Chất thải được tập kết trong nhà máy Formosa (ảnh lớn), Ông Võ Kim Cự (ảnh nhỏ). Ảnh: H.L

Nhìn nhận về quan điểm của ông Võ Kim Cự trên báo chí vừa qua, ông Lê Văn Cuông cho rằng, đó là ý kiến chủ quan của ông Cự, còn sự thật thế nào, trách nhiệm đến đâu thì các cơ quan chức năng phải tìm hiểu cụ thể từng vấn đề. Nếu cứ nghe từ một phía, bao giờ người ta cũng trả lời bao biện cho mình.

Theo ông Cuông, kể cả tập thể lẫn cá nhân người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh vào thời điểm cấp phép dự án cũng đều có liên quan vụ việc của Formosa, không thể vô can. Bởi địa phương trước tiên là người đề xuất lên trên, từ đó, các bộ, ngành mới xem xét, quyết định.

 “Formosa từng có tai tiếng về ô nhiễm môi trường. Địa phương lại tác động mạnh mẽ nên dự án này mới làm nhanh mức kỷ lục chưa từng có ở Việt Nam. Chính sự vội vàng đó dẫn đến khâu thẩm định không được đảm bảo. Dù khách quan hay chủ quan, trách nhiệm trước tiên phải thuộc lãnh đạo địa phương”, ông Cuông nói.

Theo ông Cuông, người ta sẽ thấy được trách nhiệm của cá nhân ông Cự, trong vai trò Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khi đó. “Ý kiến của ông Võ Kim Cự chưa thuyết phục, còn né tránh, đứng ngoài cuộc. Việc xảy ra ở địa phương mình, khi đó mình là người đứng đầu mà lại không có trách nhiệm thì thật vô lý, không thể chấp nhận được. Thậm chí trách nhiệm của địa phương trong việc đề xuất là chính và nặng nhất”, ông Cuông nhận định.

Trước việc ông Cự né tránh báo chí trong nhiều ngày, ông Cuông cho rằng, dù đã chuyển công tác, nhưng ông Cự vẫn là người có trách nhiệm và hiện là đại biểu Quốc hội thì không thể trốn tránh. “Khi tình hình nước sôi lửa bỏng, là đại biểu Quốc hội, lại trực tiếp có liên quan, lại hiểu rõ nhất bản chất vấn đề, lẽ ra ông Cự phải có trách nhiệm thông tin kịp thời, làm rõ thông tin để dư luận hiểu”, ông Cuông nói.

“Không những cá nhân ông Võ Kim Cự mà tập thể lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng phải có trách nhiệm. Các vị nên mạnh dạn đứng ra nhận khuyết điểm, xin lỗi nhân dân. Lý do có thể do trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thời gian đầu còn hạn chế, hay do sức ép của sự phát triển kinh tế, muốn địa phương có những dự án lớn để phát triển mà đưa ra những quyết định quá vội vàng… Nếu cứ né tránh, đổ lỗi loanh quanh mà không thấy trách nhiệm của mình thì chỉ làm người dân và dư luận thêm bức xúc”, ông Cuông nói.

Luân Dũng / Tiền Phong