Cần Giúp Đỡ

Mang theo cả vòng hoa Anh đào giữa ngày trở về đất mẹ!

Vậy là sau gần nửa tháng qua đời vì một tai nạn rủi ro tại xứ sở hoa anh đào, thi hài của du học sinh nghèo Đặng Văn Quang (SN 1984), đứa con thân thương của miền đất mẹ xứ cát An Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã được trở về nơi cắt rốn chôn rau của mình, giữa tràn ngập vòng tay âu yếm!

Mang theo cả vòng hoa anh đào giữa ngày trở về đất mẹ! - Ảnh 1

Gia đình, người thân, bạn bè và hàng xóm tiễn đưa du học sinh xấu số Đăng Văn Quang về nơi an nghỉ cuối cùng

Ngày 11/9, tại đất mẹ An Lộc – nơi gắn liền với cả quãng đời tuổi thơ của du học sinh xấu số Đặng Văn Quang, bầu trời nghẹn lại cơn giông, nhưng con đường từ nhà ông Đặng Xuân Lịch (bố anh Quang) ra nghĩa trang Bình Nguyên chưa đầy 2km vẫn hừng sáng như muốn dành riêng cho cuộc tiễn đưa anh Đặng Văn Quang lần cuối cùng. Không thể nói hết nỗi đau thương mất mát của gia đình, người thân, bạn bè, làng xóm, và đặc biệt là với cô bạn người yêu chưa cưới của anh, bởi anh là một trong những thanh niên được đặt nhiều kỳ vọng nhất trong làng với bản tính vốn dĩ hiền lành, thông minh, đẹp trai, lại xuất thân trong một gia đình nề nếp. Từ nhỏ đến lúc trưởng thành sang Nhật du học, dù tới đâu anh cũng được mọi người thương yêu, mến trọng! Trớ trêu thay, mệnh đời trái ngang, trong một lần cùng nhóm bạn bè tại Nhật rủ nhau đi tắm biển, không may anh bị một con sóng trở tác oai, tác quái cuốn trôi vào ngày 27/8 vừa qua.

Có mặt trong đám tang của anh, ông Đặng Hồng Thuận – Chủ tịch UBND xã An Lộc cho biết: “Hiện tại cả xã có hơn 200 người tham gia XKLĐ và có tới gần 20 em là du học sinh, trong đó có hơn 10 em đang tu nghiệp tại Nhật Bản. Tất cả những trường hợp ra nước ngoài làm ăn, học hành được làm thủ tục thông qua chính quyền địa phương đều được đi bằng con đường chính thống, họ đều mang một ước muốn chung là cải thiện thu nhập, nâng cao trình độ học vấn… và em Đặng Văn Quang trước khi xuất ngoại cũng không ngoài những những suy nghĩ bình dị như thế”.

Mặc dù có đủ khả năng vào học một trường Đại học trong nước sau khi hết THPT, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, hơn nữa sau khi tốt nghiệp ra trường chắc gì đã kiếm được việc làm nên anh quyết định đi du học tại Nhật Bản theo chương trình tự túc, thông qua đơn vị tư vấn và tuyển sinh Công ty TNHH KOKI của Nhật có trụ sở đóng tại Hà Nội.

Mang theo cả vòng hoa anh đào giữa ngày trở về đất mẹ! - Ảnh 2

Mẹ của anh Đặng Văn Quang ngất lên ngất xuống vì thương con

Tính đến trước ngày xảy ra sự cố đáng tiếc trên, anh Quang đã có một quãng thời gian vô cùng hạnh phúc tại Nhật Bản. Anh vừa học, vừa làm thêm để tự lo các khoản tiền thuê nhà, đóng học phí và chi tiêu hằng ngày; anh đã hoàn thiện chương trình học tiếng Nhật tại Trường Aiwa và thi đậu vào Trường Đại học Intenational Animation College, dự kiến nếu không vì sự cố đó, đến năm 2017 anh sẽ hoàn thiện chương trình học Cao đẳng và tiếp tục học lên Đại học tại nhà trường.

Cả một tương lai sáng lạn đang mở ra trước mắt với những thành công bước đầu như thế, trước khi mất anh đã đặt vé máy bay, dự định trong dịp Tết này sẽ về quê báo công với  tổ tiên và tổ chức cưới vợ. Ông Đặng Xuân Lịch- bố đẻ anh Quang cho biết, thời gian qua mặc dù bận học hành nhưng anh vẫn tranh thủ làm thêm gửi về nhà được 195 triệu đồng, ngoài ra anh còn dành được một khoản tiền trong tài khoản nhưng chưa muốn thông báo cho gia đình, có lẽ đó là tiền để dành lo cho việc trang trải đám cưới khỏi làm phiền đến bố mẹ!

Mang theo cả vòng hoa anh đào giữa ngày trở về đất mẹ! - Ảnh 3 

Ông Đặng Xuân Lịch bố của anh Quang trước phần mộ của con mình

Quả thật, cái chết của anh Đặng Văn Quang – du học sinh tại Nhật như sét đánh ngang trời với bất cứ ai! Trong lúc đau thương như thế thì rõ ràng người thân của anh làm sao đủ bình tĩnh nữa để đứng ra thu xếp mọi việc, nhất là thi hài của anh lại đang ở một phương trời xa lạ. Chính vì vậy, ngay từ khi nhận được thông tin, Văn phòng đại diện của Công ty TNHH KOKI  tại Hà Tĩnh, số: 162 Hà Huy Tập. T.P Hà Tĩnh đã đến tận nhà anh, động viên thăm hỏi bố mẹ, người thân anh. Bước đầu, công ty hỗ trợ 50 triệu đồng, đồng thời kêu gọi hội đồng hương Việt Nam tại Nhật quyên góp tiền ủng hộ gia đình. Bên cạnh đó, công ty còn đứng ra làm Vida, hộ chiếu, các giấy tờ thủ xuất nhập cảnh, vé máy bay… với thời hạn sớm nhất trong vòng 2 ngày sau khi anh mất, để bố và anh trai của Đăng Văn Quang kịp thời có mặt tại Nhật làm các thủ tục cần thiết, tổ chức lễ cầu siêu và các nghi lễ đón anh trở về quê hương.

Trước linh hồn đứa con trai xấu số của mình, ông Đặng Xuân Lịch không thể giấu được nỗi đau vô hạn, vô bờ! Ông cầu cho linh hồn con siêu thoát, nhưng ông cũng không quên bày tỏ sự cám ơn sâu sắc đến những tấm lòng tốt của những những con người từ xứ sở hoa anh đào; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Lãnh sứ quán Việt nam tại Fukoka ( Nhật Bản); Tổng Lãnh sự Việt Nam, Phòng Bảo hộ dân tại Nhật Bản; cộng đồng bà con người Việt Nam tại Nhật; Hội Phật giáo Việt Nam tại Nhật Bản; Cục XNC Bộ Công an; Phòng XNC Công an Hà Tĩnh… đặc biệt đối với Trường Đại học Intenational Animation College đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con ông trong cả quá trình học tập, cũng như khi con ông gặp phải sự cố rủi ro được hưởng chế độ bảo hiểm tính mạng đầy đủ.

Mang theo cả vòng hoa anh đào giữa ngày trở về đất mẹ! - Ảnh 4

Gia đình, người thân, bạn bè và hàng xóm của du học sinh xấu số Đặng Văn Quang tiễn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng

Giữa nghĩa trang buồn, những người thân của anh Quang đã đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng, điều làm tôi cảm thấy áy náy là mình hóa kẻ vô tình quên vốc một nắm đất rải trên phần mộ anh trước lúc ra về. Nhưng tôi tin theo cuộc hành trình về với đất mẹ, từ thành phố Fukoka ( Nhật Bản) tới sân bay Tân Sơn Nhất  T.P Hồ Chí Minh, rồi từ sân bay Tân Sơn Nhất ra tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), và từ Hà Nội về với đất mẹ lần cuối cùng, có lẽ linh hồn anh Quang như một kẻ lữ thứ rong ruổi chu du, tha hồ ngắm nhìn thế giới bồng lai tiên cảnh! Và càng tin rằng, từ xứ sở mặt trời mọc, nơi anh từng gắn bó những năm, tháng đẹp đẽ đang choàng lên linh hồn anh một vòng hoa anh đào rực rỡ nhất!

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP