Nông Thôn Hà Tĩnh

Những cánh đồng ngô liên kết, ước vọng bao lâu nay của nông dân Hà Tĩnh

Những cánh đồng ngô vừa được thu hoạch và tiếp tục chuẩn bị ươm mầm, những đồng cỏ đang reo vui trước những ngọn gió thổi chiều về. Ít người biết rằng những cánh đồng đang rộn ràng mùa vụ ấy được người dân trồng liên kết Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Hà Tĩnh). Có thể thấy, thành công hôm nay càng giúp người dân vững tin vào trồng liên kết và khẳng định niềm tin của người dân vào lợi ích mà dự án mang lại.

hatinh24h

Những đồng cỏ xanh rì phủ kín sườn đồi tượng nguồn Kỳ Anh.

Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt có quy mô 150.000 con, được triển khai trên địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng diện tích hơn 6.000 ha (tuy nhiên, được biết số diện tích chưa giao mặt bằng sạch còn chiếm nhiều), tổng số vốn đầu tư 5.045 tỷ đồng và Hà Tĩnh là điểm thứ 4, sau Gia Lai, Lào và Campuchia. Có thể thấy, dự án về với tỉnh nhà đã giúp Hà Tĩnh trong bước tạo đà tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giúp người dân có việc làm, bà con nhân dân có thêm thu nhập từ việc trồng liên kết với công ty. Với gần 900 ha cỏ chất lượng, hàng trăm ha ngô liên kết với bà con…một màu xanh phủ kín đồi thượng nguồn Kỳ Anh.

Đứng giữa những cánh đồng cỏ xanh rì phóng tầm mắt ra xa là những chuồng trại được công ty đầu tư hệ thống hiện đại, những cỗ xe chở thức ăn về nhà máy đã sẵn sàng cân đo, bên trong những công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động đang cần mẫn nghiền, trộn thức ăn cho bò…tất cả như đã vào guồng, việc ai người ấy làm, cảnh vật sinh động hiện lên trước mắt vùng thượng nguồn xanh tươi và nhộn nhịp.

ha-tinh-nuoi-bo-1

Trao đổi với phòng viên người dân thôn Quyết tiến xã Thạch Xuân, Thạch Hà, vui mừng vì sản phẩm được bao tiêu, đưa lại thu nhập cao, năng suất kinh tế ngày một đi lên.

Trao đổi với phóng viên anh Lê Ngọc Hiền-kỹ thuật công ty, cho biết: “Với hàng nghìn con bò, cần một lượng thức ăn lớn, công ty đã trồng ngô liên kết với bà con các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Tp. Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc, Thị xã Hồng Lĩnh, Nghi Xuân, Đức Thọ… Với diện tích trên 2 nghìn ha, mô hình đang mang lại hiệu quả cao, được bà con vui mừng đón nhận, thời gian tới có rất nhiều địa phương đăng kí trồng ngô liên kết với công ty, diện tích và phạm vi càng mở rộng do việc đăng kí trồng ngô kiên kết tăng cao”. Có thể thấy, việc mở rộng quy mô trồng thức ăn cho bò đã phần nào giúp bà con tăng thêm thu nhập, bởi ngô là một cây dễ trồng, cho thu hoạch nhanh, khoảng 75-90 ngày đã cho thu hoạch.

 Bác Trọng (thôn Quyết Tiến-xã Thạch Xuân-Thạch Hà) chia sẽ: “Vừa rồi, sau khi tập huấn xong, gia đình bác có trồng gần 3 sào ngô liên kết với công ty Bình Hà, được hơn 5 tấn, hơn 4 triệu đồng, giờ vụ đông này bác dự định đăng kí thêm, đất nhà bác ít chứ ko thì làm nhiều hơn, cây ngô dễ trồng, chí phí bỏ ra ít, không đòi hỏi kĩ thuật cao, thu hoạch nhanh. Trồng ngô liên kết chi phí sản xuất thấp, cho lợi nhuận nhanh, thu hoạch nhanh,mang lại hiệu quả kinh tế cao khiến người nông dân tham gia sản xuất và đang phần nào xóa bỏ đi làm vụ mùa xong để đất trống.

Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Quý, bày tỏ quan điểm: “Thạch Xuân vừa rồi trồng 17, 5 ha ngô liên kết với Công ty Bình Hà, công ty cung cấp giống, phân thu hoạch trừ sau. Mới triển khai, người dân và các HTX đã tham gia và mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt có nhiều hộ trồng đúng kĩ thuật cho cây, lá cao vượt ngưỡng. Trồng cây ngô không hạt liên kết nhìn chung thì thấy, năng suất hơn lúa, thu nhập thay đổi hẳn, cây ngô không đòi hỏi kĩ thuật cao nên người dân rất dễ trồng. Công ty đến tận chân ruộng thu mua thì giá 800.000 đồng/ tấn, xã nhà có hai xe của Hợp tác xã nên chở vào tận nhà máy thì có giá khác.

Hiện giờ sắp triển khai vụ đông, vụ này diện tích tăng gấp đôi vì số lượng người dân đăng kí trồng tăng”.  Theo đánh giá về ngô liên kết của Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà thì “cây ngô rất phù hợp với bà con, nó rủi ro thấp, đặc biệt ngô liên kết thì người dân yên tâm, có công ty thu mua tại chỗ. Hiện Thạch Hà đã triển 300 ha ở các xã Thạch Xuân, Thạch Ngọc, Phù việt, Thạch Sơn, Thạch Lạc… vụ đông này sẽ xuống giống 400 ha ngô liên kết.

ha-tinh-nuoi-bo-3

Những cánh đồng ngô của người dân liên kết với công ty Bình Hà mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Còn theo Phó chủ tịch xã Kỳ Hợp, một xã nằm trong vùng dự án thì “trồng ngô liên kết đã giải tỏa được nỗi lo đầu ra cho bà con nông dân, tạo đầu ra chắc chắc, vừa rồi được bao tiêu với công ty ViTad (thuộc công ty Bình Hà) giúp bà con yên tâm trong sản xuất. Mặc dù công ty đã có giá ưu đãi cho người dân nằm trong vùng dự án, với mức thu mua là 100.000 đồng / tạ nhưng cũng mong thời gian tới doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ bà con. Được cái là cắt ngô xong có xe thu mua, lấy tiền luôn”.

Theo lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh trong thời gian tới (vụ Đông) mở rộng diện tích, toàn tỉnh sẽ có tổng diện tích 2.550 ha ngô liên kết với công ty Bình Hà, ước đạt năng suất 40 tấn/ha. Có thể bài học được mùa mất giá, được giá mất mùa đã quen thuộc trong nông nghiệp nhưng với bà con Hà Tĩnh đã tìm lại đươc chỗ đứng trong mô hình liên kết với công ty chăn nuôi Bình Hà. Sự liên kết vững chắc này giúp người dân yên tâm sản xuất, đã lâu lắm rồi người dân mới tìm lại được niềm tin vào một mô hình liên kết có quy mô, lợi nhuận bền vững vậy.

Trao đổi với phóng viên Giám đốc công ty Bình Hà cho biết: “Mục tiêu mà công ty hướng tới là tập trung tiêu thụ sản phẩm liên kết tại Hà Tĩnh, bao tiêu toàn bộ sản phẩm của người dân. Hiện tại, công ty mới chỉ liên kết ngô với bà con vì cây ngô không yêu cầu kĩ thuật cao, chí phí đầu tư vào sản xuất thấp, phù hợp với bà con còn cây cỏ pakchong công ty chưa thể đưa vào liên kết với bà con vì nó đòi hỏi đầu tư vốn lớn, kĩ thuật cao, phải có hệ thống tưới nhỏ giọt, không được để bị ngập úng, vì ngập úng sẽ thối gốc và bị chết. Hiện nay, công ty chưa thể cung cấp giống, nuôi liên kết bò với người dân vì hiện tại bò của công ty Bình Hà nhập khẩu 100% giống bò từ Úc, được gắn “chip”, không được bán ra ngoài và theo một quy trình nghiêm ngặt của Úc.

ha-tinh-nuoi-bo-2

Một góc mô hình chăn nuôi bò nhập khẩu của Công ty Bình Hà

Bên cạnh đó việc đẩy bò Úc ra ngoài, Chính phủ Úc rất khắt khe, phải có sự chấp thuận của Úc nhưng phải có sự đầu tư về chuồng trại ít nhất cũng như của Bình Hà, phải đầu tư từ 70-80 tỷ đồng, yêu cầu về kĩ thuật, thú y… Nếu công ty giờ đang nuôi 100% giống bò Úc mà bán ra ngoài khi không được sự đồng ý của phía Úc thì sẽ bị cấm cả hệ thống, chứ không chỉ cấm ở mỗi dự án ở Hà Tĩnh. Hiện giờ, công ty đã nhập một số bò nái và sắp tới sẽ có thể cung cấp một ít giống cho người dân có nhu cầu vì sau khi phối giống thì con bò con sinh sản tại Việt Nam không gắn “chip” nên có thể đưa ra ngoài”.

Vừa đi vào hoạt động chưa được bao lâu nhưng việc công ty Bình Hà liên kết với người nông dân tỉnh nhà đã phần nào giúp bà con có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Hy vọng trong thời gian tới việc trồng ngô liên kết giữa công ty với bà con nông dân sẽ được nối dài và những dự định của công ty chăn nuôi Bình Hà sẽ sớm hoàn thành, thõa lòng mong mỏi của người dân và nguyện ước của doanh nghiệp.

PV.Khánh Huyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP