Pháp luật

Lời khai của học sinh ngồi cạnh bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong trên ô tô

Theo lời khai của học sinh ngồi cạnh bé trai 6 tuổi trường Gateway bị tử vong trên ô tô, thời điểm lên xe có thấy Long đang ngủ...

Toàn cảnh phiên xét xử

Bà Quy khai nhận không được tập huấn đưa đón học sinh

Sáng 14/11, tại TAND quận Cầu Giấy đã diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án nam sinh Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo, trường Gateway bị bỏ quên trên xe đưa đón khiến tử vong. Phiên xét xử sơ thẩm do thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn làm chủ tọa.

Các bị cáo trong vụ án được đưa ra xét xử ngày mai gồm tài xế Doãn Quý Phiến (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy); người đưa đón Nguyễn Bích Quy (1964, trú tại quận Cầu Giấy), cùng bị truy tố về tội "Vô ý làm chết người", theo Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway) bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Bích Quy bịt kín mặt tới toà

8h36 phút, đứng trước bục khai báo, nữ bị cáo Nguyễn Bích Quy khai trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) có nghề nghiệp tự do, trình độ học vấn 7/10, gia đình có 2 người con. Vào năm 2009, bị công an xử phạt hành chính về hành vi "Đánh bạc".

Bị cáo Doãn Quý Phiến, trước bục khai báo, bị cáo khai nghề nghiệp lái xe, gia đình có 2 người con, bản thân chưa có tiền án, tiền sự gì.

Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway) nữ giáo viên liên tục gạt nước mắt, mặt cúi gằm. Lúc này, HĐXX liên tục phải nhắc nhở bị cáo bình tĩnh để trả lời các câu hỏi.

HĐXX xét hỏi bị cáo Quy, tại toà, bị cáo Quy khai nhận, bị cáo làm khoảng 1 tháng thay cho chị Tình, bị cáo không ký hợp đồng với Công ty Ngân Hà. Nhiệm vụ chính, hàng ngày của bị cáo cùng lái xe đến các điểm đón các cháu học sinh, đưa đến trường và cho các cháu lên nhà ăn tầng 2, rồi xuống tầng 1 ký sổ. Bị cáo, không được trường Gateway tập huấn việc đưa đón học sinh. Còn Công ty Ngân Hà chỉ nói qua về việc đưa đón học sinh.

Bị cáo Tuy trả lời HĐXX

Tuyến xe số 19 thực hiện đưa đón 13 cháu. Ngày 6/8/2016, vào khoảng 6h15 bị cáo đi xe máy đến trường để xe trong trường Gateway, ông Phiến lái xe chờ bị cáo ở ngoài để đi đón học sinh. 6h45 bị cáo đến điểm đón cháu Long, khoảng 10 phút sau, cháu Long xuống cùng một phụ nữ hơn 50 tuổi, cháu Long mặc quần áo đỏ, cháu khoẻ mạnh tự lên xe, cháu ngồi vào hàng ghế thứ 4, bị cáo cầm chiếc balo lên để vào cạnh cháu Long ngồi ở hàng ghế thứ 4 từ trên xuống gần cửa sổ. Sau khi đón cháu Long, bị cáo đón 7 cháu nữa lên xe.

7 cháu lên xe có 2 cháu ngồi gần cháu Long, bị cáo không nhớ tên các cháu ngồi gần. Khi lên xe cháu Long thức, khoảng hơn 7h xe tới trường, bị cáo là người mở cửa xe cho các cháu xuống.

Khi trên xe có 2 cháu bé học lớp 1 khóc, bị cáo đeo ba lô cho 2 cháu, sau đó bế 1 cháu và dẫn 1 cháu xuống xe. Tôi thấy tất cả các cháu xuống xe, không còn cháu nào nữa bị cáo mới đóng cửa xe, lúc đó bị cáo không lên kiểm tra lại.

Khi HĐXX hỏi, bị cáo có thấy cháu Long xuống xe không, bị cáo cho biết không kiểm tra xe vì thấy các cháu xuống xe hết rồi. "Do đông các cháu quá tôi không để ý xem có cháu Long không. Các cháu ăn sáng xong, các cô giáo sẽ có trách nhiệm đưa các cháu xuống lớp".

Sau khi đưa các cháu lên xong, bị cáo xuống tầng 1 ghi đủ 13 cháu vào sổ để sẵn ở bàn. Nội dung ghi số cháu, cháu nào nghỉ có phép hay không ghi vào, cháu nào mất trật tự cũng ghi vào.

Khi HĐXX hỏi đã kiểm tra chưa mà điền 13 cháu "tôi nghĩ các cháu bình thường và xuống xe hết nên tôi điền vào đó'.

Sau khi xong việc bị cáo về nhà, đến 15h45 bị cáo đến trường đón các cháu. Bị cáo thấy có 9 cháu, thiếu cháu Long nên bị cáo báo cho chị The và đưa các cháu còn lại ra xe. Lúc này, bị cáo dẫn các cháu ra khoảng hơn 4h thì thấy ông Phiến gọi điện ngoài cổng.

Khi bị cáo mở hé cửa xe, các cháu hô lên là có người chết. Lúc này, bị cáo thấy cháu Long nằm ngửa, chân tay duỗi thẳng, cạnh ghế của lái xe có 3 chai nước. Một dép ở gần tay phải, một dép ở cuối chân cháu, ba lô ở hàng ghế thứ 3.

Người thân cháu bé bật khóc trước phiên xét xử

Sau đó, bị cáo thấy có 1 nam thanh niên mặc áo kẻ, bế cháu Long chân tay duỗi thẳng đi vào trong trường. Do các cháu đông nên bị cáo chưa báo cáo cho nhà trường. Khi HĐXX xét hỏi, bị cáo có nhận thức gì về trách nhiệm của mình trong sự việc này? Bị cáo biết là sai...

HĐXX xét hỏi anh Đoàn - Công ty Ngân Hà, Công ty Ngân Hà với trường Gatewway ký hợp đồng đưa đón học sinh từ năm 2018. Trước đó bà Quy làm việc cuối năm 2018 -2019, sau đó bà Quy xin lại việc để làm năm 2019. Trường có tổ chức tập huấn cho nhân viên, lái xe buýt, trường có thông báo, gửi mail sang công ty. Sau đó, công ty có thông báo cho ông Phiến và bà Quy. Lúc đầu nhắn tin, sau đó, gọi điện cho từng người.

Theo thông báo, ông Phiến và bà Quy đều nghỉ do nhà có việc. Tài liệu tập huấn công ty có được nhận, phát sổ tay nhân viên, trong đó có quy định của người đưa đón và lái xe.

Sau đó, anh Đoàn có về trao đổi với bà Quy về quy định mới năm 2019, chủ yếu đưa đón học sinh đúng giờ, gọi điện cho phụ huynh, khi để quên học sinh trên xe thì bị phạt 1 triệu đồng.

Bà Dung - người giúp việc cho cháu bé Hoàng Long khai nhận, bà đưa cháu bé xuống dưới ô tô 16 chỗ đã có người chờ rồi. Bà Dung có nhìn thấy bà Quy đưa tay đón cháu Long lên xe. Khi đi học, cháu Long mặc áo véc đỏ, quần màu tím than, ba lo màu đỏ, cháu ngoan và khoẻ mạnh.

Lời khai của học sinh trên xe

Lời khai của cháu Phan Thu Như: Buổi sáng, khi cháu cùng em đi học có xe của trường đưa đón. Khi các cháu ra xe có bác đưa đón học sinh. Cháu lên xe thấy Long đang nằm ngủ trên ghế, sau đó, em Long ngồi dậy, ngồi sát cửa sổ. Đến chiều chúng cháu tan học, tập trung ở sảnh nhìn thấy em Long nằm ở trên ô tô.

Còn cháu Lê phan Thu Minh: Khi xe ô tô đỗ cháu nhìn thấy bạn Long đang nằm ngủ ở hàng ghế thứ 4, do không có chỗ ngồi nên chị Như lên hàng ghế thứ 4 ngồi thì bạn Long ngồi dậy, ngồi sát vào bên trong cửa sổ. Khi đến trường cháu thấy bà Quy dỗ 2 bạn khóc trên xe.

Đến 16h tan học, cô Quy đón chúng cháu vào, cô Quy thấy thiếu bạn Long. Sau đó cô Quy mở cửa cho chúng cháu lên xe cháu thấy bạn Long nằm bất động ở xe. Sau đó, có người bế bạn Long vào trường còn chúng cháu đi về.

Bị cáo Phiến khai nhận tại toà, bị cáo mới làm việc được hôm thứ 2, bị cáo có ký hợp đồng nhưng không nhớ ngày nào. Nhiệm vụ của bị cáo là lái xe đến các cung đường để bà Quy đón học sinh. Theo danh sách, bị cáo phải đón 13 cháu.

Sau khi lên xe bị cáo không nắm được cháu Long ngồi hàng ghế bao nhiêu. Khi đến trường, bà Quy mở cửa và đưa các cháu xuống. Bị cáo vẫn ngồi ở ghế lái từ đầu đến cuối không rời vị trí lái. Khi bị cáo Quy đóng cửa xe bị cáo lái xe về bãi, không kiểm tra xe.

Bị cáo Phiến đến phiên xét xử

Thành ghế của bị cáo cao, trong xe có gương chiếu hậu nhưng không bao quát học sinh trên xe. Bị cáo ít khi dùng gương đó. Sau đó, bị cáo đem xe về bãi ở KTX trường Học viện báo chí và chốt cửa đi về nhà.


Tác giả: Quỳnh An

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP