Xe Máy

Piaggio Việt Nam và câu chuyện kỳ lạ về những chiếc xe bỗng… cháy

Liên tiếp “dính phốt” kỹ thuật, cùng sự chăm sóc khách hàng không thỏa đáng, liệu rằng thương hiệu Piaggio Việt Nam có còn “xứng đồng tiền bát gạo” như người tiêu dùng kỳ vọng?

Vụ cháy xe Piaggio khó hiểu gần đây nhất phải kể đến vụ ngày 18/7/2014 tại Hà Nội. Theo đó, một phụ nữ điều khiển chiếc xe Vespa LX màu đỏ, rẽ vào đổ nhiên liệu tại cây xăng trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình). Khi chiếc xe vừa nổ máy đi được khoảng 50m thì bỗng có khói trắng nghi ngút bốc lên từ phần cốp xe kèm theo mùi khét. Người dân xung quanh đã phải hỗ trợ chủ xe mở cốp, dập lửa. Chiếc xe sau đó đã được đem đi sửa, rất may không có thiệt hại đáng tiếc về người trong vụ cháy.


Chiếc Vespa LX mới ra khỏi cây xăng đã bốc khói không rõ lý do.

Trước đó, tháng 10/2010, chị Thủy ở phường Bắc Hà (TP. Hà Tĩnh) dừng xe trước cửa sở Tài chính Hà Tĩnh để lên tầng 4 có việc, chưa lên đến nơi thì đã nghe người đi đường hô hoán lên là xe bốc cháy. Chiếc xe Vespa LX125 của chị Thủy mới mua được 10 ngày, vận hành được 217km. Theo đại diện cửa hàng bán chiếc xe này cho gia đình chị Thủy (Công ty TNHH thương mại Kim Ngân-Motor Bình Thủy) thì nguyên nhân cháy không phải do tác động từ bên ngoài, càng không phải do rò nhiên liệu vì bình xăng vẫn “nguyên đai nguyên kiện” trong khi lửa bốc từ dưới máy lên. Cũng theo lý giải của vị này thì bước đầu chẩn đoán có thể do chập điện?

Tiếp đó, 17h ngày 19/2/2012, chiếc Piaggio LX của chị Nguyễn Thị Thu Hà (Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) đang lưu thông trên đường cũng bốc cháy không rõ nguyên nhân. Theo thông tin từ chị Hà, khi đang trên đường đón con đi học về đến đường Hồ Tùng Mậu thì chiếc xe đột nhiên bốc khói và có mùi khét từ gầm máy. Ngay lập tức, chị Hà dừng xe và đưa hai con chạy xa khỏi xe. Ba mẹ con chị vừa rời xe thì chiếc xe bốc cháy dữ dội phía gầm, người dân hai bên đường phải dùng nước và cát để dập lửa. Chỉ vài phút sau ngọn lửa đã được khống chế. Chiếc xe được chị Hà mua cách đó 2 năm và không có gì biểu hiện bất thường gì trước đó.

Chiếc Piaggio LX của chị Nguyễn Thị Thu Hà bốc cháy không rõ lý do ngày 19/2/2012

Một vụ cháy xe Piaggio khác cũng không kém phần khó hiểu diễn ra vào tháng 9/2012. Theo anh Đỗ Ngọc Quang (Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) thì vào khoảng 17 giờ ngày 24/9/2012, chiếc xe Piaggio LXV của anh để trước hiên nhà bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa bắt đầu xuất phát từ gầm xe, sau đó cháy đùng đùng như đuốc bao trùm lên thân xe, khiến nhiều người hoảng loạn. Sau 15 phút, với sự hỗ trợ của những người xung quanh, đám cháy mới được khống chế nhưng chiếc xe chỉ còn lại trơ khung. Được biết, chiếc xe của anh Quang được mua với giá hơn 6.000 USD. Trước đó 2 ngày, người nhà anh Quang đã đem chiếc xe đi bảo hành tại trung tâm dịch vụ của Piaggio và không thấy có vấn đề gì. Vụ việc gây tranh cãi suốt một thời gian dài khi thỏa thuận giữa anh Quang và phía Piaggio không đi đến thống nhất. Trong khi anh Quang muốn được bồi thường xe khác thì phía hãng chỉ đưa ra mức hỗ trợ giảm giá 15% chi phí phục hồi xe. Tổng chi phí phục hồi nằm trong khoảng 35-40 triệu đồng.


Chiếc xe Piaggio LXV trị giá hơn 6.000 USD của anh Quang bỗng dưng bốc cháy trong nhà – Ảnh: nạn nhân cung cấp

Bỗng dưng bị mất một số tiền lớn, tương đương với một xe tay ga đời mới, loại “sang” của các hãng khác chỉ để nhận về một chiếc xe chắp vá, lỗi và quan trọng nhất là chưa biết sau khi sửa chữa đã có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng là điều khó có thể chấp nhận với nhiều người. Nhất là, với những xe có lịch sử “đen” như cháy nổ, tai nạn vẫn là điều tối kỵ với người dùng thì người sành xe, xe sang lại càng “né”.

Khó chấp nhận hơn nữa là việc giải quyết bồi thường, trách nhiệm của Piaggio đối với khách hàng trong những đợt cháy xe, dường như đang ở trạng thái “sống chết mặc bay”. So với chính sách bảo hành, chăm sóc khách hàng của các hãng xe lớn trên thế giới thì dường như đang có sự đi ngược chiều. Nhất là với một hãng xe có tuổi đời hàng trăm năm như Piaggio, khi mà giá xe được quyết định không chỉ ở kỹ thuật mà còn ở thương hiệu.

Liên tiếp “dính phốt” kỹ thuật, cùng sự chăm sóc khách hàng không thỏa đáng, liệu rằng, trong cuộc đua giành thị phần tại Việt Nam, độ bền của thương hiệu danh giá này có còn “xứng đồng tiền bát gạo” như người tiêu dùng kỳ vọng?

Sau nhiều lần cố gắng liên lạc, PV Người đưa tin vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng từ phía người có trách hiệm của Piaggio Việt Nam trước hàng loạt sự cố này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với PV báo Người Đưa tin, mới đây, kỹ sư Doãn Mạnh Hùng, phòng Chất lượng xe cơ giới, cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này luôn có sự sát sao trong những đợt triệu hồi trước đó của Piaggio. Riêng đợt triệu hồi mới nhất vào ngày 17/1/2017 với hơn 13.000 xe Liberty ABS 125 3V i.e., hiện cục Đăng kiểm cũng đang tiến hành công tác giám sát. “Như thường lệ, cứ 3 tháng, các hãng xe phải báo cáo 1 lần đến cục Đăng kiểm Việt Nam về kết quả của những đợt triệu hồi. Như vậy, tính từ thời điểm chính thức có thông báo triệu hồi, phải đến tháng 4/2017, Piaggio Việt Nam mới phải thông báo kết quả triệu hồi lần này. Tuy nhiên, khi có những diễn mới nhất, khi cần thiết, cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ có những can thiệp kịp thời”, ông Doãn Mạnh Hùng cho biết thêm.

Tác giả: ĐH-P.Khải

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP