TX Hồng Lĩnh

Triệt phá đường dây thuốc lắc Hải Phòng – Nghệ An – Hà Tĩnh

Sau một thời gian đấu tranh truy xét, 11 giờ 45 ngày 22-12-2008, lực lượng Phòng CSĐTTPVMT (PC17) CA tỉnh Nghệ An đã tiến hành phá Chuyên án 139H, bắt giữ Phan Nhân Thanh (1985, trú khối 3, P. Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) khi đang mang 50 viên ma túy tổng hợp (MTTH) đi tiêu thụ. Mở rộng điều tra, BCA phối hợp với C17 Bộ CA và PC17 CA Hải Phòng bắt 2 đối tượng là Lê Mạnh Cường (1984, trú 15/44-Trần Nguyên Hãn) và Vũ Đăng Trường (1982, trú 2/49-Tôn Đản, TP Hải Phòng), thu giữ thêm 499 viên MTTH.

Đấu tranh với các đường dây mua bán MTTH


Theo thượng tá Nguyễn Xuân Thiêm – Trưởng phòng PC17 CA Nghệ An thì trong vài năm trở lại đây, tình hình mua bán và sử dụng MTTH (thuốc lắc) trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Hưng Nguyên… diễn biến hết sức phức tạp và rất khó kiểm soát. Cũng theo tài liệu điều tra của Phòng PC17, nguồn MTTH cung cấp cho TP Vinh và các địa bàn trên chủ yếu do các đối tượng trong các đường dây mang từ Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía Bắc vào. Với hình thức nhỏ gọn, dễ cất giấu, các đối tượng mua bán MTTH thường hoạt động độc lập với phương thức trái địa bàn.


Nghĩa là đối tượng ở địa phương này sẽ đi đến địa phương khác để trao đổi, mua bán hoặc sử dụng, tránh sự theo dõi của lực lượng CA. Đấu tranh với các đường dây buôn bán MTTH này, trong năm 2007, lực lượng Phòng PC17 đã phát hiện, thu giữ 2.248 viên MTTH. Năm 2008, số vụ cũng như số lượng MTTH thu được có giảm đi, nhưng thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lại tinh vi và phức tạp hơn nhiều so với những năm trước. Điển hình như lúc 18 giờ ngày 10-9-2008, đã phá Chuyên án 808H, bắt quả tang Hoàng Thị Hà (1980, trú khối 12, P. Quang Trung, TP Vinh) khi đang mang trong người 30 viên MTTH giao cho đối tác. Hay như vụ phá Chuyên án 307K, bắt giữ Lê Hữu Ngọc (1980, trú khối 5, P. Đội Cung, TP Vinh) và Nguyễn Thị Đào (1983, trú Giai Xuân, H. Tân Kỳ, Nghệ An) khi chúng đang giao hàng tại TT Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, thu giữ 20 viên MTTH. Để phá chuyên án này, các TS phải bám đối tượng cả ngày mới có cơ hội phá án, bởi các đối tượng rất khôn ngoan, liên tục thay đổi giờ, địa điểm giao hàng hòng tránh sự theo dõi của lực lượng CA.


Những ngày cuối năm 2008, tình hình hoạt động mua bán MTTH của các đối tượng càng phức tạp hơn, lãnh đạo CA tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, CA các huyện, thành phố, thị xã tổ chức kế hoạch cụ thể, tấn công quyết liệt loại tội phạm này.



Vũ Đăng Trường — Phan Nhân Thanh — Lê Mạnh Cường


Và Chuyên án 139H


Sau một thời gian điều tra, TS Phòng PC17 đã xác định được một đường dây mua bán thuốc lắc với số lượng lớn từ Hải Phòng về Nghệ An do Phan Nhân Thanh (1985, trú khối 3, P. Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cầm đầu. Đi sâu tìm hiểu, TS nhận định Thanh là đối tượng thường xuyên có mặt tại TP Vinh, sống lang thang. Thời gian gần đây, Thanh liên tục ngược ra Hải Phòng lấy MTTH về cung cấp cho một số “đại lý” trên địa bàn TP Vinh và giao dịch qua điện thoại để báo cho đối tác đến nhận hàng ở một nơi nào đó. Từ những nguồn tin trên, lực lượng Phòng PC17 tiến hành thành lập Chuyên án 139H để triệt phá đường dây tội phạm này. Ngày 20-12, TS nhận được thông tin Thanh đã lên đường đi Hải Phòng lấy hàng. Sáng 22-12, Thanh xuất hiện ở TP Vinh. 11 giờ 45 cùng ngày, TS phát hiện Thanh xách theo một túi rồi thả bộ dọc vỉa hè trên đường Trường Thi (P. Trường Thi, TP Vinh). Khi đi tới một cột điện ven đường, Thanh nhanh tay móc trong người ra một túi nilon nhỏ, bỏ xuống chân cột. Sau đó, Thanh điện thoại gọi một chiếc taxi tới để đi, nhưng khi hắn vừa mở cửa định bước lên xe thì bất ngờ các TS bất ngờ ập tới bắt giữ. Tiến hành khám người, TS còn phát hiện trong túi quần Thanh có thêm 5 điếu tài mà (một loại thuốc gây nghiện nhẹ), tại chân cột điện, TS thu giữ một túi nilon bọc một bao thuốc lá con ngựa chứa 50 viên MTTH và 5 điếu tài mà.


Tại cơ quan CSĐT, Phan Nhân Thanh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Số thuốc gồm 50 viên MTTH là Thanh mua của một người tên Trường tại Bến xe Tam Bạc, Hải Phòng, còn 10 điếu tài mà là do Trường biếu để sử dụng. Ngay sau đó, một tổ công tác gồm 11 chiến sĩ của Phòng PC17 CA Nghệ An phối hợp với 7 cán bộ của C17 Bộ CA nhanh chóng có mặt tại Hải Phòng. Sau khi hội ý với PC17 CA Hải Phòng, 19 giờ ngày 23-12, tổ công tác đặc biệt đã có mặt tại Bến xe Tam Bạc, triển khai phương án vây bắt đối tượng. 21 giờ, tổ công tác phát hiện Trường đi chiếc xe Nouvo BKS 16L5-0024 xuất hiện. 5 phút sau, thêm một đối tượng khác cũng đi xe Nouvo BKS 16L6-5863 phóng đến. Tên này đứng bên một ki-ốt bưu điện rồi quan sát xung quanh. Đối tượng này đi lại cống nước trước hồ Tam Bạc, nhanh tay rút một bao nilon thả xuống lan can bảo vệ rồi giả vờ đi vệ sinh. Lúc này, Trường tiến tới lấy túi nilon lên thì TS ập đến. Hai đối tượng bị bắt là Lê Mạnh Cường và Vũ Đăng Trường. Trong chiếc túi nilon mà Trường và đồng bọn chuẩn bị trao đổi là 300 viên MTTH. Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà Cường, TS còn thu thêm 199 viên MTTH. Ngay trong đêm, 2 đối tượng cùng tang vật được di lý về Nghệ An để tiếp tục điều tra mở rộng.


Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng TS Phòng PC17 CA Nghệ An đã phá thành công Chuyên án 139H, chặt đứt đường dây mua bán thuốc lắc liên tỉnh Hải Phòng – Nghệ An.


Xuân Sơn

CADN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP