Thế giới

Ông Kim Jong Un chỉ trích Mỹ 'thù địch' với Triều Tiên, Washington nói gì?

Sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ trích đề nghị đàm phán của Mỹ là "thủ đoạn đê tiện" và cáo buộc Washington tiếp tục chính sách thù địch, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng khẳng định họ "không có ý định thù địch".

Truyền hình Hàn Quốc chiếu hình ảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong ảnh chụp tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc ngày 30-9 - Ảnh: AP

Ngày 29-9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ "không có ý định thù địch" đối với Triều Tiên và vẫn để ngỏ ý tưởng đàm phán giữa hai bên, sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từ chối đề xuất đối thoại vô điều kiện của Washington.

"Mỹ không có ý định thù địch đối với Triều Tiên. Chính sách của chúng tôi hướng tới cách tiếp cận thiết thực và chính xác, nhằm tìm kiếm quan hệ ngoại giao nghiêm túc và bền vững với Triều Tiên. Để từ đó đạt được những tiến bộ hữu hình giúp tăng cường an ninh cho Mỹ, các đồng minh và các lực lượng được triển khai của chúng tôi", một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng có cuộc gặp với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết và hy vọng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực với đề xuất này. Vị này nói thêm Washington ủng hộ hợp tác liên Triều để giúp đảm bảo sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo đuổi chính sách thù địch với Triều Tiên, mặc dù chính quyền ông Biden đã nhiều lần đề nghị gặp các quan chức Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim chỉ trích đề nghị đàm phán của Mỹ là "thủ đoạn đê tiện để lừa dối cộng đồng quốc tế và che giấu các hành vi thù địch của họ".

Tuy nhiên, ông Kim đã bày tỏ sẵn sàng khôi phục các đường dây liên lạc với Hàn Quốc vào đầu tháng 10.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với hình thức kín trong ngày 30-9 theo yêu cầu của Mỹ, Anh và Pháp, để bàn về các vụ thử nghiệm tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Trong tháng 9, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ phóng tên lửa gồm: thử nghiệm một tên lửa hành trình chiến lược (ngày 11 và 12-9), phóng hai tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa (ngày 15-9), và phóng một loại tên lửa siêu thanh mới phát triển (ngày 28-9).

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP