Nhân ái

Sự sống mong manh của cậu bé "bất thường" có 3 thận sau 2 lần cấp cứu!

Sinh ra Hoàng "bất thường" mang trong mình tới 3 quả thận. Nhưng cuối cùng sự sống mong manh của Hoàng lại phụ thuộc vào một quả thận duy nhất. Khi mới 3 tuổi Hoàng đã phải 2 lần nhập viện cắt bỏ đi 2 quả thận vì di tật nguy hiểm đến tính mạng.

Đó là cháu Diệp Minh Hoàng (SN 2016) - con trai đầu của đội vợ chồng trẻ anh Diệp Thanh Huân (29 tuổi) và chị Trần Thiên Mến (30 tuổi, ngụ xóm 1, thôn Liên Hội, xã vùng sâu Ân Hữu, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định).

3 tuổi nhưng cháu Hoàng phải 2 lần phẫu thuật cắt thận vị ung thư ác và 1 thận phải bị dị tật.

Theo mẹ cháu Hoàng, khi mới sinh khoảng 4 tháng đầu Hoàng là cậu bé phát triển bình thường, bụ bẫm nên vợ chồng cũng như nội ngoại hai bên đều vui mừng, phấn khởi.

Song, niềm vui sớm bị dập tắt. Từ tháng thứ 6, Hoàng thường xuyên nóng sốt, biếng ăn. Đặc biệt, mỗi lần tiểu tiện bụng Hoàng chướng lên, người quằn quại, khóc ngất đến tím cả người.

“Lúc đầu, vợ chồng em chỉ chắc do ăn uống thiếu thốn nên ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Nhưng rồi, khi đã cải thiện mà tình hình sức khỏe con không khả quan mà ngày càng xấu hơn. Những cơn sốt kéo dài liên tục, có lần cháu sốt cao, mê man nên gia đình vội đưa Hoàng đi Trung tâm y tế Hoài Ân sơ cứu, rồi chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

Kết quả siêu âm, chụp CT, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ kết luận cháu bị dị tật ở niệu quản (thận đôi) bên trên thận phải và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ ngay, nếu không sẽ gây rối loạn chức năng thận rất dễ dẫn tới ung thư”, chị Mến ôm con ngậm ngùi.

Dù đã phẫu thuật loại u ác ra khỏi người nhưng sự sống cháu Hoàng mong manh khi đang sống với 1 thận phải dị tật.

Cũng theo chị Mến, sau phẫu thuật cắt bỏ thận phụ, trong lòng cũng có phần yên tâm và hy vọng sức khỏe của cháu sẽ dần ổn định. Nào ngờ, càng lớn cơ thể con ngày càng gầy ốm, đêm ngủ hay giật mình khóc, gương mặt phờ phạt, đáng ngại hơn là trong nước tiểu của cháu có màu hồng nhạt bất thường.

Lo chuyện chẳng lành, vợ chồng chạy vạy vay mượn đưa gấp con vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định tái khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cháu Hoàng bị u thận trái, nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng vì ngoài khả năng chuyên môn của bệnh viện tỉnh nên đã chuyển cháu vào Bệnh viện Nhi đồng 2 TP. HCM.

“Vào đây, sau nhiều lần khám, xét nghiệm, bác sĩ kết luận cháu bị khối u ác tính trên thận trái. Nghe bác sĩ thông báo, vợ chồng em chết lặng, chân tay rã rời, không tin vào tai mình nữa”, chị Mến xót xa.

Từ ngày con bệnh, cuộc sống đôi vợ chồng trẻ lại thêm khó khăn khi hàng tháng lại phải đưa con đi tái khám, vào thuốc trị bệnh.

Chị Mến kể tiếp: “Bác sĩ còn nói mặc dù đã cắt bỏ thận chứa khối u ác tính ra ngoài cơ thể, nhưng không thể nói trước được điều gì. Bởi cháu chỉ còn lại 1 quả thận khuyết tật và nguy cơ biến chứng vẫn đang là một “ẩn số” khó lường… Hiện, gia đình phải thường xuyên đưa cháu đi tái khám theo định kỳ của bệnh viện để tiếp tục vô hóa chất phòng ngừa di căn”.

Nói đến đây giọng nghẹn lại, đôi mắt đỏ hoe vì lo sợ bệnh tình của con tái phát, người mẹ trẻ với khuôn mặt khắc khổ lại nức nở: “Mới 3 tuổi mà cháu đã phải trải qua 2 lần mổ, đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, chi phí thuốc thang ngoài bảo hiểm đã gần trăm triệu đồng rồi nhưng bệnh tình của con vẫn chưa yên. Nợ cũ thì chưa trả được nên giờ em cũng chẳng biết làm sao, nếu như con có mệnh hệ gì thì chắc em chết mất”.

Anh Huân ngoài làm hồ khi rảnh còn đi đốn củi để bán lo cho gia đình

Từ ngày cháu Hoàng bệnh nặng, vợ chồng anh Huân, chị Mến sau mấy năm cật lực chạy chữa cứu tính mạng cho con đến nay đã lâm vào cảnh khốn khó. Trong khi đó, gia đình 2 bên nội ngoại cũng không khá giả có thể giúp đỡ đôi vợ chồng trẻ.

Hiện, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình chỉ phụ thuộc vào vài sào ruộng và khoản tiền công ít ỏi không ổn định của anh Huân từ việc đi phụ hồ hàng ngày, cộng thêm một ít tiền bán củi bạch đàn, keo lai được các chủ rừng trong xã thương tình cho anh tận dụng khai thác kiếm chi phí trang trải, mua sữa cho con.

Nói về hoàn cảnh vợ chồng anh Huân, ông Nguyễn Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Ân Hữu (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định), chia sẻ: “Vợ chồng anh Huân, chị Mến, mặc dù là đôi vợ chồng trẻ, chí thú làm ăn, hiền lành.

Tuy nhiên, tai họa ập xuống khi cháu Hoàng bỗng mắc bệnh nan y, anh chị phải tập trung mọi nguồn lực để cứu con khiến hoàn cảnh kinh tế của gia đình anh trở nên khó khăn, khó có thể gượng lên trong ngày một, ngày hai. Vừa rồi, khi nghe tin cháu Hoàng nhập viện mổ thận, chính quyền địa phương từ thôn đến xã cũng đã vận động hỗ trợ một phần nhỏ để động viên, giúp đỡ gia đình trong lúc hoạn nạn”.

Để giữ tính mạng, cháu Hoàng phải tiếp tục cắt thận trái vì bị u ác.

Ông Huân chia sẻ thêm: “Thực sự, đây là gia đình đang gặp khó khăn hiện nay của địa phương, bởi việc tiếp tục điều trị cho cháu Hoàng vẫn còn trong giai đoạn cần thiết. Vì vậy, thay mặt địa phương chúng tôi rất mong bạn đọc báo Dân trí, các nhà hảo tâm quan tâm, giúp đỡ để gia đình anh Huân có điều kiện chữa bệnh cho con”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Anh Diệp Thanh Huân (Xóm 1, thôn Liên Hội, xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định).

Số ĐT anh Huân: 0968.927.205.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP