Tin Hà Tĩnh

‘Tắc’ điểm đổ thải nạo vét Luồng Vũng Áng: Doanh nghiệp Cảng ngồi ‘trên lửa’?

Hơn 3 năm qua, kinh phí không thiếu, nhưng tuyến luồng Vũng Áng vẫn chưa thể nạo vét về đúng chuẩn tắc. Nguyên nhân là do địa phương chưa bố trí được điểm đổ thải. Việc tuyến luồng ngày một bồi lắng khiến các tàu ra vào khó khăn, ảnh hướng lớn tới kinh doanh khai các nhóm cảng biển trong khu vực.


Cầu cảng số 3, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đang thi công vượt tiến độ, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2019


Luồng quốc gia nhưng... không được ưu tiên

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang, tuyến luồng hàng hải Vũng Áng, Hà Tĩnh được Cục Hàng hải Việt Nam công bố đưa vào khai thác sử dụng ngày 30/11/2012. Từ đó đến nay đã phát sinh một số tuyến luồng nhánh chuyên dùng khác để phục vụ các dự án cảng xăng dầu và các nhà máy nhiệt điện.

Nhằm thuận lợi cho tàu thuyền hành hải, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải tại khu vực, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh tổ chức nghiên cứu, thiết lập lại tuyến luồng hàng hải quốc gia vào khu bến cảng Vũng Áng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thổng cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh ngày 24/6/2014, cảng biển Hà Tĩnh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), trong đó khu bến Vũng Áng là khu bến cảng tổng hợp có bến chuyên dùng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Vũng Áng và là một đầu mối cửa ngõ tiếp chuyển hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan.

Tuyến luồng này tiếp nhận các tàu trọng tải 30.000 - 50.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU; bến chuyên dùng nhập than cho tàu 30.000 - 100.000 tấn ở phía Bắc, bến xuất nhập sản phầm dầu cho tàu đến 15.000 tấn ở phía Nam khu bến tổng hợp.

Tuy nhiên, dù được nâng cấp thành luồng quốc gia, nằm trong những khu vực phát triển sôi động trong các nhóm cảng biển khu vực miền Trung, nhưng luồng Vũng Áng chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.

Theo ông Trương Minh Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết: Trong 3 năm qua, tuyến luồng Vũng Áng chưa được nạo vét, dù có độ sâu tự nhiên khá tốt từ -13,5m đến -17m, nhưng hiện đang bị bồi lắng nghiêm trọng.

“Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị sớm tìm điểm đổ thải để thực hiện nạo vét. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn chưa được triển khai, trong khi nguồn vốn đã đủ. Điều này khiến một số lượt tàu phải neo chờ ngoài xa để làm hàng (có nhiều tàu phải neo chờ gần 1 tháng), gây khó khăn trong kinh doanh cho doanh nghiệp Cảng’, ông Tuấn nói.

Cầu cảng 4 tại Vũng Áng cũng đang được triển khai thi công

Tăng tốc bến cảng số 3 Vũng Áng Việt – Lào: nỗi lo thường trực

Trong khi tuyến luồng Vũng Áng chưa được nạo vét thì đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt cho biết: Sau 12 tháng thi công, khối lượng Cầu cảng số 3 của Công ty đã hoàn thành đạt gần 70% giá trị hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Trong đó, một số hạng mục như thi công cọc khoan nhồi đã hoàn thành 100% khối lượng, vượt tiến độ hơn 3 tháng; kè gầm bến đạt 70,7% khối lượng; các hạng mục như dầm cầu, bản mặt cầu... đều đạt và vượt tiến độ đề ra.

“Đây là Cầu cảng rất quan trọng nhằm “chia lửa” cho các cầu cảng số 1, số 2 đã và đang quá tải. Khi đưa vào sử dụng, các tàu có thể neo chờ trực tiếp tại bến số 3 để bốc hàng mà không phải đợi ở ngoài luồng".

"Tổng mức đầu tư 2 giai đoạn của cảng số 3 này là 1.000 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm. Dự kiến, đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành”, ông Linh nói.

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào – Việt giới thiệu về tiến độ cầu cảng số 3

Như vậy, đến cuối năm 2019, sẽ có 3 bến cảng tại Cảng Vũng Áng được đưa vào sử dụng, cùng đó, các bến cảng số 4, số 5 đang xây dựng sẽ đưa cụm cảng này đạt công suất rất lớn với lượng tàu ra vào nhiều.

Tuy nhiên, với việc chưa bố trí điểm đổ thải nạo vét như hiện nay, tuyến luồng Vũng Áng sẽ là “điểm nghẽn” khiến các doanh nghiệp khai thác Cảng bị ảnh hưởng lớn trong tương lai gần. Vì thế, phía địa phương (mà ở đây là UBND tỉnh Hà Tĩnh) cần sớm phối hợp cùng Bộ GTVT, Bộ Tài Nguyên và Môi trường sớm tìm điểm đổ thải, thực hiện nạo vét luồng Vũng Áng.

Quý I/2019, lợi nhuận của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đạt trên 4,1 tỷ đồng

Theo báo cáo của Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt, quý I/2019, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Hà Tĩnh là hơn 1.033.884 tấn (đạt 35,47% kế hoạch năm và bằng 122,96% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong đó, sản lượng hàng thông qua cảng Vũng Áng là 1.021.024 tấn (đạt 36,93% kế hoạch năm và bằng 127,96% so với cùng kỳ); tại cảng Xuân Hải là 12.860 tấn (đạt 8,57% kế hoạch năm và bằng 29,98% so với cùng kỳ).

Theo đó, tổng doanh thu quý I/2019 của công ty đạt 47,8 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 4,1 tỷ đồng; thu nhập bình quân 8,6 triệu đồng/lao động/tháng. Cũng trong quý I/2019, công ty đã đẩy mạnh công tác thị trường hàng container; dự kiến quý II hoặc III/2019 sẽ mở được tuyến container qua cảng Vũng Áng.

Tác giả: Đinh Tịnh

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP