Formosa xả thải

“Tour du lịch Formosa phản cảm và không thể chấp nhận được”

Chủ nhân của ý tưởng “Tour du lịch Formosa” dùng nhiều từ hoa mỹ giới thiệu như “huyền thoại cá thép hoá rồng”, “nàng cá”, “chàng thép”, “mối tình nàng cá chàng thép”…

hatinh24h

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế trung ương CIEM. Ảnh: TL

“Tour du lịch Formosa là phản cảm”

Mới đây Liên hiệp Khoa học Phát triển bền vững (STDe) đã đưa ra ý tưởng khá lạ là lập một “Tour du lịch Formosa”, trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng CIEM cho biết, ông hết sức ngạc nhiên khi nghe thông tin về “Tour du lịch Formosa”.

Theo ông Doanh, Formosa Hà Tĩnh đã xin lỗi người dân và nhận trách nhiệm về việc gây ô nhiễm môi trường tuy nhiên, trách nhiệm của Formosa còn chưa thoả đáng, hậu quả nghiêm trong, số người mất việc làm là gần 25.000 người, nguồn hải sản chưa đảm bảo để sử dụng…. do đó việc đưa tour du lịch Formosa vào lúc này là phản cảm.

Đề cập đến những cụm từ hoa mỹ mà đại diện Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững, chủ nhân ý tưởng Tour du lịch Formosa đưa ra như “huyền thoại cá thép hoá rồng”, “nàng cá”, “chàng thép”, “mối tình nàng cá chàng thép”… ông Doanh đặt câu hỏi: “Cá thép nào hoá rồng ở đây? Ngư dân không có việc làm, du lịch đóng cửa, việc tổ chức Tour du lịch Formosa đơn vị này có thông cảm với đồng bào?”.

Cũng theo chia sẻ của ông Doanh, ông đã vào Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chứng khiến bà con không ra khơi đánh bắt cá, đời sống khó khăn, nhận tiền viện trợ, thay vì tổ chức tour du lịch, vui chơi trên nỗi đau của người dân tại đây, cần đưa ra phương án giúp đỡ người dân có công ăn việc làm.

“Cá nhân tôi sẽ không tham gia tour du lịch như vậy và những người dân khác cũng như thế, du lịch và vui chơi trên nỗi đau của người dân và các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, tắm biển có an toàn hay không… là những vấn đề phải đặt ra”, ông Doanh nhấn mạnh.

Ông Doanh cũng đề nghị, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần lên tiếng về vấn đề này. “Một dự án phản cảm và tôi không đồng tình”, ông Doanh nhấn mạnh lần nữa.

“Mối tình nàng cá, chàng thép” chung sống hài hoà

Trước đó, TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững, chủ nhân của ý tưởng “Tour du lịch Formosa” trao đổi trên báo chí rằng, với “Tour du lịch Formosa” – Huyền thoại cá thép hóa rồng, khách du lịch đến miền Trung được trải nghiệm về huyền thoại cá thép, tìm hiểu nguồn gốc và lịch sử của loài cá, niềm vui và nỗi buồn của loài cá cũng như giấc mơ hoá rồng của chúng

“Tour du lịch Formosa” đi qua 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế,… kết nối 5 điểm du lịch quan trọng nhất gắn với cuộc đời và quá trình tu tập của cá – thép trước khi hoá rồng.

Điểm du lịch 1 là làng chài “cá gỗ” – nơi nàng cá sinh ra và lớn lên (địa điểm tại bãi biển Thiên Cầm – Hà Tĩnh).

Tại đây du khách sẽ được tìm hiểu về tổ tiên, nguồn gốc và huyền thoại về loài cá gỗ (ông của nàng cá), được ăn thử bữa cơm làng chài với cá gỗ, được tham gia chế tác các tác phẩm điêu khắc về cá gỗ, được tìm hiểu những chuyện lạ về các loài cá cùng văn hoá chài lưới và nhiều phong tục tập quán độc đáo khác.

Điểm du lịch 2 là khu du lịch cá – thép. Nơi xảy ra mối tình của nàng cá và chàng thép. (Vị trí tại Đèo con – Khu công nghiệp Vũng Áng – Hà Tĩnh).

Khách du lịch sẽ được chứng kiến mối tình của nàng cá – chàng thép và sự chung sống hài hoà của họ qua các hoạt động du lịch trải nghiệm như: đua mô tô cá thép, cafe cá thép, tàu ngầm tham quan bảo tàng cá thép dưới đáy biển, trải nghiệm ngủ 1 đêm trong bụng cá thép (khách sạn cá thép), tham quan bảo tàng các tác phẩm nghệ thuật từ cá thép…

Điểm du lịch 3 là khu du lịch cá – cát (Bãi biển Nhật Lệ – Quảng Bình).

Điểm du lịch 4 là khu du lịch “Thép đã tôi thế đấy…” là nơi chàng cá-thép tu tập để vượt cổng vũ môn (địa điểm: bãi biển Triệu An- Quảng Trị).

Điểm du lịch 5 là khu du lịch cá – rồng, nơi cá – thép tái sinh và hoá rồng (địa điểm là bãi biển Lăng Cô – Huế).

NGUYỄN THẢO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP