Chuyện khó tin

Thú chơi cũng khác người, mua vé máy bay cho 80 con chim ưng, mỗi con một ghế

Giàu có ở mức độ khó tin, giới siêu giàu Ả rập cũng có những thú chơi hoặc khác người, hoặc muốn chơi phải giàu ngang ngửa họ. Vừa mới đây, thiên hạ lại mắt tròn mắt dẹt với một bức ảnh được đưa lên trang mạng xã hội Reddit và lan nhanh với tốc độ chóng mặt: Theo những gì bức ảnh cho thấy, một hoàng tử Ả rập Xê út mua vé máy bay cho 80 con chim ưng, mỗi con một ghế.

 Chim đi máy bay

Tờ Business Insider nói đã liên hệ với tác giả bức ảnh, tuy nhiên chưa được thông tin về hãng hàng không đã nhận chuyên chở lũ chim, chuyến bay được chuẩn bị ra sao và những con chim, thường được huấn luyện thành chim săn, tỏ thái độ thế nào suốt chuyến bay.

Chim ưng đi máy bay (Ảnh: Business Insider/Reddit)  

Tuy nhiên, vận chuyển chim ưng ở các nước Trung Đông lại khá phổ biến. Huấn luyện chim ưng săn mồi là thú chơi ở vùng Ả rập tồn tại từ hàng ngàn năm qua và vẫn phổ biến ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Chim ưng cũng là “quốc điểu” của UAE, vậy nên các hãng hàng không hoạt động trong vùng bố trí thiết bị, phương tiện vận chuyển chim ưng, kể cả là khoang hành khách, cũng có thể hiểu được.

Một người có tài khoản Reddit dẫn link một bài báo trên tờ Atlas Obscura nói chim ưng có thể được cấp hộ chiếu từ UAE để có thể được các tay chơi giàu có bản địa đưa đi khắp nơi. Hộ chiếu này cho phép các chú chim thuộc dòng “ác điểu” này bay tới Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả rập Xê-út, Pakistan, Morocco và Syria, theo thông tin trên bài báo của Atlas Obscura. Hộ chiếu có thời hạn 3 năm, theo Bộ Biến đổi khí hậu và Môi trường UAE.

Một đại diện của hãng hàng không Flydubai nói với báo mạng National của UAE, rằng chim ưng phải có ghế riêng lót vải để phòng tai nạn. Theo National, trên một chuyến bay của Flydubai vào tháng 4/2015 mà phóng viên của báo là một hành khách, toàn bộ ghế hạng thương gia đã được một tay chơi giàu có đặt trước và chỉ dành cho chim ưng.

Chơi “chim sắt”

Không những muốn thỏa giấc mơ bay bằng các chú chim ưng, giới siêu giàu Ả rập thời hiện đại có thể tự mình bay lên thông qua sức mạnh những tập dollar luôn dày cộp.

Trung Đông là thị trường béo bở đối với các hãng sản xuất và kinh doanh máy bay tư nhân (Ảnh: CNN)

Theo đài CNN của Mỹ, đối với thị trường máy bay riêng khu vực Trung Đông, cấu hình chiếc phi cơ là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với những khách hàng nhà giàu ở đây. Ví dụ, họ đều muốn có không gian riêng cho đàn ông và đàn bà trên máy bay, yêu cầu đặt phòng tắm ở những vị trí nhất định. Thị trường này đang hết sức béo bở đối với các hãng sản xuất, mỗi năm doanh số đều tăng trưởng trên 10%.

Mặc dù khu vực Trung Đông có lẽ chỉ chiếm 1/10 doanh số của thị trường máy bay riêng, nhưng khách hàng của những chiếc phi cơ cực kỳ xa xỉ này có thể là những người khó tính nhất thế giới.

“Vâng, những người bay trên máy bay của chúng tôi rất đòi hỏi, và họ có quyền đó”, Faisal Ghazi Kayal, Giám đốc điều hành hãng Saudia Private Aviation nói. “Anh đang nói về những doanh nhân, những người tạo ra luật chơi ở đây”.

Theo Hiệp hội Kinh doanh hàng không Trung Đông, trở thành nhà cung cấp máy bay cho những nhân vật siêu giàu ở khu vực, qua đó có thêm “những người bảo trợ” đầy uy lực cho việc kinh doanh của mình là điều hãng sản xuất nào cũng mong muốn đạt được, khi ngày càng có nhiều hãng sản xuất máy bay tư nhân nhảy vào thị trường.

Xin nói thêm, thị trường máy bay tư nhân ở đây không chỉ là bán máy bay, mà còn gồm cả dịch vụ bay thuê bao dành cho những nhân vật giàu có nhưng không có thời gian tổ chức cả một đội bay.

Và để khiến các ông chủ móc hầu bao, các hãng phải nỗ lực tìm mọi cách thỏa mãn các loại nhu cầu của ông chủ khó tính.

Trong một nỗ lực dạng ấy, hãng Lufthansa Technik đã lên kế hoạch thử nghiệm một loại dịch vụ mới: nhà tắm hơi trên máy bay. Chiếc phi cơ được chọn thử nghiệm là loại Boeing 737. Đây không phải là việc đơn giản bởi nhà tắm hơi có nguy cơ làm tăng áp suất và nhiệt độ trong khoang máy bay, điều rất nguy hiểm. Các kỹ sư còn phải tìm cách ngăn hơi nước ngưng tụ trong các ngóc ngách của máy bay, điều có thể dẫn đến nguy hiểm cho kết cấu khung thân.

Nhưng khách hàng của Kayal hoặc đều là ông hoàng bà chúa, hoặc giàu đến mức muốn được đối xử như với bà chúa ông hoàng. Royal Jet, hãng bay theo đặt hàng có trụ sở tại UAE thì thực sự phải đối xử như thế, bởi khách hàng của họ là thành viên hoàng tộc ở UAE.

“Điều hành phi đội này giống như điều hành chuỗi khách sạn hạng sang” Shane O’Hare, giám đốc điều hành của Royal Jet nói. “Khách Ả rập đều muốn có không gian riêng cho đàn ông và đàn bà và họ rất quan tâm vị trí đặt phòng ngủ”, O’Hare nói. “Ở Trung Đông, khách thường yêu cầu phòng ngủ đặt phía trước máy bay, trong khi ở nhiều thị trường khác, đặt phía sau cũng không vấn đề gì”.

Các hãng sản xuất máy bay riêng, ví dụ Gulfstream, cho biết các model máy bay riêng thân rộng bán chạy hơn ở Trung Đông, nếu so với các thị trường khác.

Ở khu vực này, khách hàng của các hãng máy bay riêng có xu hướng bay cùng gia đình nhiều hơn so với khách đến từ khu vực khác.

Chỉ riêng Ả rập Xê-út và UAE đã chiếm 70% thị trường máy bay riêng của cả Trung Đông và Bắc Mỹ cộng lại, theo thống kê của Ủy ban Hàng không thương mại Trung Đông.

MINH QUANG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP