnh khẳng định, tại các cuộc họp để làm thủ tục cấp đất cho ông Hùng, với chức trách Khu phố trưởng khu phố, ông đã phát biểu không đồng ý.

Ông Liêm cho biết: “Tôi phát biểu không đồng ý vì tôi thấy đất lúc đó gia đình ông Huyên đang sử dụng và giữa hai bên đang còn có sự tranh chấp”.

Ông Liêm còn nói rõ: “Sau đó cán bộ địa chính có nhờ tôi ký biên bản giao đất cho ông Hùng nhưng tôi không ký, vì theo tôi thì đất này là của gia đình ông Huyên nên việc cấp đất cho ông Hùng không đúng trình tự pháp luật”.

Nguồn gốc đất là của ông Huyên?

Về nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp này, có nhiều nhân chứng xác nhận là của HTX Trung Thượng cấp cho ông Phan Công Huyên từ năm 1985, trên đất có nhiều hố bom sâu, gia đình ông Huyên phải mất rất nhiều công sức để cải tạo, tôn cao nền đất. Cụ thể:

Ông Trần Văn Thọ, nguyên Chủ nhiệm HTX Trung Thượng cho biết, chính ông là người đã ký chứng nhận cho ông Phan Công Huyên được cải tạo, sản xuất tại mảnh đất này, theo “Giấy xin phép phục hóa đất hố bom ở Cầu Đình” ngày 25/10/1985.

Ông Thọ ký giấy xác nhận “Thời kỳ đó, tôi là chủ nhiệm HTX Trung Thượng. Mảnh đất của ông Huyên trước đây là hố bom sâu, ông Huyên đã xin cải tạo để sử dụng và mất rất nhiều công sức để san lấp mới được như ngày hôm nay”. Ông Thọ còn xác nhận khi UBND thị trấn Kỳ Anh làm thủ tục cấp đất cho ông Phạm Văn Hùng thì xảy ra tranh chấp với ông Huyên, ông có được mời lên để xác minh và ông đã nói rõ nguồn gốc đất tranh chấp là của HTX Trung Thượng cấp cho ông Huyên.

Thửa đất nằm gần trụ điện, nơi đang xảy ra tranh chấp vẫn được cấp “sổ đỏ” cho lãnh đạo phòng TNMT thị xã Kỳ Anh.

Ông Nguyễn Tiến Liêm, nguyên là Khu phố trưởng khu phố Hưng Thịnh cũng xác nhận, thửa đất đang tranh chấp là của ông Huyên, được HTX Trung Thượng cấp từ năm 1985. Ngoài ra, cũng có nhiều người dân sinh sống cạnh thửa đất đang tranh chấp xác nhận nguồn gốc đất là của ông Huyên, sử dụng lâu dài từ năm 1985, như: bà Hồ Thị Tuyết, sinh năm 1964 (được cấp đất sát đất ông Huyên); ông Lê Văn Lĩnh, sinh năm 1967 (làm chung HTX với ông Huyên); Trần Ngọc Quý, sinh năm 1958…

Được biết, liên quan đến vụ việc tranh chấp thửa đất này, tháng 11/2009 UBND huyện Kỳ Anh cũng đã có quyết định giải quyết khiếu nại của ông Huyên.

Tuy nhiên, quyết định giải quyết khiếu nại này được ban hành sau khi chính quyền đã cấp “sổ đỏ” cho ông Hùng, cũng như có nhiều điểm khuất tất, chưa chính xác.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Hoàng – Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP