Nhà đẹp

Nắp che ổ điện tưởng an toàn mà nguy hiểm khó lường

Trẻ có thể dễ dàng tháo nắp đậy và thay đổi vị trí nắp khiến ổ điện bị hở.

Bố mẹ thường cẩn thận mua các loại nắp nhựa để ngăn con nhỏ thò tay vào ổ điện. Tuy nhiên, với sự hiếu động, tò mò của trẻ, giải pháp này có thể phản tác dụng.

Con trai của anh Palmer có thể tháo nắp đậy rất nhanh. Ảnh: SP.

Anh Steve Palmer (ở Bristol, Anh) có 5 người con và là một thợ điện có nhiều kinh nghiệm. Cảnh báo của anh về sự nguy hiểm của các loại nắp che ổ điện đã thu hút tới 25.000 lượt chia sẻ trong một tuần.

Tác dụng chính của chiếc nắp là để trẻ không thò tay vào ổ cắm. Tuy nhiên, thiết kế của hầu hết các loại ổ điện hiện tại đều khá an toàn. Mỗi ổ gồm có lỗ cắm dây nóng, dây nguội và một lỗ thứ ba tưởng chừng vô ích. Nhưng thực tế, lỗ này kết nối với dây nối đất của công trình để đảm bảo an toàn khi có rò điện.

Nhưng để an tâm, nhiều người vẫn lắp thêm các nắp đậy ổ cắm. Nhưng trẻ nhỏ cũng có thể dễ dàng tháo chúng mà không cần tốn công sức hoặc thời gian. Sau đó, các bé có thể dễ dàng lắp lại chiếc nắp theo bất cứ chiều nào chúng thích.

Khi lỗ cắm nối đất bị chặn (hình dưới), ổ điện sẽ có nguy cơ hở điện. Ảnh: SP.

Theo Manchester Evening News, điều nguy hại xảy ra khi chiếc nắp được cắm vào một lỗ duy nhất - lỗ tiếp đất. Khi đó, ổ cắm sẽ bị hở điện. Bởi vậy, theo anh Palmer, bố mẹ sử dụng nắp che không khác nào đưa cho con một chiếc tuốc-nơ-vít để nghịch điện.

Ngoài ra, một mối nguy nữa là các loại nắp trên thị trường có nhiều kích cỡ, kiểu dáng khác nhau. Nếu nắp nhựa quá lớn so với ổ, khi bạn sử dụng ổ cắm, phần nhiệt sẽ nóng hơn thông thường.

Năm ngoái, Bộ Y tế Anh đã đưa ra khuyến cáo về mối nguy khi sử dụng nắp che ổ điện và kêu gọi tháo chúng khỏi các trung tâm chăm sóc sức khỏe và xã hội.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP