Pháp luật

“Nổ” quen biết lãnh đạo sở, “nữ quái” chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Nổ có mối quan hệ quen biết với lãnh đạo sở Y Tế, Ngô Thị Oanh cùng đồng bọn đã nhận nhiều hồ sơ xin việc làm vào bệnh viện và trung tâm huyết học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, khi nhận tiền và hồ sơ, Oanh không xin được việc cho bất kỳ ai.

Sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Nghệ An đã ra mức án dành cho Ngô Thị Oanh (SN 1969), trú ở TP.Vinh, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Thị Hằng (SN 1985), trú tại phường Lê Lợi, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Thị Thúy (SN 1975), trú tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, do quen biết nhau từ trước nên Ngô Thị Oanh và Nguyễn Thị Hằng (cả hai đều là những người không có việc làm ổn định, không có chức năng, nhiệm vụ trong bố trí việc làm) đã bàn bạc thống nhất với nhau nhận hồ sơ, tiền “xin việc làm” vào các bệnh viện, trung tâm huyết học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong thỏa thuận, Ngô Thị Oanh chịu trách nhiệm tìm người lao động, nhận hồ sơ và tiền của người lao động, còn Nguyễn Thị Hằng chịu trách nhiệm liên hệ “xin việc làm”.

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018, để tạo sự tin tưởng cho các bị hại, khi tiếp cận Ngô Thị Oanh đã nói rằng bản thân có quen biết lãnh đạo sở Y tế tỉnh Nghệ An và hứa chắc chắn sẽ xin được cho người lao động có nhu cầu vào làm việc tại các bệnh viện, trung tâm truyền máu, huyết học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ba bị cáo tại phiên tòa (Oanh áo màu cam).

Ngoài ra, Ngô Thị Oanh còn bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Thị Thúy, là cán bộ khuyến nông thuộc Trạm khuyến nông TP.Vinh, tỉnh Nghệ An tìm người lao động để Oanh “xin việc làm” cho họ. Đến nay Ngô Thị Oanh, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thúy đều không xin việc làm được cho bất cứ một trường hợp nào.

Cụ thể, vào khoảng năm 2014 (không xác định được ngày, tháng), thông qua mối quan hệ quen biết Đoàn Thị Lê N., trú tại phường Hồng Sơn, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã tìm gặp Ngô Thị Oanh để nhờ liên hệ xin việc cho người quen của N.. Khi gặp, Oanh nói với N. mình có quen lãnh đạo sở Y tế Nghệ An nên có thể xin cho người khác vào làm việc ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hiện tại, Trung tâm huyết học và truyền máu Nghệ An đang tuyển nhân sự nên ai cần xin thì đưa hồ sơ và tiền cho Oanh. Sau khi trao đổi, từ năm 2014 đến năm 2017, Đoàn Thị Lê N. đã giao tiền và hồ sơ cho Ngô Thị Oanh để nhờ xin việc làm cho 10 người lao động.

Sau khi nhận từ N. tiền và 10 bộ hồ sơ xin việc của 10 lao động, Ngô Thị Oanh không xin được việc làm cho bất cứ trường hợp nào như đã hứa hẹn. Ngày 24/4/2017, Đoàn Thị Lê N. và Ngô Thị Oanh đã thống nhất số tiền Oanh đã nhận từ N. để xin việc làm cho 10 lao động nêu trên là 1.154 tỷ đồng. Sau đó, Oanh đã trả lại cho N. 656 triệu đồng, số còn lại Oanh nợ Na là 498 triệu đồng. Ngày 31/10/2018, Ngô Thị Oanh trả tiếp cho Đoàn Thị Lê N. 70 triệu đồng và chốt sổ Oanh còn nợ N. 428 triệu đồng. Quá trình điều tra, Ngô Thị Oanh và Nguyễn Thị Hằng đã khắc phục cho Đoàn Thị Lê N. số tiền 100 triệu đồng. Hiện tại Đoàn Thị Lê N. yêu cầu Ngô Thị Oanh trả lại số tiền 328 triệu đồng mà Oanh đang chiếm đoạt của N.

Bằng các thủ đoạn trên, Ngô Thị Oanh đã thực hiện thêm 9 vụ lừa đảo. Như vậy, Oanh đã thực hiện 10 vụ lừa đảo với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 2.749 tỷ đồng; trong số đó Nguyễn Thị Hằng đã thực hiện 06 vụ lừa đảo với số tiền đã chiếm đoạt là 420 triệu đồng; Nguyễn Thị Thúy thực hiện 01 vụ lừa đảo với số tiền Thúy đã chiếm đoạt là 210 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Oanh quanh co chối tội không thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo Hằng đã khắc phục trả cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Bị cáo Oanh xin HĐXX thời gian để khắc phục tiền cho các bị hại. HĐXX đã đồng ý kéo dài thời gian nghị án trong 7 ngày để bị cáo Oanh khắc phục hậu quả. Trong thời gian nghị án kéo dài, bị cáo Thúy đã trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Tuy nhiên, bị cáo Oanh không khắc phục được đồng nào cho các bị hại.

Tại phiên tòa, một bị hại trong vụ án đã đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo Thúy. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Oanh 10 năm; Nguyễn Thị Hằng 3 năm tù và Nguyễn Thị Thúy 15 tháng cho hưởng án treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, buộc bị cáo Oanh trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: Báo Người Đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP