Cần Giúp Đỡ

Phản hồi bài “Vợ liệt sỹ gần 50 năm chưa được hưởng chế độ”!

Tẩy xoá hồ sơ để hưởng chế độ nuôi dưỡng LS sai qui định?

Ngày 27/7/2014, Báo Tầm nhìn đăng bài “Vợ liệt sỹ gần 50 năm chưa được hưởng chế độ” phản ánh việc bà Phan Thị Hóa, hiện thường trú tại xóm Cây Chanh, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn chưa được hưởng chế độ vợ liệt sỹ theo qui định của pháp luật. UBND xã Sơn Tây đã có văn bản xác nhận bà Hoá là đối tượng được hưởng chính sách trợ cấp dành cho vợ liệt sĩ.

Căn cứ vào đơn kiến nghị của bà Phan Thị Hóa, UBND xã Sơn Tây đã có văn bản xác minh như sau:

Liệt sỹ Phan Xuân Khương (SN 1943) có bố tên là Phan Tài (mất năm 1956) mẹ tên là Nguyễn Thị Tài (mất năm 1955). Anh Khương sinh ra và chung sống với bố, mẹ cùng anh chị em trong gia đình.

Đến năm 1955-1956, cả 2 ông, bà lần lượt qua đời, anh Phan Xuân Khương mới về sống với gia đình anh trai tên là Phan Đình Quát.

hatinh24h

Bà Phan Thị Hóa bên di ảnh của chồng

Vào thời điểm này Liệt sỹ Phan Xuân Khương khoảng 12 đến 13 tuổi. Đến tháng 3 năm 1959 ông Phan Xuân Khương lên đường nhập ngũ (khoảng 16-17 tuổi) như vậy là ông Phan Xuân Khương có thời gian sinh sống với gia đình ông Phan Đình Quát và bà Phan Thị Quát khoảng 3 đến 4 năm.

Khoản 4, điều 19 NĐ 28/CP ngày 29/4/1995 của Thủ tướng chính phủ qui định: Người có công nuôi liệt sỹ là người đã thật sự nuôi dưỡng LS từ nhỏ, thời gian từ 10 năm trở lên khi LS còn dưới 16 tuổi. Trường hợp nuôi LS ở thời kỳ sơ sinh hoặc đang bị tai họa lớn mà đã nuôi LS từ 5 năm trở lên khi còn dười 16 tuổi cũng được xác nhận là người có công nuôi dưỡng liệt sỹ.

Theo đó, gia đình ông Phan Đình Quát và bà Phan Thị Quát không đủ điều kiện để hưởng chế độ người nuôi dưỡng liệt sỹ, hiện UBND xã Sơn Tây đã làm văn bản báo cáo gửi lên UBND huyện và phòng LĐTB&XH huyện Hươg Sơn, đề nghị dừng chi trả chế độ nuôi dưỡng liệt sỹ đối với bà Phan Thị Quát.

Qua kiểm tra hồ sơ, xã Sơn Tây phát hiện ông Phan Xuân Việt (con trai trưởng ông Phan Đình Quát) còn lưu giữ một giấy báo tử đã bị tẩy xóa, viết đè lên bằng loại mực bút bi màu tím (thời điểm năm 1970 bút bi chưa xuất hiện) ghi giấy báo tử gửi tên anh trai Phan Đình Quát cùng một bức thư chia buồn gửi cho bà Phan Thị Hóa và gia đình. Nhưng khi cơ quan chức năng yêu cầu xuất trình các loại hồ sơ mà ông Phan Xuân Việt đang cất giữ thì ông Việt kiên quyết từ chối!

Sẽ sớm hoàn tất thủ tục hưởng chế độ vợ liệt sĩ cho bà Hoá

UBND xã Sơn Tây xã nhận bà Phan Thị Hoá là vợ của LS Phan Xuân Khương. Kể từ lúc kết hôn với liệt sỹ Phan Xuân Khương cho đến nay bà Phan Thị Hóa chưa hề kết hôn với một người nào khác. Hiện nay bà Hóa đã hơn 70 tuổi vẫn sống độc thân.

Văn bản của UBND xã Sơn Tây xác nhận bà Phan Thị Hoá là vợ Liệt sĩ.

Căn cứ vào các qui định hiện hành, thì trường hợp của bà Phan Thị Hóa đủ điều kiện được hưởng trợ cấp đối với vợ liệt sỹ.

UBND xã Sơn Tây đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh sớm giải quyết và ra quyết định cho bà Phan Thị hóa được hưởng chế độ vợ liệt sỹ.

Ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cảm ơn báo đã thông tin về sự việc. Sau khi báo phản ánh, ông đã chỉ đạo xã Sơn Tây và Phòng LĐTBXH huyện kiểm tra, kết quả cho thấy bà Hoá là vợ Liệt sĩ, nhưng do một số nguyên nhân nên hồ sơ làm chậm.  Ông Phúc đã giao Phòng  LĐTBXH huyện yêu cầu xã Sơn Tây khẩn trương làm các thủ tục để trình Sở LĐTBXH đề nghị cho bà Hoá được hưởng chế độ chính sách trong thời gian tới.

Minh Lý – Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP