Tin thế giới

Malaysia nắng nóng kỷ lục, ít nhất 1 người thiệt mạng

Chính phủ Malaysia sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp vì nắng nóng nếu nhiệt độ ở một khu vực liên tiếp duy trì mức 40 độ C trong 7 ngày.

Nắng nóng tại Malaysia là hậu quả của hiện tượng El Nino. Ảnh: Straitstimes
Nắng nóng tại Malaysia là hậu quả của hiện tượng El Nino. Ảnh: Straitstimes

Đây là hành động mới nhất mà nội các Malaysia đưa ra nhằm đối phó với đợt nắng nóng mới. Wan Junaidi Tuanku Jaafar, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, cho biết các trường học nằm trong khu vực nhiệt độ liên tục duy trì ở mức 37 độ C hoặc cao hơn trong 3 ngày liên tiếp cũng sẽ bị yêu cầu đóng cửa. Hiện tại, chính phủ Malaysia đang chuẩn bị thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm đối phó với nắng nóng.

Nhà chức trách Malaysia cũng ghi nhận một thanh niên 23 tuổi tử vong vì nắng nóng và 13 trường hợp khác phải nhập viện vì sốc nhiệt. Nam thanh niên được xác định là Azizan Ayob, thiệt mạng khi tham gia khóa đào tạo cảnh sát của Malaysia. Dù được đưa tới bệnh viện nhưng Azizan vẫn không qua khỏi.

Theo thông báo của bệnh viện, anh Azizan bị mất nước trầm trọng, gây tình trạng máu đông khiến oxy không được đưa tới các cơ quan. 13 trường hợp phải nhập viện khác vì sốc nhiệt và say nắng, tuy nhiên, các trường hợp này không bị đe dọa nhiều tới tính mạng. Nhà chức trách Malaysia khuyên người dân uống nhiều nước, hạn chế các hoạt động mạnh ngoài trời, mặc quần áo mỏng và ở những nơi thông gió.

Sau trường hợp của Azizan, nhà chức trách cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát, quân đội, vận động viên không thực hiện các bài tập thể chất cường độ cao trong thời tiết khắc nghiệt.

Đợt nắng nóng kỷ lục đang diễn ra ở Malaysia là hậu quả của hiện tượng El Nino, vốn gây ra hạn hán ở nhiều quốc gia trong khu vực. 6 nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Malaysia là Chuping thuộc bang Perlis; Alor Setar thuộc bang Kedah; Ipoh và Lubuk Merbau thuộc bang Perak; Batu Embun và Temerloh thuộc bang Pahang.

Hiện tượng El Nino cũng đang gây ra tình trạng nắng nóng và hạn hán kỷ lục tại miền nam Việt Nam. Đây là đợt hạn hán được coi là tồi tệ nhất trong 1 thế kỷ qua. Thiếu nước kết hợp với xâm nhập mặn đẩy hàng triệu nông dân Việt Nam vào tình cảnh trắng tay do cây trồng chết hàng loạt.

Hồng Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP