Truyền thống - Phát triển

Sơn Giang: Sức vươn lên của một Đảng bộ

Bên dòng Ngàn phố hiền hòa thơ mộng, Sơn Giang nay – Quát hạ xưa được biết đến là vùng đất trù phú, giàu truyền thống cách mạng. Đã có một thời Đảng bộ xã Sơn Giang luôn đứng trong tốp đầu của huyện trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là nhân dân và cán bộ xã Sơn Giang vinh dự được Đảng – Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT. Nhưng một số năm gần đây Sơn Giang “khiêm tốn” chỉ nằm tốp giữa của huyện…

Đón chúng tôi trong cái nắng vàng dịu ngọt, đồng chí Nguyễn Đức Thắng – Bí thư Đảng ủy xã xúc động, nhưng không dấu nỗi niềm vui. Sơn Giang là xã nằm liền kề thị trấn, đất đai tương đối màu mỡ, chỉ tính riêng về diện tích trồng lúa, Sơn Giang là một trong những xã có ưu thế nhất của vùng 3, đồng ruộng bằng phẳng lại chủ động nước do đập Quát và đập Cao Thắng mang lại, rồi diện tích trồng màu Sơn Giang cũng là xã có diện tích trồng màu thuộc vào loại lớn của huyện. Ngoài ra, Sơn Giang còn có cả vùng đồi núi, có con sông Ngàn Phố chạy dọc từ Tây sang Đông. Xã vừa gần thị, gần chợ, gần sông, gần núi… Nhân dân Sơn Giang cần cù, chịu khó thế mà Sơn Giang vẫn còn nghèo, phong trào trồi trụt, đã thế liền trong một vài năm gần đây lại có sự thay đổi lớn về cán bộ chủ trì xã.

Không cam chịu khó khăn, toàn Đảng bộ đã nỗ lực vượt qua khó khăn. Đoàn kết chung tay, góp sức khêu gợi lại phong trào. Trong sản xuất nông nghiệp mạnh dạn đưa giống mới vào, chuyển hẳn từ sản xuất vụ Đông – Xuân, sang sản xuất vụ Xuân. Đặc biệt nếu như trước đây nói là sản xuất vụ Hè Thu nhưng kỳ thực là Sơn Giang chỉ sản xuất mùa sớm nên đến khi thu hoạch thường rất bấp bênh. Nhớ lại vụ Hè Thu năm 2010 khi luá chín gục đầy đồng cũng là lúc nước lụt tràn về, nhân dân nhìn lúa chín nảy mầm không kịp thu hoạch mà khóc. Thì năm nay khi lũ quét kéo về thóc đã khô khén đầy bồ. Năm nay cũng là năm xã đạt sản lượng lương thực cao nhất từ trước đến nay đạt 1.251,58 tấn, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần.

 Sơn Giang mở rộng các tuyến đường theo tiêu chí Nông thôn mới


Sơn Giang là địa phương có truyền thống chăn nuôi hươu. Hiện toàn xã có 63 mô hình chăn nuôi hươu, đặc biệt có nhiều hộ nuôi từ 30 – 50 con, như hộ anh Dũng ở xóm 11, anh Thuận Hà ở xóm 3, chăn nuôi đã góp phần đáng kể tăng thu nhập và cải tạo đời sống cho nhân dân. Mỗi khi mùa Xuân đến cũng là mùa “ thụ lộc”, làng trên xóm dưới lại hân hoan như ngày hội, tiếng kêu của đàn hươu, tiếng gọi nhau í ới của người thợ cắt lộc và niềm vui vỡ òa khi tận hưởng những chén rượu nhung đặc quánh. Tất cả quyện lại cảnh thanh bình của vùng quê ven sông Ngàn Phố.

Rồi phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới được nhân dân toàn xã đồng tình hưởng ứng. Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, điều hành của chính quyền và đặc biệt khi người dân đồng thuận không gì là không thể. Đó là phong trào hiến đất, hiến cây, hiến bờ rào, xây dựng đường bê tông đạt chuẩn, đó là nơi nơi bên ấm nước chè xanh người dân bàn nhau cách làm ăn, vượt khó xóa đói giảm nghèo đi lên. Rồi phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nhân dân hưởng ứng đồng tình cao. Chiều chiều sau một ngày lao động, các sân bóng đá, bóng chuyền lại rộn lên tiếng cười. Đặc biệt, Sơn Giang là địa phương có phong trào bóng bàn rất mạnh. Nhiều cây vợt “cự phách” ở thị trấn Phố Châu cũng sang đầu quân cho các câu lạc bộ ở Sơn Giang… Mặc dù không được chọn là xã về đích xây dựng nông thôn mới của huyện nhưng hiện nay Sơn Giang đã phấn đấu đạt được 10/19 tiêu chí ở vào tốp đầu của các xã  về đích nông thôn mới năm 2020 của huyện.

Là địa phương có đông bà con theo đạo, ở Sơn Giang có 3 nhà thờ họ, có 2 chùa (nay đã hợp tự còn 1 chùa), 1 đền, 1 đình làng… nhưng bà con lương giáo đoàn kết, hòa thuận sống tốt đời đẹp đạo. Những ngày lễ trọng, giỗ chạp đều thăm viếng lẫn nhau rất chung tình và tuân thủ pháp luật một cách nghiêm minh. Mỗi buổi sáng mai thức dậy, hay khi hoàng hôn buông xuống tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ ngân lên, con người như thánh thiện hơn. Thật là: Gần sông tắm mát, gần chùa nghe chuông.

Về công tác xây dựng Đảng trong năm qua đã được quan tâm đặc biệt. Nhất là tự phê bình và phê bình sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Việc xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được cấp ủy Đảng từ chi ủy chi bộ đến BCH Đảng bộ xã thường xuyên quan tâm nên tinh thần, trách nhiệm, thái độ của người đảng viên, cán bộ được nâng lên một bước. Ghi nhận những thành tích đó, BTV Huyện ủy Hương Sơn đã công nhận Đảng bộ xã Sơn Giang đạt danh hiệu: Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy được tặng giấy khen.

Nói như để phân trần đồng chí Thắng tiếp lời: Những thành tích mà Đảng bộ Sơn Giang đạt được trong năm qua chỉ là bước đầu, BTV Huyện ủy ghi nhận đánh giá những kết quả trên và công nhận Đảng bộ đạt danh hiệu TSVM cũng là sự động viên khích lệ để Đảng bộ và nhân dân Sơn Giang phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những mặt còn yếu kém để vươn lên nữa, chứ so với các đơn vị đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu thì Sơn Giang còn đang phải cố gắng nhiều.

Nắng chiều đã chuyển từ màu vàng sang màu tím đặc, bên bếp lửa hồng mọi người quây quần chuẩn bị bữa cơm chiều. Chia tay nhau mà lòng vẫn nặng lòng. Mong sao Giáp Ngọ đến Sơn Giang chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng với sức vươn lên của một đơn vị anh hùng.


ANH HÀO – VĂN LINH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP