Trong nước

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường chỉ dắt người thân vào khu vực thi công chức(!?)

Giải thích cho mức kỷ luật khá nhẹ nhàng đối với Phó Cục Trưởng vi phạm trong vụ thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Thắng Hải cho rằng, ông này chỉ “dẫn người thân vào khu vực thi trước khi thi”…

Chủ trì phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 chiều 28/8, nêu ý kiến về câu chuyện lùm xùm trong tuyển dụng công chức tại Bộ Công thương vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để báo cáo Thủ tướng, hạn chậm nhất là 30/9. Bộ Công thương cũng đã chủ động tập trung làm rõ về việc này.

Bộ trưởng Nên thông tin thêm, chiều 28/8, Bộ Nội vụ cũng đã công bố quyết định thanh tra tại Bộ Công thương về việc này.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên (đứng) và Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải tại cuộc họp báo chiều tối 28/8.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên (đứng) và Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải tại cuộc họp báo chiều tối 28/8.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khát quát, quan điểm của Chính phủ, lĩnh vực cán bộ công chức, từ tuyển dụng, quản lý, thi cử phải đảm bảo minh bạch, công khai, không có tiêu cực. Những sự việc xuất hiện gần đây ở một số địa phương trong cả nước, theo quy định phân cấp quản lý cán bộ, trách nhiệm của cấp nào thì phải xử lý nghiêm minh tại đó.

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ yêu cầu Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thắng Hải trao đổi thêm về chuyện lùm xùm này.

Ông Hải khẳng định, khi xảy ra việc vi phạm trong thi tuyển công chức ở Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương đã hết sức kiên quyết, ra quyết định xử lý các cán bộ, nguyên là cán bộ Cục, cụ thể có 4 cá nhân nhận kỷ luật. Ban cán sự Bộ Công thương cũng đã ra quyết định huỷ bỏ kết quả thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường và sẽ xử lý khi làm rõ hơn các vi phạm.

Về thông tin “tố” có hiện tượng “con ông cháu cha” trong tuyển dụng tại Cục Quản lý cạnh tranh, Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải khẳng định, đến nay Bộ Công thương chưa nhận được thông tin của cá nhân, tổ chức nào về việc này. Tuy nhiên, Bộ cũng chủ động cho kiểm tra sau 2 ngày có thông tin phản ánh của báo chí.

Ông Hải giải thích, thực tế không có việc có 3 suất “vênh” lên (chỉ tiêu là 6 biên chế nhưng 9 người thực tế được tuyển). Ban đầu, đúng là Cục Quản lý cạnh tranh chỉ có 6 chỉ tiêu nhưng quá trình tổ chức thi tuyển, Cục này được phép bổ sung 3 suất do có cán bộ chuyển công tác, đi học nước ngoài…

Ông Hải quả quyết: “Việc thi tuyển hoàn toàn minh bạch và 9 công chức này được tuyển dụng vào làm tại Cục Quản lý cạnh tranh là đúng quy định”.

Dù vậy, Bộ Công thương cũng sẽ cho kiểm tra thêm kết quả thi tuyển công chức của một số đơn vị khác trong Bộ chứ không chỉ dừng ở 2 Cục Quản lý thị trường và Quản lý cạnh tranh.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường chỉ dắt người thân vào khu vực thi công chức(!?)
Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải: “Vi phạm của Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường được xác định chỉ là dẫn người thân vào khu vực thi”.

Trao đổi thêm với PV Dân trí về hình thức kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm, trong đó có người thậm chí chỉ phải “kiểm điểm nghiêm khắc”, Thứ trưởng Nguyễn Thắng Hải thông tin cụ thể, có 4 trường hợp cán bộ Cục Quản lý thị trường bị xử lý kỷ luật. 2 người trong số đó là cán bộ cấp phòng (1 Trưởng phòng, 1 Phó Trưởng phòng) nhận hình thức cảnh cáo. Còn 2 lãnh đạo Cục, một người là nguyên Cục trưởng, một người là Phó Cục trưởng cũng bị xem xét trách nhiệm.

“Vị Phó Cục trưởng này, vi phạm được xác định chỉ là dẫn người thân (cháu của ông này tham gia thi công chức và sau đó đã trúng tuyển – PV) vào khu vực thi trước khi thi. Hành vi thì chỉ có thế nhưng về nguyên tắc, chúng tôi vẫn kỷ luật ở mức khiển trách” – ông Hải giải thích, cần xem mỗi người vi phạm ở nội dung nào thì mới có căn cứ xem xét trách nhiệm, hình thức tương ứng.

Về bức xúc của dư luận với nhận định, tất cả các hình thức kỷ luật đưa ra vẫn là quá nhẹ khi các sai phạm đã được làm rõ chứng tỏ vẫn có sự nể nang, nương nhẹ của lãnh đạo Bộ, ông Hải đáp: “30/9 Bộ Công thương sẽ có báo cáo cụ thể lên Thủ tướng và chờ Thủ tướng có ý kiến, đánh giá cuối cùng về việc biện pháp xử lý như vậy là nặng hay nhẹ”.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thắng Hải cũng nói về vụ clip cán bộ phòng Xuất nhập khẩu Sở Công thương Hải Phòng nhận tiền lót tay của DN tại phòng làm việc. Ông Hải cho biết, dù chưa xác định đúng sai, Bộ cũng yêu cầu đình chỉ công tác của nữ Phó phòng Phạm Mai Hương này. Chiều qua, 27/8, Bộ Công thương cũng cử đoàn làm việc gồm Thanh tra Bộ, Vụ tổ chức cán bộ và Cục Xuất nhập khẩu về Hải Phòng kiểm tra. Dựa vào video đăng tải trên báo chí, đoàn công tác đã xác định được 2 DN được cho là đưa tiền lót tay cho cán bộ. Tuy nhiên, khi gặp trực tiếp 2 DN này, họ đều khẳng định tiền đưa cho nữ Phó phòng chỉ là phí trả cho thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hoá. “Đó không phải là tiền lót tay” – ông Hải khẳng định.

Dù vậy, Thứ trưởng Công thương cho biết, Bộ vẫn sẽ mở rộng, kiểm tra thêm tại 2 đơn vị nữa có thông tin tương tự để làm rõ xem có những sự việc khác xảy ra như vậy hay không.

P.Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP