Nghi Xuân

Nhà thờ họ khiến quốc lộ ‘cong mềm mại’ sẽ lùi hàng rào

Hội đồng dòng họ Đặng ở Hà Tĩnh thống nhất lùi hàng rào nhà thờ họ vào trong sân khoảng 1,5 m, để giải quyết việc quốc lộ 8B đoạn qua công trình này bị thu hẹp bất thường.

Ông Đặng Duy Thiện, Chủ tịch Hội đồng dòng họ Đặng cho biết, gia tộc vừa có cuộc họp bàn giải quyết việc nhà thờ họ tọa lạc ở thị trấn Nghi Xuân (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có đoạn hàng rào lồi ra làm thu hẹp lòng đường.

Theo đó, Hội đồng dòng họ Đặng thống nhất lùi hàng rào của công trình này vào phía trong sân khoảng một mét đến 1,5 mét. “Nhà thờ họ Đặng được xếp hạng di tích văn hóa, đây là tài sản văn hóa chung của xã hội, không phải riêng chúng tôi. Việc gia tộc họp bàn và quyết định như trên chính là ý thức trách nhiệm của dòng họ với xã hội”, ông Thiện nói.

Sau khi quốc lộ 8B hoàn thành, khuôn viên nhà thờ có chỗ lồi ra bên ngoài. Ảnh: Đức Hùng.

Ông Thiện cũng chia sẻ, gia tộc sẽ làm lễ để xin phép tổ tiên, và khi tiến hành giải tỏa mặt bằng phải thận trọng vì nhà thờ họ rất linh thiêng.

Ông Phan Thanh Là, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Nghi Xuân, cho biết đã nhận được tờ trình của đại diện dòng họ Đặng về việc lùi hàng rào nhà thờ, và huyện sẽ cử người đến khảo sát khu vực này để xem xét các phương án triển khai.

Ông Phạm Tuấn Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân, bày tỏ ủng hộ hướng giải quyết mà Hội đồng dòng họ Đặng đưa ra. Theo ông, các công việc tiếp theo cần hết sức cụ thể và có sự thống nhất của các bên liên quan.

Dòng họ Đặng đồng ý lùi phần hàng rào lồi ra bên ngoài quốc lộ 8B vào trong khoảng một mét đến 1,5 mét. Ảnh: Đức Hùng

Trước đó, người dân phản ánh quốc lộ 8B, khối 3, thị trấn Nghi Xuân (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có đoạn bị thu hẹp bất thường vì vướng nhà thờ họ Đặng.

“Mọi người đi qua đều nhìn thấy quốc lộ cong mềm mại để tránh nhà thờ họ. Hàng rào nhà thờ có đoạn lồi ra quốc lộ khoảng 1,7 m”, một người dân nói và cho biết họ Đặng là dòng họ lớn ở địa phương, có con cháu là lãnh đạo tỉnh.

Nằm trên quốc lộ 8B đoạn đi qua khối 3, thị trấn Nghi Xuân, Hà Tĩnh, đền thờ Quan ngự sử Thiếu bảo Liêu quận công Đặng Sĩ Vinh được UBND Tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh năm 2003.

Theo một số tài liệu, đền thờ được xây từ thế kỷ 17, khuôn viên rộng 283 m2, sau này con cháu họ Đặng ở Hà Tĩnh xem đây là nhà thờ dòng họ, thường xuyên lui tới thắp hương.

Đức Hùng / Theo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP