Trong Nước

Một năm triều đại HLV Hữu Thắng: Bầu Đức chưa vui!

Bầu Đức là người thích, hậu thuẫn và ủng hộ tối đa cho HLV Hữu Thắng lên cầm trịch ở đội tuyển Việt Nam (lẫn U23 Việt Nam). Một năm triều đại của HLV xứ Nghệ trôi qua, bầu Đức không tin nhầm người?

Vì bầu Đức… thích

Khi HLV Hữu Thắng nhậm chức 1 năm trước, ông thầy người Nghệ được cho là lựa chọn hợp lý nhất. Cơ sở nằm ở chỗ, Hữu Thắng dung hoà được nhiều yếu tố: uy tín, danh tiếng không tì vết và chuyên môn thuộc hàng top trong giới HLV nội. Chẳng đâu xa, HLV Hoàng Anh Tuấn bằng cấp số 1 Việt Nam, chuyên môn tốt, nhưng ngồi vào ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam thì nhất định chưa được vì những va vấp thời làm V-League. Bởi vậy, HLV họ Hoàng mới chỉ được xếp ở “mâm dưới”, dù chuyên môn chưa biết ai thắng ai.

Hữu Thắng chưa có thành tích tốt như người tiền nhiệm Miura

Thật ra khi VFF “chấm” Hữu Thắng thế chỗ HLV Miura, người có tiếng nói quan trọng nhất trong việc đưa HLV người xứ Nghệ lên dẫn dắt tuyển Việt Nam chính là bầu Đức. Đương kim Phó Chủ tịch VFF vốn dĩ đã “mê” cựu trung vệ SLNA từ lâu. Thời còn gặp trục trặc trong sự nghiệp HLV và HAGL vẫn hoành tráng, Hữu Thắng đã được bầu Đức vời đến nhưng không thành. Thế cho nên, sau khi nhổ được cái gai là HLV Miura, HLV nội đầu tiên được bầu Đức nghĩ đến để giao đám nhỏ vào tay chính là Hữu Thắng. Người ta còn đồn rằng, Hữu Thắng chỉ nhận ghế lái trưởng sau cuộc gặp với bầu Đức ở phố núi.

Nói tóm lại, Hữu Thắng được bầu Đức chọn mặt gửi vàng, ủng hộ vô điều kiện để gánh vác trọng trách lớn. Vì thế, dẫu chỉ đứng vai Phó Chủ tịch phụ trách tài chính, nhưng bầu Đức chẳng ngần ngại nắn đường cho HLV xứ Nghệ. Cái đích cụ thể mà bầu Đức muốn đặt vào Hữu Thắng là giúp U23 Việt Nam, với nòng cốt là “đám nhỏ” của HAGL, chơi tưng bừng và vô địch SEA Games 2017.


Quân HAGL ùn ùn lên tuyển Việt Nam, dù thành tích tại V-League bết bát

Sự hậu thuẫn của bầu Đức giúp Hữu Thắng gọi quân HAGL lên tuyển dễ như trở bàn tay, bất chấp đội bóng phố núi đối mặt tương lai ảm đạm cỡ nào tại V-League. Bầu Đức cấp quân, trợ lý hay bác sĩ vô điều kiện, thậm chí còn sẵn sàng bao trọn gói, nếu tuyển Việt Nam (hay U23 Việt Nam) sẵn lòng lên Hàm Rồng rèn quân.

Tin không nhầm chỗ?

Sòng phẳng mà nói, 1 năm cầm quân của HLV Hữu Thắng chưa đạt được kỳ vọng như chờ đợi. HLV người xứ Nghệ thất bại trong việc đưa đội tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup. Hiệu quả của HLV Hữu Thắng chẳng hơn gì HLV Miura, thậm chí còn kém một bậc. Ông thầy người Nhật từng giúp Olympic Việt Nam gây sốc tại Asian Games, giúp tuyển Việt Nam lại có vị trí ở AFF Cup hoặc lần đầu đưa U23 Việt Nam qua vòng loại giải U23 châu Á.

Bảng thành tích của Hữu Thắng trên tuyển Việt Nam còn khiêm tốn. Ông Thắng cũng bất lực trong việc đưa tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2016- chỉ tiêu mà HLV xứ Nghệ đã nhận với VFF. Chức vô địch giải mời tại Myanmar là chưa thấm tháp. Trong khi đó, lối chơi đẹp, bản sắc, gần với chất HAGL dưới thời Hữu Thắng lại chỉ thể hiện ở những trận… giao hữu trước giải lớn.


Công Phượng mới biết phụ hoạ ăn mừng và ghi bàn ở những trận đấu giao hữu

Hẳn nhiên là khi đến gần đích lớn SEA Games, Hữu Thắng phải chuyển dịch, dùng nhiều “chất” của lò HAGL. Bộ khung xứ Nghệ được thay dần bằng chất đậm đặc của lò HAGL. Chẳng thế mà Công Phượng phong độ tậm tịt ở V-League vẫn lên tuyển. Hoặc Văn Sơn, Hồng Duy, Thanh Tùng miệt mài đánh bóng ghế dự bị vẫn dễ dàng lấy chỗ của những cầu thủ như Trần Văn Kiên (Hà Nội), dù hậu vệ của ĐKVĐ V-League chơi ổn định gần 30 trận liên tiếp tại V-League.

Hữu Thắng chuyển dịch từ chất Nghệ sang chất HAGL. 5/13 cầu thủ được sử dụng đấu Afghanistan là quân do lò HAGL đào tạo, còn SLNA chỉ trụ mỗi Ngọc Hải và Văn Khánh.

Hữu Thắng sau 1 năm cầm quân đang đi đến giờ G, với tâm lý phải dùng tối đa người HAGL. Bài toán ấy không dễ bởi sau những gì đã làm, mới có Văn Thanh, Xuân Trường và phần nào đó Văn Toàn đáp ứng yêu cầu. Công Phượng thì tậm tịt, chỉ giỏi ghi bàn ở trận giao hữu, trong khi những nhân tố khác ngày càng đuối.

Bầu Đức chấm Hữu Thắng để chờ được “sướng” tại SEA Games bằng “đám nhỏ”. Có điều chính Hữu Thắng dường như chưa tìm nổi liệu pháp tốt nhất cho đám trẻ nhà bầu Đức.

Tác giả: Hoàng Tâm

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP