Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Thông tư “chống” Nghị định: Bao giờ DN hết cảnh “dài cổ”?

Trong thực tiễn, việc ban hành văn bản về pháp luật, thủ tục hành chính có “độ vênh” bất cập so với thực tế là điều bình thường, và từ phản hồi của cơ sở, các cơ quan chức năng sẽ có những bổ sung, điều chỉnh sao cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Diễn biến mới nhất trong sự việc Thông tư “chống” Nghị định liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu một số mặt hàng lâm sản, Cục Hải quan Hà Tĩnh có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị điều chỉnh thủ tục xuất nhập khẩu để giải quyết những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Rất cần một thái độ cầu thị từ Tổng cục Hải quan.
Ông Hoàng Trọng Tài – Chi cục phó Chi cục Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): “Khi phát hiện có vướng mắc chúng tôi đã có văn bản kiến nghị gửi cấp trên”
 Hải quan địa phương kiến nghị giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp
Ngày 3/1/2014, Cục Hải quan Hà Tĩnh có cố văn số 14 gửi Tổng cục Hải quan báo cáo về thủ tục hải quan đối với hàng hóa đã nhập khẩu nhưng phải xuất khẩu sang nước thứ ba do Phó Cục trưởng Đinh Văn Hòa kí.
Nội dung công văn số 14 trình bày một số cơ sở pháp lí liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa đã nhập khẩu nhưng phải xuất khẩu sang nước thứ ba.
Cụ thể, khoản 1, điều 15, Nghị định 154/2005: “1. Hàng hoá xuất khẩu chuyển cửa khẩu là hàng hoá xuất khẩu đang chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan, được vận chuyển từ địa điểm làm thủ tục hải quan ngoài cửa khẩu, địa điểm kiểm tra hàng hóa ở nội địa đến cửa khẩu xuất”. 
Điều 56, Thông tư 128/2013 qui định: “Nơi làm thủ tục xuất khẩu: tại Chi cục hải quan đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng đó. Trường hợp hàng xuất khẩu qua cửa khẩu khác thì được làm thủ tục chuyển cửa khẩu đến cửa khẩu xuất”. 
Điểm a.3) khoản 8 điều 113 Thông tư số 194/2010:  “Hàng hoá làm thủ tục xuất trả tại Chi cục Hải quan đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng đó;”.

Xe ách tắc vì không có chỗ nhập hàng vì Thông tư “chống” Nghị định
Mục a5) của khoản 8 điều 113 Thông tư 194 qui định: “Trường hợp hàng hoá đã nhập khẩu nhưng phải tái xuất khẩu trả lại chủ hàng nước ngoài hoặc tái xuất sang nước thứ ba hoặc tái xuất vào khu phi thuế quan, nếu hồ sơ thuộc diện hoàn trước kiểm tra sau nhưng không đáp ứng được điều kiện quy định tại điểm a.1, điểm a.3 khoản này thì cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra trước, hoàn thuế nhập khẩu và không thu thuế xuất khẩu sau theo hướng dẫn tại khoản 5 Điều 128 Thông tư này”.
Từ đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh nhận định: “Như vậy, căn cứ qui định này thì hàng hóa đã nhập khẩu nhưng tái xuất sang nước thứ ba có thể được làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan khác với Chi cục Hải quan đã làm thủ tục nhập khẩu trước đó nhưng phải kiểm tra trước khi hoàn thuế nhập khẩu và không thu thuế xuất khẩu”.

Công văn số 14 cũng nêu ra những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện Điều 56 Thông tư 128: “Trên thực tế qui định này gây ra một số khó khăn cho doanh nghiệp: doanh nghiệp phải đưa hàng đến cửa khẩu nhập ban đầu để thực hiện việc kiểm tra thực tế hàng hóa; việc xuất khẩu hàng hóa thuộc nhiều tờ khai nhập khẩu, tại nhiều cửa khẩu nhập khác nhau buộc doanh nghiệp phải đến nhiều cửa khẩu nhập để thực hiện thủ tục xuất khẩu…
Nếu thực hiện thủ tục hải quan tại cửa khẩu xuất, do số lượng hàng hóa tập trung tại các cửa khẩu rất lớn, dễ xẩy ra  tình trạng hàng hóa ách tắc, kéo dài thời gian làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp”. 
Một hệ quả tất yếu mà Tamnhin.net đã đề cập, là làm doanh nghiệp hết sức tốn kém và mất thời gian, dẫn đến thua lỗ, mất uy tín, phá vỡ hợp đồng với khách hàng, dẫn đến nguy cơ phá sản.
Từ thực tế đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép doanh nghiệp được làm thủ tục xuất khẩu đối với hàng hóa đã nhập khẩu tái xuất sang nước thứ ba tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu. Thủ tục hải quan thực hiện như loại hình xuất khẩu theo hợp đồng thương mại, nhưng phải kiểm tra thực tế lô hàng. Hàng hóa sau khi kiểm tra thực tế được giám sát bằng biện pháp niêm phong hải quan và chuyển cửa khẩu đến cửa khẩu xuất.
Cần một thái độ cầu thị từ Tổng cục Hải quan
Kiến nghị của Hải quan Hà Tĩnh xuất phát từ thực tiễn làm thủ tục xuất nhập khẩu, cho thấy qui định về thủ tục hải quan còn một số điểm bất cập, gây thiệt hại về kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp và nhiều hậu quả khác. Đây là kiến nghị chính đáng, cần được Tổng cục Hải quan xem xét nghiêm túc, khẩn trương có quyết định giải quyết.

Xe đậu từng hàng dài trước Cty Hoàng Anh Hương Khê
Việc một số qui định về thủ tục hải quan theo Điều 56 Thông tư 128/2103 gây khó khăn, vướng mắc đã rõ ràng, cơ quan chức năng ở địa phương đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản. Các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đang chờ đợi thái độ cầu thị, tiếp thu ý kiến và biện pháp điều chỉnh khẩn trương từ Tổng Cục Hải quan.
Trao đổi với PV Tầm Nhìn một cán bộ phòng Nghiệp vụ cho biết: Tôi nghĩ với những vướng mắc này Tổng cục sẽ trình với Bộ Tài chính và sẽ thay đổi trong vài ngày tới.
Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP