Nhà đẹp

Nhà rộng 120m2 nhưng con tôi không có chỗ ngủ vì chiếc tủ thờ

Con gái đầu của tôi vẫn phải ở chung phòng với em do phòng ngủ thứ 3 đang để tủ thờ.

Anh Thanh Bình (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ về cách bố trí thiếu hợp lý trong căn hộ 3 phòng ngủ khiến 2 con anh phải chung phòng:

Sau nhiều năm sống trong một chung cư mini nhỏ, tôi đã mua được căn hộ riêng rộng 120 m2 vào năm 2014. Căn nhà có 3 phòng ngủ như một giấc mơ với cặp vợ chồng đều ở ngoại tỉnh ra Hà Nội học tập và lập nghiệp như chúng tôi. Dù vẫn còn phải vay nợ nhưng tôi quyết định phải sửa sang nhà cửa cho khang trang, đàng hoàng.

Dù cùng giới tính nhưng các bé gái cũng sẽ tới tuổi cần không gian riêng. Ảnh minh họa: KTV.

Khi đó, các con gái của tôi mới 4 và 11 tuổi. Lúc đầu, tôi định bố trí mỗi con có một phòng ngủ riêng nhưng bé út còn nhỏ quá. Bởi vậy, tôi bố trí cho 2 con ngủ giường tầng trong một phòng ngủ. Phòng ngủ thứ 3 được dành làm phòng học, đọc sách cho con. Ở đây cũng kê một chiếc giường để họ hàng, người thân thường xuyên ra Hà Nội chơi, chữa bệnh có chỗ nghỉ lại. Tủ thờ của gia đình khá lớn nên cũng được bố trí luôn trong phòng này để không gian thờ cúng được yên tĩnh, rộng rãi, tiện việc đặt đồ.

Nhưng chỉ được 2 năm, tôi bắt đầu thấy hối tiếc với cách thiết kế nhà của mình. Dù cùng là con gái nhưng hai bé có độ tuổi chênh lệch và nhu cầu khác nhau. Cháu lớn đã lên cấp 2 nên cần không gian để học hành yên tĩnh hơn. Ngoài ra, bước vào tuổi dậy thì cũng khiến cháu cũng trở nên khác lạ, nhạy cảm hơn. Cháu nói muốn có phòng riêng vì "không muốn ở cùng một đứa trẻ con hay làm phiền" và không thích nằm giường tầng nữa.

Trong khi đó, bé út mới 6 tuổi nên thích múa hát, tập đàn. Ngoài ra, bé hay rủ các bạn sang nhà bày bừa đồ chơi nên làm lộn xộn phòng. Nhiều khi hai con cãi nhau khiến bố mẹ phải đứng ra phân xử, nhưng cũng chỉ được vài ngày rồi "đâu lại vào đó".

Để con lớn tập trung học hành, tôi cho con út ra ngoài chơi nhưng cháu vứt đồ khắp nơi nên phòng khách trở nên lộn xộn. Tôi để bé sang phòng ngủ dự trữ để chơi nhưng được mấy bữa cũng không ổn bởi ở đây có phòng thờ mà bé cùng các bạn lại nô đùa ầm ỹ.

Vợ tôi gợi ý tách con gái lớn ra ở phòng riêng (phòng đặt tủ thờ). Tôi thấy cũng hợp lý vì cháu khi ấy cũng đã 13 tuổi, cần có không gian cho chính mình. Hai vợ chồng mất cả ngày chủ nhật để đi mua bàn học, chăn ga gối đệm mới cho con. Nhưng chỉ được vài bữa, cháu lại phải về phòng cũ vì cảm thấy sợ khi ngủ trong phòng có đặt tủ thờ với ảnh của người đã mất.

Nếu nhà có diện tích vừa phải, gia chủ nên bố trí chỗ thờ gọn gàng. Ảnh minh họa: KTV.

Dù nhà tôi có diện tích không hề nhỏ (120 m2) nhưng ở phòng khách cũng đã chật kín đồ, không còn chỗ nào để kê vừa tủ thờ khá lớn nữa.

Thời gian gần đây, hai vợ chồng lại phải cho bé út sang ngủ cùng. Hiện tại, bé đã 7 tuổi, nên giải pháp này cũng không thể kéo dài lâu. Tôi cảm thấy khá mệt mỏi mỗi khi về nhà và nghe hai con "mách tội" lẫn nhau. Thêm vào đó, thỉnh thoảng, bố mẹ tôi cũng gợi ý hai vợ chồng nên có một con nữa. Thực sự, với tình cảnh hiện tại, tôi không biết bố trí thế nào nữa khi gia đình có thêm một thành viên?

Chia sẻ về trường hợp nhà anh Bình, KTS Ngọc Anh cho biết, nhiều gia đình trẻ khi sửa nhà không dự tính trước về sự thay đổi của gia đình trong vòng 5-10 năm tới. Họ chỉ quan tâm tới nhu cầu hiện tại nên cách bố trí nhanh chóng bất hợp lý chỉ sau vài năm.

Gia đình anh Bình có 2 con chênh lệch độ tuổi nên nhu cầu và nếp sống sẽ dần lộ rõ sự khác biệt. Bởi vậy, anh chị cần tính trước việc chuẩn bị không gian riêng cho mỗi con.

Phòng ngủ thứ 3 của gia đình hiện làm phòng đọc, chỗ thờ cúng cần được phục hồi lại chức năng ban đầu là chỗ ngủ nghỉ. Việc lớn nhất gia đình cần làm là tìm chỗ đặt bàn thờ thích hợp trong phòng khách. Nếu vẫn muốn giữ tủ thờ lớn, anh chị có thể phải kê lại nhà, thay đổi một số đồ nhưng điều đó là cần thiết. Ngoài ra, gia đình nên bố trí tủ ở các hốc kín đáo, cần thiết có thể làm cửa lùa để đóng kín vào ngày thường.

Để tránh cảnh phải tốn tiền khắc phục như anh Bình, chủ nhà cần lên kế hoạch kỹ càng về nhu cầu của gia đình trong tối thiểu 5 năm bởi ít người có thể sớm đổi nhà trong khoảng thời gian này. Bạn càng chia sẻ kỹ càng với kiến trúc sư càng giúp gia đình tiết kiệm chi phí thay đổi sau này.

Với căn hộ có diện tích vừa phải, chủ nhà không thể đòi hỏi vẹn toàn mọi thứ được. Ban thờ trang trọng nhưng nên gọn gàng và không nhất thiết phải bố trí riêng ở một phòng. Gia đình có thể đặt chỗ thờ cúng ở phòng khách, làm dạng gắn trên trần nhà. Nếu muốn đặt tủ thờ, gia chủ cần thông báo trước với kiến trúc sư về kích thước tủ thờ, hướng mong muốn ngay khi cải tạo nhà để thiết kế cho hợp lý.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP