Giáo dục - Đào tạo

Sáp nhập trường ở Kỳ Anh – Sức mạnh của sự đồng thuận!

Đến nay, Kỳ Anh đã hoàn tất công tác sáp nhập trường, về đích sớm hơn 1 năm so với lộ trình đề án của tỉnh. Kết quả đáng ghi nhận ấy là nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của lòng dân trước chủ trương lớn.

Năm học 2013-2014, Kỳ Anh đã sáp nhập 16 trường (gồm 4 trường mầm non; 7 trường tiểu học (TH); 5 trường THCS) thành 8 trường. Nhớ lại không khí rộn ràng của ngày khai trường, thầy Đinh Xuân Tâm – Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Kỳ Anh không giấu nổi niềm vui. Đây là năm học đầu tiên thầy và trò trường TH thị trấn – tiền thân là Trường TH Bắc và Nam thị trấn đã được sáp nhập và quy về một mối tại địa điểm mới (cơ sở cũ của Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu).


Thầy Tâm cho biết: “Tôi mới được điều chuyển về giữ cương vị hiệu trưởng của trường từ đầu tháng 8 nên còn nhiều bỡ ngỡ. Thế nhưng, với sự đoàn kết của hội đồng nhà trường, sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh đã mang lại sự thành công trong công tác sáp nhập trường chỉ trong một thời gian ngắn. Được chứng kiến không khí trang trọng, tràn đầy niềm vui của lễ khai giảng, sự bề thế, khang trang của ngôi trường mới, các bậc phụ huynh đã nở nụ cười mãn nguyện. Những hồ nghi, băn khoăn của họ đối với chủ trương sáp nhập trường lớp đã được trút bỏ. Đó cũng chính là niềm tin để chúng tôi vững vàng bước vào năm học mới”.


Được biết, để gần 1.000 học sinh (HS) và giáo viên (GV) được học tập và giảng dạy tại một điểm trường, ngoài thuận lợi khi được tiếp cận cơ sở vật chất (CSVC) của Trường THPT Nguyễn Thị Bích Châu, nhà trường còn nhận được sự quan tâm đầu tư về CSVC của chính quyền thị trấn Kỳ Anh. Không kể 3 tuyến đường vào trường với chiều rộng mỗi tuyến 20m, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh khi đưa đón các em, thời gian qua, trường được đầu tư khoảng 5 tỷ đồng để tu bổ một số hạng mục trong khuôn viên trường học. Khó khăn duy nhất của trường hiện tại là việc thiếu một số phòng học chức năng bởi thị trấn đang tiến hành làm công tác quy hoạch nên việc đầu tư cần có thời gian.


Cùng chung niềm vui với Trường TH thị trấn, ở những vùng sâu, vùng xa như Trường TH Kỳ Thượng, THCS và TH Kỳ Lạc… các thầy, cô giáo và HS ở những ngôi trường mới được sáp nhập này cũng hân hoan đón chào năm học mới tại điểm trường chính. Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng – Vũ Trung Tiến chia sẻ: “Năm học này, Trường TH Kỳ Thượng 1 và Kỳ Thượng 2 đã được sáp nhập, dẫu quãng đường đi học của con em có xa hơn nhưng tất cả bà con đều đồng lòng, nhất trí trước chủ trương lớn, bởi họ biết rằng, khi quy về một mối, việc đầu tư CSVC sẽ tập trung hơn, GV và HS cũng có thêm nhiều thuận lợi trong sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học”.


Tuy vấn đề đầu tư CSVC cho các trường một số nơi còn khác nhau bởi nguồn lực, nhưng đều thể hiện tấm lòng, sự quan tâm, kỳ vọng của người dân đối với sự nghiệp giáo dục. Ngoài ra, sự chuyển biến đáng ghi nhận về chất lượng giáo dục ở những trường được sáp nhập cũng chính là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi để việc sáp nhập trường ở Kỳ Anh về đích trước lộ trình.


Nhà giáo Nguyễn Hữu Sum – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Kỳ Anh cho biết: “Địa bàn ở Kỳ Anh rộng lại cách trở, khoảng cách giữa các xã lớn nên trong quá trình thực hiện đề án sáp nhập trường cũng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, huyện đã có những bước đi vững chắc. Cụ thể là từ năm học 2005-2006, việc sáp nhập trường ở những địa bàn có quy mô trường lớp nhỏ lẻ đã được quan tâm chỉ đạo và thực hiện. Từ khi có đề án, năm học 2012-2013, chúng tôi cũng đã tiến hành sáp nhập 8 trường thành 4 trường. Mặc dù vậy, việc sáp nhập trường trên địa bàn Kỳ Anh cũng mới chỉ xong phần cơ học, bởi thực tế vẫn còn một số trường tuy đã sáp nhập nhưng vì lý do CSVC nên vẫn phải học ở 2 điểm”.


Tuy ở 2 điểm trường nhưng thông qua việc tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và các biện pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, sinh hoạt tổ chuyên môn… nên chất lượng dạy và học tại các trường sau khi sáp nhập đã có sự chuyển biến rõ nét. Điển hình, Trường THCS Thư Thọ từng là một trong những đơn vị khó khăn, nay đã vươn lên vị trí thứ 2 huyện về chất lượng giáo dục; Trường THCS thị trấn (bao gồm HS ở thị trấn, xã Kỳ Châu và một số xã lân cận) cũng đã khẳng định vị trí của mình ở tốp dẫn đầu…


Thực tế, lời giải bài toán về chất lượng giáo dục từ công tác nhập trường cần có thời gian. Nhưng những chuyển biến bước đầu ở một số trường liên xã đã thực sự củng cố niềm tin của các bậc phụ huynh và các cấp chính quyền ở Kỳ Anh trước một chủ trương lớn.


Anh Thư

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: đồng thuận , sức mạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP