Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Thanh niên “khùng” làm giàu bằng mô hình nuôi bồ câu Pháp

Trần Anh là một trong 6 tấm gương đại diện cho tuổi trẻ Hà Tĩnh nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ 9

“Bất kể bạn là ai, sinh ra từ đâu, đều có thể ước mơ và làm giàu bằng chính ước mơ của mình”. Đó là tâm sự của Trần Anh (thôn Đông Tiến, Kỳ Bắc, Kỳ Anh) – chủ mô hình kinh tế nuôi chim bồ câu Pháp.
Thanh niên “khùng” làm giàu bằng mô hình nuôi bồ câu Pháp

Trần Anh từng bị cả làng cho là “điên khùng” khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc nhưng lại về quê nuôi chim bồ câu. Từ mong muốn làm giàu trên chính quê hương mình, năm 2012, Trần Anh ra Bắc Giang học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình nuôi chim bồ câu. Năm đó, anh đầu tư hơn 100 triệu đồng xây chuồng và mua 40 cặp chim bố mẹ.

Nhờ cần cù, chịu khó, đến nay, anh nhân rộng mô hình nuôi lên hơn 3.200 cặp bồ câu giống. Sau khi trừ chi phí, bình quân thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng. Trần Anh chia sẻ: “Chim bồ câu dễ tính, ít bị bệnh, chỉ cần chỗ ở thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng. Mỗi ngày cho ăn 2 bữa, chủ yếu thóc và ngô, nước uống sạch. Cần tiêm phòng và tẩy giun sán định kỳ hàng năm, thường xuyên bổ sung Vitamin B1, Vitamin C cho chim. Đặc biệt, khi thời tiết thay đổi, cần cho bồ câu uống thuốc phòng bệnh hen và ỉa chảy 2-3 ngày…”.

Chim bồ câu phát triển nhanh, từ khi nở đến khi ra ràng chỉ 45 ngày. Trong thời gian này, bồ câu mẹ có thể vừa đẻ vừa nuôi con. Bồ câu là thực phẩm bổ dưỡng, giá không quá cao nên khách hàng vào tận nơi mua, đặt hàng.

Vừa qua, Trần Anh được Huyện đoàn Kỳ Anh tuyên dương thanh niên tiêu biểu năm 2014. Anh là một trong 6 tấm gương đại diện cho tuổi trẻ Hà Tĩnh nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ 9 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội vừa qua – giải thưởng uy tín do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho những nhà nông xuất sắc nhất trên cả nước.

Mạnh Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP