Tin Hà Tĩnh

Sẽ cho doanh nghiệp trồng chuối để tránh phá sản tại "đại dự án" nuôi bò

Dự án đã nhanh chóng tan hoang sau 3 năm hoạt động và người “chèo lái” doanh nghiệp cũng đã “nhúng chàm” khi bị khởi tố và bắt tạm giam.

Liên quan đến số phận của đại dự án 5.000 tỷ đồng của Công ty CP Chăn nuôi bò Bình Hà (Cty Bình Hà), tại Kỳ họp thứ 7 khóa XVII HĐND tỉnh Hà Tĩnh mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, để doanh nghiệp không rơi vào tình trạng phá sản, tỉnh sẽ chấp nhận cho doanh nghiệp này trồng chuối thay vì trồng cỏ nuôi bò.

Đại dự án nuôi bò đang rơi vào cảnh“chết yểu” với cảnh chuồng trại trống hoác...

Như Báo PLVN đã thông tin, được đầu tư tới gần 5.000 tỷ đồng và với quy mô 254.200 con bò/năm, đại dự án chăn nuôi bò của Cty Bình Hà (Hà Tĩnh) từng được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển chăn nuôi bò giống, bò thịt theo quy trình công nghệ cao, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương và từng được xem là “cú hích” lớn cho nền nông nghiệp Hà Tĩnh.

Thế nhưng, dự án đã nhanh chóng tan hoang sau 3 năm hoạt động và người “chèo lái” doanh nghiệp cũng đã “nhúng chàm” khi bị khởi tố và bắt tạm giam.

Từ tháng 9/2017, do số diện tích trồng cỏ phục vụ dự án chăn nuôi bò chưa đạt hiệu quả nên Cty Bình Hà tự ý phá bỏ toàn bộ 767,52 ha diện tích đã trồng cỏ, chuyển 212,04ha sang trồng chuối để tìm kiếm nguồn thu.

Điều này là vi phạm nghiêm trọng mục tiêu của dự án theo chấp thuận chủ trương đầu tư ban đầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tại Kỳ họp thứ 7 khóa XVII HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa diễn ra, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về số phận dự án này.

Trả lời chất vấn các đại biểu trước kỳ họp, ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi phát hiện những sai phạm tại Cty Bình Hà gây thua lỗ hàng trăm tỷ, cơ quan chức năng đã vào kiểm tra và làm việc, tìm nguyên nhân và giải pháp xử lý.

“Trong giai đoạn đó, Công ty có những vấn đề về nhân sự nên có phần lúng túng trong giải quyết. Từ đó đến nay chúng tôi theo dõi liên tục, đã nhắc nhở nhưng việc xử phạt là biện pháp cuối cùng. Hiện nay chúng tôi đang đồng hành với nhà đầu tư, tái cơ cấu sản xuất để điều chỉnh cho phù hợp”, ông Việt thông tin.

Về vấn đề lãng phí quỹ đất, để đất hoang hóa tại Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Việc công ty lấy đất họ đã làm đúng quy trình về giải phóng mặt bằng và bồi thường cho người dân theo quy định.

Tuy nhiên, hiện diện tích đất đang bỏ hoang nhiều vị trí thì nhà đầu tư cần điều chỉnh lại quy mô báo cáo Sở và UBND tỉnh, để có quá trình thẩm định, rà soát cẩn thận”.

Trả lời câu hỏi, cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp nào cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển hay buộc phải dừng dự án, ông Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh, việc đầu tư vào các dự án sản xuất nông nghiệp vốn luôn rủi ro và gặp nhiều khó khăn.

Dự án bò Bình Hà thời điểm đầu tư rất lớn nên rủi ro cũng cao, vì vậy ông mong cử tri hiểu và chia sẻ. Theo ông Sơn, việc chuyển từ trồng cỏ sang trồng chuối là do Cty Bình Hà gặp quá nhiều khó khăn, nếu các cơ quan chức năng xử lý cứng, đúng pháp luật thì Công ty này sẽ bị đổ vỡ hoàn toàn.

“Vì thế, trước mắt tỉnh chấp nhận cho Cty Bình Hà trồng cây chuối và “đóng” ở diện tích 212,04ha nhằm giúp doanh nghiệp trong việc tái cơ cấu và không mở rộng thêm diện tích trồng.

Nếu hiệu quả, doanh nghiệp phải thay đổi dự án và xin điều chỉnh mục đích sử dụng đúng theo pháp luật. Về hướng xử lý trong thời gian tới đối với dự án này, các sở, ban ngành Hà Tĩnh cam kếtsẽ hỗ trợ tích cực doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đó là điều kiện khẳng định môi trường đầu tư Hà Tĩnh là tốt cho các nhà đầu tư. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, hỗ trợ công ty quản lý ổn định diện tích đất còn lại.

Về việc trồng chuối sẽ theo dõi sát sao, hỗ trợ công ty đánh giá khách quan, hiệu quả. Nếu doanh nghiệp thực hiện không hiệu quả tỉnh sẽ đánh giá thu hồi dự án”, ông Sơn cho biết.

Tác giả: Gia Khánh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP