Thế giới

Nghị sĩ Mỹ đòi làm rõ nghi vấn "bẫy tình" của điệp viên Trung Quốc

Các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu FBI cung cấp thông tin về mối quan hệ giữa nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell với một phụ nữ nghi là điệp viên Trung Quốc.

Nghị sĩ Eric Swalwell và người phụ nữ nghi là điệp viên Trung Quốc Christine Fang trong bức ảnh chụp năm 2012. (Ảnh: SCMP)

Các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu FBI cung cấp thông tin về mối quan hệ giữa nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell với một phụ nữ nghi là điệp viên Trung Quốc.

"Trong bối cảnh đất nước của chúng ta đối mặt với mối đe dọa an ninh ngày càng tăng từ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xâm nhập và làm suy yếu chính phủ Mỹ, chúng tôi đề nghị tổ chức một cuộc họp nhằm cung cấp thông tin đầy đủ về mối đe dọa phản gián của Trung Quốc đối với các nghị sĩ tại Quốc hội, bao gồm các thông tin liên quan tới mối quan hệ của nghị sĩ Eric Swalwell với một người nghi là điệp viên tình báo Trung Quốc", bức thư do 14 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện gửi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray hôm 24/2 nêu rõ.

Những lo ngại về nghị sĩ Eric Swalwell bắt đầu rộ lên từ tháng 12 năm ngoái, khi Axios đưa tin một công dân Trung Quốc có tên Fang Fang, hoặc Christine Fang, đã tìm cách tiếp cận các chính trị gia "triển vọng" của Mỹ, bao gồm những nhân vật có tiềm năng trở thành các quan chức hàng đầu.

Theo Fox News, Fang được cho là đã tham gia gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử của nghị sĩ Swalwell hồi năm 2014. Tuy nhiên, người phụ nữ này không trực tiếp quyên góp, và cũng không có bằng chứng cho thấy các khoản đóng góp bất hợp pháp.

Fang ban đầu tiếp cận với nghị sĩ Swalwell thông qua Hội Sinh viên Trung Quốc. Tới năm 2014, người phụ nữ này đã phát triển mối quan hệ "gần gũi" với văn phòng của nghị sĩ đảng Dân chủ. Fang được cho là đã giao thiệp với nghị sĩ Swalwell nhiều lần trong những năm qua.

Các nhà điều tra đã nghi ngờ hành động của Fang và cảnh báo nghị sĩ Swalwell về những lo ngại của họ từ năm 2015. Swalwell sau đó đã cắt mọi quan hệ với Fang và cho đến nay nghị sĩ này chưa bị cáo buộc bất kỳ hành vi sai trái nào.

Nghị sĩ Swalwell, người từng chạy đua để trở thành ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cuối năm ngoái đã tuyên bố rằng, các cáo buộc của phe Cộng hòa là do ông chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump trong quá trình luận tội.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP