Xe

Mua xe sang, nếu không biết những bí mật này bạn sẽ bị hớ

Cựu kỹ sư Vineet Madan (Mỹ) với hơn 30 năm kinh nghiệm đã chia sẻ quan điểm mua xe sang trên trang hỏi đáp nổi tiếng Quora. Kinh nghiệm này có thể hữu ích cho nhiều người.

Trong phần lớn trường hợp, chi nhiều tiền hơn cho xe không đồng nghĩa với chất lượng cao tương ứng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Vineet Madan, Lexus đời 2018 có thể sẽ là trường hợp ngoại lệ.

Nền tảng khung gầm cơ bản của phần lớn xe sang dùng từ model rẻ tiền hơn. Có thể thấy rõ với trường hợp của Acura MDX và Honda Pilot, Porsche Cayenne và Volkswagen Touareg. Thực tế này còn được thể hiện rõ trên các cặp xe Infiniti/Nissan, Lexus/Toyota, Acura/Honda và Porsche/VW.

Có ba thứ mà chủ xe thường phải chi nhiều tiền cho xe sang, gồm nội thất cao cấp hơn (chống ồn, bọc da dày hơn, nhiều đồ chơi công nghệ hơn), hiệu suất tốt hơn (phanh, lốp chất lượng cao hơn, động cơ mạnh hơn) và thương hiệu xe.

Xe sang cũng là xe mất giá nhiều nhất, theo Vineet Madan. Chẳng hạn bạn chi 85.000 USD mua một chiếc SUV mới. Sau ba năm, giá trị chiếc xe chỉ còn 35.000-40.000 USD nếu bán lại.

Điều đó có nghĩa ai đó bỏ ra số tiền 35.000 USD hoặc 40.000 USD có thể mua đứt chiếc xe sang bạn đã sử dụng. Trong khi bạn mất đứt một nửa tiền chỉ để “thuê” chiếc xe đó trong ba năm.

Đó cũng là lý do hầu hết mọi người không mua xe sang, Car & Driver nhận xét. Một phần do giá quá cao, không phù hợp với điều kiện kinh tế. Phần còn lại rõ ràng không phải bài toán kinh tế hợp lý.

Đa phần xe cho thuê tại Mỹ là sedan nhỏ hạng sang, chiếm tới 60% lượng xe tương tự bán tại thị trường này. Hơn một nửa sedan hạng sang cho thuê có đủ kích cỡ khác nhau.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng chi phí bảo dưỡng xe sang trong 3-5 năm đầu khá tốn kém. Nó sẽ còn tốn kém hơn rất nhiều sau mốc thời gian này. Cứ nhìn vào đơn giá thay thế hệ thống treo Mercedes hoặc rô-tơ phanh gốm carbon của Porsche thì biết. Chi phí đó có thể mua được cả chiếc BMW i3 đã qua sử dụng.

Tất nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Đẳng cấp, trải nghiệm và các giá trị vô hình mà xe sang mang lại không thể phủ nhận. Vấn đề bạn xác định mua xe sang phục vụ cho mục đích gì của mình mà thôi.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP