Tin trong nước

Ngộ độc thực phẩm tập thể, 146 người nhập viện

Sau khi ăn hủ tiếu giò heo kèm giá đỗ, lá hẹ và cơm sườn ram rau cải xào để chuẩn bị vào giờ tăng ca, hàng trăm công nhân của một công ty tại TP.HCM bị ngộ độc thực phẩm, phải chuyển đến BV cấp cứu.


BS Nguyễn Xuân Hiệu, phụ trách tiếp nhận bệnh nhân tại Phòng Cấp cứu BV Q.12, TP.HCM, vừa cho biết đang tiếp nhận và cứu chữa cho 146 nạn nhân trong vụ ngộ độc tập thể xảy ra tại công ty Terratex Việt Nam (hoạt động trong lĩnh vực dệt may, đóng tại khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, Q.12).

BV không đủ giường nên các công nhân bị ngộ độc phải nằm la liệt ngoài hành lang và hội trường để truyền nước (ảnh Minh Nam).


Được biết, do hợp đồng sản xuất nhiều nên công ty tổ chức tăng ca từ đầu năm. Chiều tối ngày 5/3, sau giờ làm chính thức, hơn 1.500 công nhân được công ty cho ăn hủ tiếu giò heo dùng kèm giá đỗ, lá hẹ và cơm sườn ram rau cải xào trước khi vào giờ tăng ca. Sau đó một giờ, nhiều công nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, đau đầu chóng mặt,…


Sau khi sơ cứu tại công ty, khoảng 40 công nhân được chuyển tới BV Q.12 cấp cứu. Số công nhân còn lại làm đến hết ca mới về nhà. Tuy nhiên, sau đó nhiều công nhân cũng gặp các triệu chứng tương tự nên lần lượt được chuyển đến BV. Theo thống kê của BV Q.12, đến trưa ngày 6/3, BV tiếp nhận 146 trường hợp ngộ độc được chuyển đến cấp cứu.


Chị Trần Thị Trắng, công nhân công ty Terratex Vietnam sau khi điều trị sức khỏe đã ổn định, cho biết khoảng 6h chiều ngày 5/3, chị và nhiều công nhân được ăn hủ tiếu giò heo và rau giá sống do bếp ăn của công ty nấu. Hơn 30 phút sau, chị thấy có triệu chứng đau bụng và nhức đầu. Đến sáng 6/3, chị Trắng đến công ty để làm việc, nhưng các triệu chứng trên càng nặng hơn, khiến chị ngất xỉu và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

BS theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của công nhân bị ngộ độc (ảnh Minh Nam).


Một số công nhân khác cũng cho biết, trước đó, trưa ngày 5/3, họ đã ăn trứng hấp, ức gà chiên nước mắm, canh giá nấu cà chua và có một số người bị đau bụng, nhức đầu nhẹ. Trong số 146 công nhân bị ngộ độc có gần 20 người đang mang thai với triệu chứng đau bụng, nhức đầu đang được điều trị và theo dõi chặt chẽ.


BS Nguyễn Xuân Hiệu cho biết có 2 trường hợp bị nặng, huyết áp cao và được theo dõi chặt chẽ. Khoa Cấp cứu của BV này không đủ chỗ nên phải chuyển 146 công nhân lên hội trường để theo dõi điều trị. BV đang tiến hành bù nước và theo dõi triệu chứng, chưa ghi nhận trường hợp nặng có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Công ty Terratex Việt Nam có “thâm niên” về các vụ ngộ độc thực phẩm (ảnh Minh Nam).


Sau khi xảy ra vụ việc, Trung tâm Y tế dự phòng Q.12 phối hợp Phòng Y tế quận đến hiện trường lấy mẫu thức ăn, điều tra nguyên nhân gây ngộ độc. Được biết, toàn bộ suất ăn trên được nhà bếp của công ty cung cấp với mức giá 12.000 đồng/suất. Theo phản ánh của nhiều công nhân, suất ăn rất “bèo bọt” và mỗi ngày “teo tóp” hơn.


Theo nhận định của BS Nguyễn Đăng Tuyến, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.12, giá cả thị trường ngày càng bị đẩy lên cao, trong khi đó chi phí cho mỗi suất ăn của công nhân lại quá thấp nên khó có được vật liệu tươi sống, đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc cho người lao động.


Được biết, công ty Terratex Việt Nam có “thâm niên” về các vụ ngộ độc tập thể. Năm 2007, hơn 200 công nhân của đơn vị này phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn món đậu hũ, cá bạc má chiên, cải ngọt xào, canh cải chua. Đến tháng 10/2011, thêm 171 công nhân phải chuyển đến bệnh viện Q.12 sau khi ăn trưa với các món cá hường rán, thịt lợn rang, su su xào, canh rau ngót.


Ngô Đồng


Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP