Tin Hà Tĩnh

TAND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cố tình 'om' đơn khởi kiện ly hôn, có vi phạm tố tụng…?

Năm 2018, chị Phan Thị Lý (trú tại xã Đức Giang - huyện Vũ Quang) gửi đơn khởi kiện ly hôn lên TAND huyện Vũ Quang nhưng đến nay vẫn không được thụ lý, giải quyết vụ án. Quá bức xúc với việc chậm trễ, có dấu hiệu kéo dài thời gian, gây khó dễ trong giải quyết án, chị Lý đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để cầu cứu…

Bức xúc với việc chậm trễ, kéo dài thời gian của TAND huyện Vũ Quang, chị Lý đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để cầu cứu…

Tòa làm khó nguyên đơn… để không thụ lý án?

Theo đơn trình bày của chị Lý, ngày 22/7/2016 chị và anh Lê Văn Lợi (SN 1989, trú tại xã Đức Giang, huyện Vũ Quang) đăng ký kết hôn tại UBND xã Đức Giang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh. Hơn 1 năm sau đó, chị Lý sinh con thì giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Bản thân chị bị chồng hành hung, bố mẹ chồng chửi bới, xúc phạm khiến chị luôn sống trong trạng thái bất an. Không chịu được áp lực nên chị phải đưa con trai 4 tháng tuổi về nhà bố mẹ đẻ sống.

“Trong thời gian về bên gia đình bố mẹ đẻ, được sự khuyên can của nhiều người tôi cũng đã nhiều lần tha thứ cho anh Lợi nhưng vẫn không thể thay đổi được bản tính vũ phu của anh ấy, nên ngày 12/11/2018 tôi đã nộp đơn ly hôn giữa tôi và anh Lợi ra TAND huyện Vũ Quang để chấm dứt cuộc hôn nhân này”. Chị Lý giãi bày.

Cũng theo chị Lý trình bày, kể từ khi gửi đơn đến TAND huyện Vũ Quang chị đã cung cấp đầy đủ các thông tin theo quy định của luật pháp để mong sớm được giải quyết. Đến nay đã hơn 5 tháng trôi qua, vẫn không thấy tòa thông báo thụ lý vụ việc. Đến khi chị viết đơn khiếu nại về việc chậm trễ, thụ lý đơn ly hôn thì bất ngờ ngày 18/3/2019 chị nhận được một văn bản của TAND huyện Vũ Quang trả lời không thể thụ lý đơn ly hôn với lý do “anh Lợi tuy có hộ khẩu thường trú tại xã Đức Giang, huyện Vũ Quang nhưng trên thực tế kể từ tháng 4 năm 2018 đến nay, anh Lợi đi làm ăn xa, cư trú ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thỉnh thoảng có về nhà vài ngày rồi lại đi. Hiện nay anh Lợi đang sống, làm việc ở Vũng Tàu, còn nơi ở cụ thể thì gia đình không biết rõ vì chỉ liên lạc qua điện thoại” đồng thời yêu cầu chị tiếp tục tìm kiếm nơi ở, nơi làm việc của anh Lợi hiện nay nếu không tìm được thì tòa sẽ trả lại đơn và các chứng cứ kèm theo" (trích công văn của TAND huyện Vũ Quang ngày 06/03/2019).

Ngay khi nhận được thông báo của tòa thì ngày 19/3 chị Lý đã tiếp tục làm đơn xuống công an xã Đức Giang để xác nhận địa chỉ của anh Lê Văn Lợi. Tại đây, công an xã cũng đã xác nhận anh Lê Văn Lợi vẫn đang có địa chỉ đăng ký thường trú tại xã Đức Giang, huyện Vũ Quang và chưa đăng ký tạm vắng. Đơn này chị đã nộp bổ sung cho Tòa án ngay sau khi tòa yêu cầu và đến nay đã được một tháng. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì tòa vẫn cố tình làm khó không chịu thụ lý đơn ly hôn của chị Lý?

Có quan liêu và vi phạm thủ tục tố tụng…?

Để tìm hiểu thêm về vụ việc trên chúng tôi đã liên hệ và đến trực tiếp đến làm việc với TAND huyện Vũ Quang để mong nhận được câu trả lời “chính xác, khách quan”. Tuy nhiên, khi liên hệ, vị Chánh án đã né tránh không trả lời báo chí liên quan đến sự việc trên và cho rằng đã có thông báo cho chị Phan Thị Lý trước đó.

TAND huyện Vũ Quang có văn bản trả lời chưa thể thụ lý đơn ly hôn và yêu cầu chị Lỹ đi tìm địa chỉ của anh Lơi...

Đối chiếu theo văn bản trả lời số 01/2019/CV-TA ngày 06/3/2019 của TAND huyện Vũ Quang do ông Nghiêm Khắc Cẩn – Thẩm phán TAND huyện Vũ Quang được phân công thụ lý đơn ly hôn này. Chị Phan Thị Lý cũng như nhiều người khác bức xúc cho rằng TAND huyện Vũ Quang đã cố tình chậm trễ và có biểu hiện cố tình kéo dài thời gian thụ lý nhằm gây khó khăn cho chị. Mặc dù chị đã nhiều lần trực tiếp gửi đơn để yêu cầu thụ lý nhưng vẫn không có kết quả, Tòa án vẫn “om” đơn không tiến hành thụ lý.

Vì lý do gì mà TAND huyện Vũ Quang kéo dài thời gian thụ lý đơn ly hôn của chị Lý? bắt nguyên đơn phải tìm bằng được địa chỉ nơi ở và làm việc của bị đơn trong khi chính quyền xã đã xác nhận là bị đơn không hề tạm vắng tại địa phương?

Chị Lý cho rằng, chính quyền xã đã xác nhận anh Lê Văn Lợi vẫn đang có địa chỉ thường trú tại xã Đức Giang, huyện Vũ Quang và chưa đăng ký tạm vắng tại địa phương thì đủ cơ sở pháp lý để TAND huyện Vũ Quang phải thụ lý vụ việc.

Nói về sự việc này, một luật sư cũng cho biết: “Xã Đức Giang, huyện Vũ Quang là nơi cư trú cuối cùng của anh Lợi mà chị Lý biết được gần nhất tính đến thời điểm khởi kiện. Bởi lẽ chính quyền địa phương vẫn xác nhận và cho biết đến thời điểm tháng 4/2018 thì anh Lợi vẫn sinh sống ở đó rồi sau mới vào Nam nhưng vẫn thường xuyên đi về. Vì vậy, chị Lý không thể thông qua sự suy đoán hoặc dựa vào thông tin thiếu căn cứ mà anh Lợi cung cấp để xác định địa chỉ đầy đủ chính xác nơi anh Lợi đang cư trú “bất hợp pháp” trong Nam được. Áp dụng khoản 3 điều 5 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì chị Lý có quyền xác định nơi cư trú cuối cùng của anh Lợi là xã Đức Giang huyện Vũ Quang.

Việc chị Lý đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú theo luật quy định nên khi anh Lợi không có thông báo chính thức về nơi cư trú mới (được hiểu là đăng ký tạm trú, hoặc nơi làm việc) để chị Lý nộp đơn khởi kiện thì hành vi này được coi là cố tình dấu địa chỉ”.

Trường hợp tòa không chấp nhận địa chỉ đăng ký thường trú của bị đơn theo đơn khởi kiện của nguyên đơn thì Tòa vẫn có thể xác định được nơi cư trú của bị đơn thì có thể thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc thông qua các thủ tục niêm yết để xét xử vắng mặt.

Trong vụ án này TAND huyện Vũ Quang vẫn liên hệ với bị đơn qua điện thoại, vẫn xác định được nơi đăng ký thường trú của bị đơn Lê Văn Lợi chứng tỏ bị đơn vẫn đang hợp tác làm việc chứ không phải cố tình né tránh. Vậy câu hỏi là tại sao TAND huyện Vũ Quang lại có dấu hiệu chậm trệ, kéo dài thời gian “không chịu” thụ lý đơn ly hôn của chị Lý, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, việc làm này có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng…?

Liệu rằng, sau sự chậm trệ, kéo dài một cách khó hiểu này có sự “mờ ám” trong quá trình xử lý vụ việc hay không? Bản thân nguyên đơn và gia đình đang rất bức xúc trước việc làm được xem là “quan liêu” của TAND huyện Vũ Quang.

Tác giả: V.Tuân

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP