Nghi Xuân

Phòng GD-ĐT huyện Nghi Xuân giới thiệu nhà báo giả đi lừa tiền trường học

Ngày 23-11, đại tá Phan Xuân Đán, trưởng Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), cho biết đang mở rộng điều tra vụ  Lê Thanh Trung (31 tuổi) và Hồ Trung Quân (24 tuổi) tự xưng là nhà báo của Tạp chí Giáo Dục Xã Hội đi viết bài theo hợp đồng để lấy tiền tại một số trường mầm non thuộc huyện này.

Hai “nhà báo” này đến Trường mầm non Xuân Hải thuộc (Xuân Hải, huyện Nghi Xuân) tự giới thiệu là PV giáo dục đi tìm hiểu công tác xã hội hóa giáo dục của trường theo một số thông tin cho rằng trường này có “vấn đề”.
Mai Xuân Bình (giữa) bị công an còng tay và dẫn giải ra khỏi phòng trọ. (ảnh minh hoạ Danviet)

Sau khi tạm giữ hình sự hai “nhà báo” này, Công an Nghi Xuân đã xử phạt hành chính và tạm giữ hai “thẻ phóng viên”, chứng minh nhân dân, bản hợp đồng viết báo để điều tra làm rõ.

Ngày 1-11 hai “nhà báo” này đến Trường mầm non Xuân Hải thuộc xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân tự giới thiệu là PV giáo dục đi tìm hiểu công tác xã hội hóa giáo dục của trường theo một số thông tin cho rằng trường này có “vấn đề”.

Hai “nhà báo” yêu cầu cô hiệu trưởng Đặng Thị Huệ cung cấp thông tin, xem cơ sở vật chất, bếp ăn. Sau hai giờ ghi chép, chụp ảnh, ghi âm, hai “nhà báo” này nói sẽ “viết rồi đưa cho cô xem trước” và hỏi “ý cô như thế nào” rồi ra giá “để có bài báo này, nhà trường phải chi 5 triệu đồng, chuyển khoản chứ không nhận tiền mặt”.

Được nhà trường ký hợp đồng nhưng đến hẹn không thấy tiền chuyển qua tài khoản, ngày 21-11 hai “nhà báo” này quay lại trường đưa cho cô Huệ một cuốn tạp chí Giáo Dục Xã Hội tháng 10-2013 nhưng lại đính kèm một trang photocopy bài báo có tựa đề “Công tác tổ chức ăn ở Trường mầm non Xuân Hải” rồi nói: “Bài báo này sẽ in trong số tới. Đây là in trước cho cô đọc trong dịp Ngày nhà giáo VN 20-11”.

Sau đó hai “nhà báo” này yêu cầu thanh lý hợp đồng. Khi đang bàn chuyện thanh lý hợp đồng bằng tiền mặt thì Công an Nghi Xuân đến kiểm tra rồi yêu cầu hai “nhà báo” này về trụ sở công an huyện làm việc. Tại đây hai “nhà báo” đã xin lỗi “làm thế để kiếm tiền” và xin được xử lý hành chính.

Theo đại tá Phan Xuân Đán, đây là người giả mạo nhà báo có hành vi lừa đảo để tống tiền.

“Rất bất ngờ là Phòng GD-ĐT huyện Nghi Xuân lại giới thiệu cho họ về các trường để viết báo theo kiểu này. Vì chưa bắt được quả tang việc nhận tiền nên sau khi tạm giữ hình sự chúng tôi xử phạt hành chính. Trước vụ ở Trường mầm non Xuân Hải, hai người này đã làm ở Trường mầm non Xuân An. Chúng tôi đang điều tra toàn bộ các trường trong huyện, nếu hai người này đã nhận tiền ở một trường nào đó thì chúng tôi sẽ tiến hành bắt giữ để làm rõ hành vi lừa đảo dưới danh nghĩa nhà báo” – đại tá Đán cho biết.

VŨ TOÀN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP